SR-72 DARKSTAR เจาะเครื่องบินจารกรรมและสอดแนมรุ่นใหม่ล่าสุดในหนัง TOP GUN MAVERICK




Darkstar ที่เป็นความลับในจินตนาการ จากภาพยนตร์ภาคต่อของ Top Gun: Maverick ซึ่งเข้าฉายในวันที่ 25 พฤษภาคม อาจดูสมจริงมากกว่าที่เราคิดไว้ก่อนหน้านี้มาก James Taiclet ประธาน และซีอีโอของ Lockheed Martin Corporation ยืนยันว่า แผนกพัฒนาโครงการอากาศยานขั้นสูงในตำนานอย่าง SR71 ของ Skunk Works มีการทำงานร่วมกับผู้ผลิตภาพยนตร์ ด้วยการออกแบบและสร้างเครื่องบินล่องหนความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก สำหรับอัตราความเร็วไฮเปอร์โซนิก หรืออัตราเร็วเหนือเสียงขั้นสูง เป็นหนึ่งในอัตราความเร็วที่เหนือกว่าความเร็วเสียงหลายเท่า ถูกใช้ตั้งแต่ ค.ศ. 1970 เป็นต้นมา โดยเป็นคำที่ได้รับการสันนิษฐานว่า เพื่อที่จะอ้างถึงความเร็วในระดับมัค 5 หรือเร็วกว่านั้น

War Zone ติดต่อ Skunk Works โดยตรงเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันในหนัง Top Gun หลังจากการแสดงหนังตัวอย่างรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่โรงละคร Lowry Theatre ของ Naval Air Station North Island ในกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Taiclet กล่าวว่า วิศวกรของทีม Skunk Works ได้ “ร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์ Top Gun เพื่อนำเทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งอนาคตมาสู่จอภาพยนตร์” ก่อนที่จะอ้างถึง “งานที่สำคัญในการบินที่มีความเร็วเหนือเสียงมากกว่า 5 เท่า”  John Neilson ผู้บริหารของ Lockheed Martin ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารสำหรับยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ซึ่งพูดถึงกระแสข่าวลือว่า เครื่องบินเจ็ตไฮเปอร์โซนิกที่สวมบทบาทในหนังภาคต่อ Top Gun นี้ อาจแสดงให้เห็นถึง เครื่องบินจารกรรม Lockheed Martin SR-72 ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นต่อยอดของ SR-71 Blackbird! 

รูปทรงของอากาศยานความเร็วเหนือเสียง Darkstar ช่วยอธิบายโครงร่างของเครื่องบินจารกรรมในอนาคต ซึ่งทำให้นึกถึงภาพจำลองของเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงในอดีตอย่าง SR-71 ที่ถูกปรับปรุงให้เป็นเครื่องบินต้นแบบแนวคิด SR-72 เรียกได้ว่าเป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณที่มีศักยภาพสูงกว่า SR-71 Blackbird ในตำนาน Lockheed Martin SR-72 เป็นเครื่องบินที่มีความเร็วกว่า 6 เท่า ของความเร็วเสียง (6,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ใช้งานด้านการหาข่าวกรอง การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวน (ISR) ถ่ายภาพเป้าหมายจากระยะสูงที่ยากต่อการตรวจจับ ตลอดจนภารกิจสกัดกั้นและโจมตี

รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับ SR-72 ย้อนหลังไปถึงปี 2007 เมื่อแหล่งข่าวต่างๆ เปิดเผยว่า Lockheed Martin กำลังพัฒนาเครื่องบินที่สามารถบินได้เร็วกว่าเสียงถึงหกเท่า หรือ Mach 6 (4,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 6,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 3,500 kn) สำหรับใช้งานในกองทัพอากาศสหรัฐฯ งานพัฒนาของ Lockheed Martin Skunk Works บน SR-72 ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกโดย Aviation Week & Space Technology เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2013 ความสนใจของสาธารณชนต่อข่าวดังกล่าว ทำให้ Darkstar กลับมาปรากฏร่างอีกครั้งใน Top Gun II 

เพื่อให้บรรลุความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิก Lockheed Martin ร่วมมือกับ Aerojet Rocketdyne ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เพื่อพิจารณาเครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสม โดยพัฒนา HTV-3X ที่ขับเคลื่อนด้วย scramjet ซึ่งถูกยกเลิกไปในปี 2008 สำหรับ SR-72 ถูกจินตนาการด้วยระบบขับเคลื่อนไฮเปอร์โซนิกที่หายใจด้วยอากาศ ซึ่งมีความสามารถในการเร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึงมัค 6 โดยใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกัน ทำให้ Darkstar เร็วกว่า SR-71 ประมาณสองเท่า ความท้าทายทางวิศวกรรมก็คือ การออกแบบเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมระบบการบินด้วยความเร็วขั้นยิ่งยวด การใช้กำลังอัดแบบเทอร์ไบน์ เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ตสามารถทำงานที่ความเร็วต่ำและมักจะทำงานได้ดีที่สุดที่มัค 2.2 ส่วนเครื่องยนต์ Ramjets ใช้การบีบอัดอากาศตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยการเผาไหม้ที่ทำงานได้ไม่ดีนักภายใต้สภาวะ Mach 0.5 หรือที่ความเร็วต่ำ แต่จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อความเร็วทะยานผ่าน Mach 3 (3,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และสามารถเร่งความเร็วอย่างต่อเนื่องไปถึงประมาณ Mach 6 (6,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษของ SR-71 ได้แปลงเป็น ramjets ความเร็วต่ำ โดยเปลี่ยนทิศทางกระแสลมไปรอบๆ แกนกลางและเข้าไปใน Afterburner สำหรับความเร็วที่สูงกว่ามัค 2.5 สุดท้าย scramjets ที่มีการเผาไหม้เหนือเสียงครอบคลุมช่วงความเร็วต่ำกว่าเสียง ไปจนถึงความเร็วเหนือเสียง SR-72 คือการใช้ระบบวงจรรวม ใช้เทอร์ไบน์ (TBCC) เครื่องยนต์กังหันเทอร์ไบจะถูกใช้งานที่ความเร็วต่ำ และเครื่องยนต์สแครมเจ็ตจะรับหน้าที่ขับเคลื่อนที่ความเร็วสูง เครื่องยนต์เทอร์ไบน์และเครื่องยนต์แรมเจ็ตใช้ทางเข้าอากาศและหัวฉีดร่วมกัน แต่มีเส้นทางการไหลของอากาศที่แยกจากกัน 

ที่ความเร็วมัค 5 ขึ้นไป (5,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) การเกิดความร้อนตามหลักอากาศพลศาสตร์ในย่านไฮเปอร์โซนิก จะสร้างอุณหภูมิที่ร้อนพอที่จะละลายเฟรมโลหะทั่วไป ดังนั้น วิศวกรจึงกำลังพิจารณาวัสดุคอมโพสิต เช่น คาร์บอน เซรามิก และโลหะผสมประสิทธิภาพสูง สำหรับการประดิษฐ์ลำตัวของเครื่อง ส่วนประกอบที่สำคัญจากวัสดุผสมดังกล่าว ถูกใช้ในขีปนาวุธข้ามทวีปและกระสวยอวกาศที่เลิกใช้งานแล้ว ในเดือนพฤษภาคม 2015 SR-72 ถูกมองว่าเป็นเครื่องบินสกัดกั้นโจมตี แต่ไม่มีการระบุน้ำหนักบรรทุก น่าจะเป็นเพราะน้ำหนักบรรทุกในปัจจุบัน จะหนักเกินไปสำหรับเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วมัค 6 และมีเพดานบิน (บินสูง) มากถึง 80,000 ฟุต หรือ 24,400 เมตร (สูงจากพื้นดิน 24 กิโลเมตร) ซึ่งต้องใช้ระยะทางกว่าร้อยไมล์ในการที่จะเลี้ยวกลับลำ เซนเซอร์และอาวุธปล่อยแบบใหม่ น่าจะถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อใช้งานในย่านความเร็วดังกล่าว 

เมื่อเร็วๆ นี้ การอ้างอิงถึงความพยายามในการพัฒนาเครื่องบินจารกรรม SR-72 นั้นเกี่ยวข้องกับโครงการ Mayhem Hypersonic Air Vehicle ซึ่งเป็นความลับของกองทัพอากาศสหรัฐฯ SR-72 ได้รับการคาดเดาอย่างกว้างขวางว่าเป็นแรงบันดาลใจของเครื่อง Darkstar ใน Top Gun เช่นเดียวกับงานศิลปะ เครื่องบินต้นแบบ SR-72 หรือเครื่องบินเจ็ต Darkstar ที่เราเห็นในหนังภาคสานต่อ มีลักษณะลำตัวที่ยื่นออกไปด้านหน้า ปีกสามเหลี่ยมเดลต้าวิง ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลัง จุดกึ่งกลางของลำตัวเครื่องบิน ความแตกต่างอย่างหนึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องต้นแบบ SR-72 คือ แพนหางดิ่งสองข้างของเครื่อง Darkstar

Lockheed Martin มีส่วนร่วมในการใส่ความสมจริงลงในหนังภาคต่อ Top Gun 2 ขณะเดียวกัน Lockheed Martin และกองทัพเรือสหรัฐฯ เคยได้ผลประโยชน์ด้านการประชาสัมพันธ์จากภาพยนตร์ Top Gun ภาคแรก นอกจากนี้ในหนังภาคต่อของ Top Gun เครื่องบินขับไล่ F-35C ยังปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย รวมไปถึงการที่ Tom Cruise ได้เยี่ยมชมโรงงานผลิต F-35 ของ Lockheed Martin ในเมืองดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ ในช่วงเริ่มต้นของการถ่ายทำ แต่เมื่อมองให้ดีๆ ก็จะพบว่า บริษัท Boeing เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากหนัง Top Gun ด้วยเครื่องบิน F/A-18E/F Super Hornet ที่มีบทบาทการแสดงอย่างชัดเจน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago