เมตตา! มหานิยม “ลุงหมี” บูชาของดี ขายดี ลูกค้าตรึม




“ตำบลตะกาดเง้า” เป็นชุมชนเก่าแก่ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าก่อตั้งขึ้นมาเมื่อใด หากแต่มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อๆ กันมาว่า มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงที่ทรงโปรดเกล้าให้สร้างเมืองใหม่ที่ค่ายเนินวง รวมไปถึงการตั้งด่านตามปากน้ำต่างๆ

ตำบลตะกาดเง้าปัจจุบันเป็นที่ตั้งของด่านปากน้ำแขมหนูในสมัยนั้น…“ตะกาด” หมายถึงที่ดินที่อยู่หลังชายหาดทะเล แต่มีน้ำเค็มซึมขึ้นไปถึงได้ ในอดีตบริเวณนี้เป็นที่สัญจรของคนทั่วไป ได้มีควาญช้างทำง้าวตกไว้ ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “ตะกาดง้าว” ต่อมาได้เพี้ยนเป็น “ตะกาดเง้า”

สถานที่สำคัญที่เกี่ยวโยงกับศรัทธาความเชื่อ เช่น หอไตรวัดตะกาดเง้า พระธาตุบุญแจ่มฟ้า วัดชมพูคีรีธาร วัดคลองตาสังข์ วัดปากน้ำแขมหนู…เทศกาลสงกรานต์มักจะจัดงานประเพณีสงกรานต์ยิ่งใหญ่ เชิญร่วมสักการะขอพร “สมเด็จพระเจ้าตากฯ”…ทำบุญ ถวายไตร ปิดทองพระ ตักบาตรต่ออายุ ทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายสังฆทาน ถวายโลงศพ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง…ผ้าป่าชาวบ้าน ผ่านไปก็แวะเที่ยวด้วย… ทำบุญด้วย

ความเชื่อศรัทธาเกี่ยวกับ “พระเจ้าตาก” มีมากล้น ตั้งจิตอธิษฐานบูชาขออำนาจบารมีคุ้มครอง ลาภผลเงินทอง ยศถาบรรดาศักดิ์วิ่งเข้ามาได้อย่างไม่ไกลเกินฝัน เกริ่นกล่าวคำบูชาตั้งนะโม 3 จบ อาราธนาดวงพระวิญญาณ…“โอม สิโน ราชาเทวะ ชะยะตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาสสันติ”

ถวายเครื่องสักการะ…“โอม สิโน ราชาเทวะ นะมามิหัง” พระคาถาโชคลาภ…ตั้งนะโม 3 จบ… “นะชาลิติ มะหาลาโภ ลาโภ มหาโชค มหาลาภ” คำลาของไหว้…“เสสังมังคลัง ยาจามิ”

การสักการบูชาขอพร จะใช้ธูป 5 ดอก เทียน 1 เล่ม “บน” หรือ “แก้บน” จะใช้ธูป 14 ดอก เทียน 2 เล่ม ไก่ ช้าง ม้า ตุ๊กตา บายศรี ฯลฯ เชื่อ

ไม่เชื่อโปรดอย่าได้ลบหลู่ สะท้อนได้จากเครื่องไหว้ ของแก้บน สมหวัง…ได้จริงแบบที่ตั้งใจเอาไว้ ก็ต้องแก้บนกันไปตามถ้อยคำ…“สัจจะวาจา”

สุดท้าย “วัดหนองคัน”…ไหว้พระทำบุญ สักการะ “พระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร” อายุกว่า 100 ปี

@@@@

“ลุงหมี” หรือ รุ่งโรจน์ วงเวียน วัย 55 ปี เจ้าของร้าน “ท่าเรือลุงหมีซีฟู้ด” ริมคลองตาสังข์ ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นอกจากมุมานะตั้งใจทำมาหากิน เลี้ยงครอบครัวด้วยสองมือสองขา แลกความสำเร็จมาด้วยหยาดเหงื่ออันเหนื่อยเหน็ดแล้ว ยังมีความเชื่อศรัทธาในเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจที่แขวนติดคอ

ปัจจุบันผมแขวน “ท่านพ่อลี” ครับ มีความเชื่อศรัทธาว่า ท่านจะช่วยเรื่องทำมาค้าขาย เมตตามหานิยม ท่านพ่อลีอยู่ที่สองวัด วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ และก็วัดป่าคลองกุ้ง จังหวัดจันทบุรี

“ศรัทธาที่มีต่อท่าน พรรคพวกเพื่อนฝูงที่รู้จักมักคุ้นกันดีบอกว่า ลองมาใช้ท่านพ่อลีดูบ้าง จะได้นำพาลูกค้าเข้ามา เรียกลูกค้า…ค้าขาย เมตตา ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ…แขวนได้สักสองอาทิตย์คนก็ตรึมอย่างที่เห็น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ไม่เชื่อก็อย่าได้ลบหลู่”

ทุกเช้าเวลาเราคล้องคอก็อาราธนาตั้งจิตอธิษฐานขอให้ท่านช่วย ขอให้ลูกค้าเข้าร้านลุงหมีซีฟู้ดเยอะๆ เราก็อาราธนาอย่างนี้มาทุกวัน ก็เห็นว่าลูกค้าเข้าร้านดี ให้ท่านคุ้มครอง ให้โชค ให้ลาภ

“ผมขออยู่เท่านี้” ลุงหมี ว่า แต่ถ้าถามถึงเรื่องทั่วๆไปปกติ…หลักในการดำเนินชีวิต ผมเป็นคนสบายๆ แบบว่าไม่ได้คิดอะไรล่วงหน้า ดำเนินชีวิตแบบวันต่อวัน มีอะไรก็แก้ไขกันไป

“ส่วนที่ว่าจะมองเรื่องอนาคต เรื่องของวันพรุ่งนี้ ไม่ได้คิดอะไรให้วุ่นวาย ปล่อยให้เป็นไป ดำเนินไปตามอนาคตที่ควรจะเป็น เอาเป็นว่าสั้นๆง่ายๆก็คือ ทำวันนี้…ทำเดี๋ยวนี้ให้ดีที่สุดก็แล้วกัน..ตื่นขึ้นมาอีกวันหนึ่งก็ถือว่าโชคดีของเราแล้ว”

“ศรัทธา” นำมาซึ่ง “ปาฏิหาริย์”…สิ่งที่ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่างน้อยๆก็เป็นที่พึ่งทางใจในยามที่อับจนหนทาง ในช่วงเวลาที่ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใครแล้ว จำไว้ว่า “ตัวเอง” เป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด และต้องระแวดระวังความคิดชั่ววูบให้ดีๆ เพราะอาจตัดสินใจผิดพลาดครั้งสำคัญ…

“คิดผิด…ชีวิตเปลี่ยน คิดถูก…ชีวิตก็เปลี่ยน” เฉกเช่นเดียวกัน ใคร? ไม่…เชื่อก็โปรดอย่าได้ลบหลู่

@@@@

สำหรับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ หรือบางคนอาจจะเรียกว่า “ปาฏิหาริย์” ก็ว่าได้ ลุงหมี บอกว่า ก็มีอยู่เรื่อยๆนะครับ ไม่นานมานี้ช่วงที่เปิดร้านใหม่ๆ ก็มีการทำป้ายสังกะสีขนาดใหญ่ราวๆ 2 เมตร แล้วเอาไปปักตามที่ต่างๆ มีอยู่จุดหนึ่งไปปักแล้วป้ายมันจะหล่น ก็เลยเอามือเปล่าๆรีบคว้าขอบป้ายเอาไว้

“ความรู้สึกตอนนั้นมันแปลบๆๆ รู้สึกเลยว่า สังกะสีบาดเป็นทางยาวที่ฝ่ามือ คิดในใจเลือดต้องออกมากแน่ๆ แผลต้องลึกเข้าเนื้อเต็มๆ”

ปรากฏว่า…วางป้ายเสร็จมาดูมือเป็นรอยแค่แมวข่วนเท่านั้น สังกะสีไม่ได้บาดเข้าเนื้อเลือดไหลมากแม้แต่น้อย ก็ว่า…เป็นเรื่องราวอภินิหารของอาจารย์วัดหนองคันแน่ๆ เชื่อศรัทธาอย่างนั้นเพราะห้อยอยู่ที่คอ

“ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้ว…ก็แวะไปกราบท่าน เล่าบอกกับท่านว่าเหนียวเนี่ยของอาจารย์”

ผ่านมาถึงวันนี้นึกถึงขึ้นมาแล้วก็ยังเสียว บาดขนาดนั้นยังไงๆก็ต้องได้เลือดแน่นอน แต่กลับเหนียว ใครมีโอกาสก็แวะไปกราบเจ้าอาวาสท่านนะครับ “วัดหนองคัน” ไม่ไกลจากร้าน…“ท่าเรือลุงหมีซีฟู้ด”

หลายปีมาแล้วก็บูชา “สังกัจจายน์ โภคทรัพย์” กับ “ผงพรายกุมาร” หลวงพ่ออ่อง ถาวโร สำนักสงฆ์แก่งหางแมว อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ลุงหมีติดตัวเป็นประจำ ทำให้รู้สึกมั่นใจ ค้าขายก็ดี คล่องตัว…“เหมือนมีแล้วจะเพิ่มพลังบางอย่าง ซึ่งก็อธิบายไม่ได้เหมือนกัน เป็นความรู้สึกที่ส่งผ่านสื่อให้คิดเช่นนั้น”

ศรัทธาความเชื่อที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าไม่ศรัทธา หากแต่เป็นเรื่องส่วนตัวของคนชอบพระเครื่องที่ชื่อว่า “ลุงหมี”…ก็จะเปลี่ยนแขวนไปเรื่อยๆ เราคนทำมาค้าขาย ใครว่าดีก็เอามาลองแขวนเพื่อธุรกิจ ลูกค้าจะได้ไหลมาเทมา “เมตตามหานิยม”…เป็นเรื่องสำคัญของคนค้าๆขายๆ

ก่อนหน้าไม่นานมานี้ ก็แขวนพระปิดตาเนื้อตะกั่ว วันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขี่เวสป้าไปชนหมาข้างทางจนไหล่หัก ผมหลุดเป็นกระจุกๆ แต่ก็ไม่มีบาดแผลเลย ก็เชื่ออย่างหมดใจเลยว่าท่านคุ้มครอง

“ศรัทธา” นำมาซึ่ง “ปาฏิหาริย์” เชื่อไม่เชื่ออย่างไรโปรดอย่าได้ “ลบหลู่”.

รัก-ยม