ปากหม้อญวน by “เชฟนิด-ภูมิพัสตร์ วัฒิธรรม”




ในบรรยากาศอันร่มรื่นของ “บ้านดุสิตธานี” ศาลาแดง นอกเหนือจากดุสิตกูร์เมต์ เเละบ้านเบญจรงค์แล้ว ยังมี “ร้านเธียนดอง” ร้านอาหารเวียดนามที่ขึ้นชื่อของโรงแรมดุสิตธานี รวมอยู่ในรั้วเดียวกันด้วย แม้บรรยากาศร้านจะเปลี่ยนไปจากเดิมแต่มาตรฐานความอร่อยยังคงเหมือนเดิม เพราะ “เชฟนิด–ภูมิพัสตร์ วัฒิธรรม” เชฟใหญ่ห้องอาหารเธียนดอง มาคุมด้วยตัวเองเพื่อการันตีรสชาติความอร่อยแบบอาหารเวียดนามแท้ๆที่ถูกปากคนไทย

“เชฟนิด” เป็นลูกหม้อของโรงแรมดุสิตธานี ที่โตมากับโรงแรมแม้จะเข้าๆออกๆจากโรงแรมดุสิตธานีมาหลายรอบ เพราะไปหาประสบการณ์ในต่างแดน ทั้งที่ญี่ปุ่น อังกฤษ และเยอรมนี โดย เชฟนิด บอกถึงความผูกพันกับโรงแรมดุสิตธานีว่า ห้องอาหารนี้เปิดมา
กว่า 30 ปีแล้ว ตนเริ่มงานที่โรงแรมดุสิตธานีในแผนกอื่น ก่อนที่จะขอเข้ามาเรียนงานในครัว เพราะอยากมีความรู้ติดตัว จึงได้มาทำงานที่ห้องอาหารเวียดนาม และเมื่อมีคนซื้อแฟรนไชส์ไปทำที่ญี่ปุ่น ทางโรงแรมฯเลยส่งตนไปที่ญี่ปุ่น อยู่ที่โตเกียว อยู่ 3 ปี ก็กลับมาอยู่ที่โรงแรมฯต่อ หลังจากนั้นมีโอกาสไปทำงานบนเรือสตาร์ครูซกับคนเวียดนาม ทำอยู่ 2 ปี ก็กลับมาที่โรงแรมฯอีก จากนั้นก็เดินทางไปอังกฤษ แล้วมาอยู่โรงแรมดุสิตฯ อีกรอบ ค่อยไปเยอรมนี ทำงานที่นั่น 4 ปี ก็กลับมาทีแรกคิดว่าจะวางมือ แต่ด้วยความผูกพันกับดุสิตธานี จึงเข้ามาทำเพราะอยากตอบแทนโรงแรมฯ เพราะเราเริ่มเดินได้มาจากที่โรงแรมนี้

สำหรับอาหารเวียดนาม เชฟนิด บอกว่า อาหารเวียดนามเป็นที่นิยมของคนไทย เพราะมีความคุ้นเคยแล้วยังเป็นอาหารแนวเฮลตี้ ที่มีผักเยอะ ส่วนเมนูที่ชื่นชอบและขึ้นชื่อของร้าน มีทั้ง แหนมเนือง ขนมเบื้องญวน เฝอ รวมทั้งปากหม้อญวน กินคู่กับหมูยอ หอมเจียว และซอสเเครอท นอกจากผักดองและน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้านก็เป็นสิ่งที่หลายคนติดอกติดใจ พร้อมกันนี้ เชฟนิดได้เผยเคล็ดลับการทำเมนูยอดฮิตอย่าง ปากหม้อญวณ มาให้ลองทำกันด้วย

เครื่องปรุง

หมูบด กุ้งสับ แป้งมัน แป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า น้ำเปล่า น้ำมันหอมเจียว เกลือ กระเทียมสับ เห็ดหูหนูสับ น้ำตาลทรายขาว ต้นหอมซอย

วิธีการทำ

ส่วนผสมของแป้งปากหม้อ แป้งมัน 60 กรัม แป้งสาลี 40 กรัม แป้งข้าวเจ้า 40 กรัม น้ำ 300 กรัม น้ำมันหอมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือหนึ่งหยิบมือ วิธีผัดไส้หมูกับกุ้ง ผัดหมูกับกระเทียมแล้วใส่เห็ดหูหนูสับ ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลเสร็จแล้วจึงใส่ต้นหอมซอย ไส้กุ้งใช้กรรมวิธีเดียวกัน เมื่อได้แป้งและไส้แล้ว การทำเทแป้งใส่กระทะ พอสุกจึงใส่ไส้ลงไป แล้วค่อยปาดแป้งห่อเป็นทรงกลม หรือทรงสี่เหลี่ยม ตักเสิร์ฟพร้อมกับวางหมูยอด้านบน

ถ้าใครอยากชิมฝีมือ เชฟนิด ในรสชาติออริจินอล แวะไปได้ที่ร้านเธียนดอง ในบ้านดุสิตธานี ถนนศาลาเเดง สีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ (จาก BTS ศาลาแดง เดินเข้าซอยศาลาแดง 120 เมตร บ้านดุสิตธานีอยู่ด้านขวามือ) เวลาทำการ เปิดทุกวัน 11.00-20.00 น. โทร.0-2200-9009.