หล่อดีพี่อยากได้ NEW HONDA CR-V 2023




Honda CR-V เจเนอเรชันใหม่ 2023 จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ เพื่อให้ลูกค้าฮอนด้าในสหรัฐอเมริกา มีทางเลือกของรถยนต์รุ่นใหม่ในกลุ่มซับคอมแพ็กต์ (All-new Honda HR-V) และขนาดกลาง (2023 Honda Pilot) ซึ่งเป็นกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวีที่กำลังได้รับความนิยม เรียกว่าผลิตออกมาขายไม่ทันกับความต้องการกันเลยทีเดียว 

CR-V เจเนอเรชันใหม่ มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูเป็นรถยนต์ของผู้ชายมากขึ้น กระจังหน้าทรงสูง พร้อมแผ่นตาข่ายพลาสติกทรงหกเหลี่ยมแบบหนา ช่องรับอากาศด้านล่างที่ออกแบบให้กว้างขึ้น กันชนดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ฝากระโปรงทรงสูง และไฟหน้าที่เพรียวบาง ทำให้ New CR-V 2023 ที่ออกแบบใหม่ดูโดดเด่น สำหรับรูปทรงด้านข้าง ดูเหมือนCR-V จะมีขนาดของกระจกบานประตูที่ใหญ่ขึ้น และกระจกหลังที่สูงกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้การขับขี่ทางไกลสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารและคนขับ

บั้นท้ายของ CR-V รุ่นปี 2023 เหมือนกับรถยนต์อเนกประสงค์ SUV ของ Volvo  ด้วยการออกแบบไฟท้ายใหม่รูปตัว L มีแถบนำแสงรูปตัว L อยู่ตรงส่วนล่าง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกจุดหนึ่งก็คือ การปรับตำแหน่งของพื้นที่ป้ายทะเบียน จากด้านล่างของฝาท้าย ขึ้นมาอยู่ที่ด้านบน การหลีกเลี่ยงการใช้งานวัสดุตกแต่งฝาท้ายแบบโครเมียมเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี เนื่องจากทำให้ส่วนท้ายดูสะอาดตา ฝาท้ายของ New CR-V เปิดปิดด้วยไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์

24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 Honda ปล่อยทีเซอร์ใหม่ของ CR-V Hybrid รุ่นปี 2023 ความดำมืดของ VDO แนะนำครั้งแรกทำได้แค่การนึกรูปลักษณ์ของ New CR-V ให้อยู่ในจินตนาการเท่านั้น ภาพอย่างเป็นทางการทำให้เห็นถึงรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นในการออกแบบไฟหน้า ไฟท้าย กันชน กระจังหน้า และฝาท้ายของรถรุ่นใหม่ที่จะขายในอเมริกาและจีนก่อนใคร CR-V เจเนอเรชันถัดไปจะมีขนาดใหญ่กว่าโฉมปัจจุบัน  CR-V โฉมปัจจุบันมีความยาว 4,621 มิลลิเมตร กว้าง 1,855 มิลลิเมตร สูง 1,690 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,661 มิลลิเมตร

ภายใน
Honda CR-V รุ่นใหม่ปี 2023 จะมีการตกแต่งภายในที่เรียบง่าย สอดคล้องกับปรัชญาของแบรนด์ มีการออกแบบแดชบอร์ดที่บางกว่าเดิม คอนโซลกลางย้ายตำแหน่งหน้าจอระบบสาระบันเทิง ลดจำนวนการควบคุมทางกายภาพ Honda ติดตั้งแผงหน้าจอสัมผัสบนแผงหน้าปัด ทำให้เข้าถึงข้อมูลและการปรับตั้งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ยังคงรักษาความเรียบของคอนโซล การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการนำแผงหน้าปัดดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ แทนที่มาตรวัดแบบเข็มที่ใช้มานาน

แผงหน้าปัดของ CR-V ปี 2023 เกือบจะเหมือนกับ New Civic ช่องแอร์ ซ่อนอยู่หลังกรอบตาข่ายทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ชิ้นส่วนขนาดกะทัดรัดที่ด้านคนขับ และชิ้นส่วนที่กว้างเป็นพิเศษ ทอดยาวจากปลายอีกด้านของพวงมาลัยไปยังปลายอีกด้านของแผงหน้าปัด มีปุ่มเล็กๆ สี่ปุ่มที่ออกแบบคล้ายอุปกรณ์ความบันเทิงภายในบ้านระดับไฮเอนด์ เพื่อปรับทิศทางการไหลของอากาศ คอนโซลกลางเป็นของใหม่ แต่มีคันเกียร์ที่คุ้นเคย แทนคันเกียร์แบบปุ่มหรือแบบแป้นหมุนที่ทันสมัยกว่า Honda ยังคงปรับแต่งแบบอนุรักษนิยม สำหรับลูกค้าเก่าที่เริ่มมีอายุมากขึ้น และปรับจูนให้อุปกรณ์ใน CR-V ใช้งานง่าย ในขณะที่ยังประหยัดต้นทุนการผลิตด้วยส่วนประกอบทางกลไกแบบเดิม

ระบบ Honda Sensing 360 แบบใหม่ เป็นแพ็กเกจเทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือผู้ขับที่หลากหลาย จะประจำการอยู่ใน CR-V รุ่นใหม่ ด้วย Honda Sensing 360 ที่ฉลาดและเข้าใจสภาพแวดล้อมของรถได้ดีกว่าเดิม เมื่อเทียบกับ Honda Sensing ของ CR-V ในปี 2022 Honda กล่าวว่า มีช่วงการรับข้อมูลของเซนเซอร์ที่กว้างขึ้นรอบ ๆ รถ ในปี 2564 Honda แจ้งว่า จะใช้ระบบความปลอดภัยรอบทิศทาง และระบบช่วยเหลือผู้ขับแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศจีนในช่วงปี 2565 และวางแผนที่จะทำให้ Honda Sensing 360 แบบใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ Honda ที่ขายในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2573

มิติ Honda CR-V 2023
ความยาว 4,703 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 82 มิลลิเมตร 
ความกว้าง 1,866 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 11 มิลลิเมตร
ความสูง 1,680 มิลลิเมตร เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร  
ระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 39 มิลลิเมตร 

เมื่อเทียบกับ CR-V ปัจจุบัน 2023 CR-V นั้นยาวขึ้น 3.3 นิ้วและกว้างขึ้น 0.5 นิ้ว ระยะฐานล้อยาวขึ้น 1.5 นิ้ว แทร็กด้านหน้าและด้านหลังของ SUV ที่ออกแบบใหม่มีขนาด 1,608 มิลลิเมตร และ 1,623 มิลลิเมตร ตามลำดับ โอเวอร์แฮงค์ด้านหน้าและด้านหลังมีความยาว 999 มิลลิเมตร (39.3 นิ้ว) และยาว 1,004 มม. (39.5 นิ้ว) ตามลำดับ มุมเข้าและออกคือ 17° และ 21° นี่คือตัวเลขของ New CR-V ที่จะขายในประเทศจีน แต่การเพิ่มขนาดและพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ เป็นสิ่งสำคัญที่ค่ายรถต้องใส่ใจ

ในส่วนของระบบส่งกำลัง Honda ยืนยันว่า จะเปิดตัว All-new CR-V ในระบบส่งกำลังทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐอเมริกา มีการประกาศอย่างเป็นทางการแค่รุ่นไฮบริดที่มีระบบส่งกำลัง “ขั้นสูง” ซึ่งอาจเป็นรุ่นอัปเกรดของระบบไฮบริดสองมอเตอร์ e-HEV เจเนอเรชันที่ 3 ซึ่งให้การประหยัดเชื้อเพลิงและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

ใน CR-V Hybrid โฉมปัจจุบัน ระบบส่งกำลังใช้เครื่องยนต์ i-VTEC 2.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์สองตัวเทคโนโลยีสำหรับควบรวมกำลังทั้งเครื่องและมอเตอร์ได้มากถึง 212 แรงม้า มอเตอร์ตัวหนึ่งเป็นเจนเนอเรเตอร์หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า/บวกมอเตอร์สตาร์ต 181 แรงม้า และอีกตัวหนึ่งเป็นมอเตอร์ขับเคลื่อนที่ถ่ายแรงบิดลงไปบนล้อขับเคลื่อน (คู่หน้า) ระบบไฮบริด e-HEV สามารถสลับไปใช้การทำงานแบบไฮบริดคู่ขนาน เมื่อเห็นว่ามีความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน CR-V รุ่นที่หก มีรุ่นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดแทรกอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์กึ่งไฟฟ้าทั่วโลก แต่ความพร้อมใช้งานในสหรัฐฯ ดูไม่น่าเป็นไปได้ Honda ขาย CR-V Hybrid ได้กว่า 56,000 คันในสหรัฐอเมริกา ในปี 2564 ซึ่งเป็นสถิติใหม่ ตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ลูกค้าในสหรัฐกำลังมองหาทางเลือกที่ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นเนื่องจากราคาเชื้อเพลิง Honda ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวรถยนต์ BEV (รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่) เจเนอเรชันใหม่ เริ่มต้นด้วย Honda Prologue ในสหรัฐอเมริกาช่วงต้นปี 2567 กลยุทธ์คือ การก้าวกระโดดสู่ BEV ต่อจากรุ่นไฮบริด

Honda ทราบดีว่าการเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังคงตามหลังคู่แข่ง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ยังช้ากว่าคู่แข่งที่ต่างมุ่งไปสู่ยานยนต์พลังงานสะอาดมานานหลายปีแล้ว เหตุผลก็คือ Honda ต้องการมั่นใจว่า ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า จะมีราคาที่ผู้คนทั่วไปสามารถจับต้องได้ Honda กำลังพิจารณาที่จะร่วมมือกับ LG Energy Solution สำหรับโรงงานแบตเตอรี่ในรัฐโอไฮโอ Honda และ LG Energy Solution กำลังหารือเกี่ยวกับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 40 GWh JV ในสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้

CR-V เจ็ดที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุด จะเข้ามาสานต่อเพื่อแทนที่รถมินิแวนอย่าง Odyssey ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดสายการผลิตในเร็ววันนี้ รถมินิแวน Odyssey เฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา จะยังคงวางจำหน่ายต่อไป แต่ในตลาดอย่างออสเตรเลีย ลูกค้าที่ต้องการรถสามแถว 7 ที่นั่ง จะมีแค่ CR-V เป็นตัวเลือก Honda Australia ยืนยันว่า การผลิตจะสิ้นสุดภายในไตรมาสที่สองของปี 2022 

Honda CR-V 2023 จะเปิดตัวในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 โดย Honda Motor USA ยืนยันในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 คาดว่า ราคาของรุ่นไฮบริด จะเริ่มต้นที่ประมาณ 33,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับยุโรป Honda ยืนยันว่าจะเปิดตัว CR-V ใหม่ในปี 2566 และนำเสนอรุ่นไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเท่านั้น 

แม้ว่า CR-V รุ่นปัจจุบันจะเดินทางมาถึงปีที่ 6 แต่ก็ยังเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในปี 2564  Honda USA ขาย CR-V ได้ 361,271 คัน เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบปีต่อปี (2020: 333,502 คัน) แม้จะมีสถานการณ์เกี่ยวกับชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลน อย่างไรก็ตาม CR-V ยังอยู่ในอันดับที่ 2 โดยมี RAV4 ของ Toyota ครองตำแหน่งผู้นำด้านยอดขาย Toyota ขาย RAV4 ได้ 407,739 คันในปี 2564 แต่ลดลงเมื่อเทียบปีต่อปีที่ 5.3% (2020: 430,387 คัน)

ในไตรมาส 1 ปี 2565 ยอดขาย Honda CR-V ลดลง 37.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาย 93,766 คันในไตรมาส 1 ปี 2564 Honda ส่งมอบรถ CR-V 58,579 คัน ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคมของปีนี้ Toyota RAV4 กลับมานำหน้าอีกครั้งในตลาดอเมริกา ด้วยยอดขาย 101,192 คัน ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2564 (114,255 คัน) ยอดขายของ Toyota SUV ลดลง 11.4% จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago