SCB TechX เผยเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ




เอสซีบี เทคเอ็กซ์ (SCB TechX) หนึ่งในผลผลิตของยานแม่ SCBX ที่ประกาศทรานส์ฟอร์มจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไปสู่ธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เป็นหนึ่งในบริษัทย่อยกว่า 20 บริษัท

ถูกวางเป้าหมายให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่พัฒนาระบบดิจิทัลและแพลตฟอร์มต่างๆครบวงจร มุ่งสู่การเป็นผู้นำพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมใหม่ทั้งในธุรกิจแบงก์และนอนแบงก์ ให้ทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคอย่างทันท่วงที สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในระดับภูมิภาคแม้จะแตกแขนงออกมาเป็นบริษัทเพียงแค่ปีเศษเท่านั้น แต่มีพนักงานมากกว่า 700 คน อยู่ในสายเทคโนโลยีกว่า 440 คน และธุรกิจเทคโนโลยี 220 คน และตั้งเป้าขยายธุรกิจในปีนี้พร้อมเพิ่มพนักงานเป็นมากกว่า 1,000 คน

ผลงานอยู่เบื้องหลังของการพัฒนาแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน อาทิ SCB Connect ในแอปไลน์ 9.9 ล้านราย แอป SCB EASY มีผู้ใช้บริการ 13.1 ล้านราย แอปแม่มณี มีร้านค้ากว่า 4.7 แสนร้านค้า Up Digital Lending บริการให้ยืมเงินเพิ่งเปิดตัวล่าสุดตั้งเป้ามีผู้เข้ามาใช้บริการกว่า 5 แสนราย แอป Robinhood ตั้งเป้าเป็นซุปเปอร์แอป ขยายการบริการฟู้ดดีลิเวอรีสู่ธุรกิจท่องเที่ยว มีผู้ใช้บริการผ่านแอป 2.5 ล้านรายและร้านค้า 1.64 แสนร้าน ส่วน SpringUp ซึ่งเป็นแอปเพื่อสุขภาพ เพิ่งเปิดให้บริการมีผู้ใช้บริการ 21,000 ราย

ทางทีมผู้บริหารของ SCB TechX นำโดย “ปวเรศ หวังดี” Chief Product Officer ได้ร่วมกันเปิดเผยถึงการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทว่า เริ่มเห็นความชัดเจนของประสิทธิภาพในการเลือกใช้ MacBook เป็นอุปกรณ์หลักให้แก่พนักงานในบริษัท จากช่วงก่อนหน้าที่ยังเป็นแผนกไอทีในธนาคารไทยพาณิชย์ที่จำเป็นต้องยึดหลักความปลอดภัยในระบบ ที่ควบคุมโดยแพลตฟอร์มวินโดวส์เป็นหลัก

โดยทางบริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพและประสบการณ์การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเวลาที่จำกัด นอกจากความเชี่ยวชาญของพนักงานในองค์กรแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทให้ความสำคัญคืออุปกรณ์ที่จะต้องมีประสิทธิภาพสูง ช่วยทุ่นแรงทีมงาน รวมไปถึงอยู่ในงบประมาณที่เหมาะสม คุ้มค่าในการใช้งานระยะยาว

จากการเริ่มต้นความยืดหยุ่นการใช้งานให้เลือกใช้ตามเงื่อนไขของงาน และพนักงานสามารถนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้งานได้เลย ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Macbook ปัจจุบันสัดส่วนการใช้ในส่วนของ MacBook ในบริษัทมีวัดส่วนเป็น 60% และ 40% เป็นพีซี และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 70%-30% และแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สาเหตุที่ MacBook เป็นที่ชื่นชอบของพนักงานทั้งองค์กร ตั้งแต่นักพัฒนา นักออกแบบ ตลอดจนพนักงานทั่วไป ที่ช่วยให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น มีการประมวลผลที่เร็วขึ้น 2 เท่าอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับการออกแบบประสบ การณ์การใช้งานที่ลื่นไหล ความคงทนและที่สำคัญคือความปลอดภัย ทำให้ลดปัญหาต่างๆในการทำงานได้

ในด้านของการติดตั้งอุปกรณ์ ทางแผนกไอทีพบว่า การติดตั้งเครื่อง MacBook นั้นช่วยประหยัดเวลาไปได้เกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ และหลังจากการใช้งานนั้น MacBook ไม่เคยเกิดปัญหาใดๆเลย ทำให้ประหยัดเวลาและแรงงานของทีมได้เป็นอย่างดี

นอกจากด้านประสิทธิภาพการประมวลผลแล้วนั้น MacBook ยังเป็นอุปกรณ์ที่ดีสำหรับในยุคปัจจุบันที่ผู้ใช้งานทุกคนต่างมองหาความคล่องตัวในการทำงานในช่วงยุคโควิดเช่นนี้ เอื้อต่อนโยบาย work from anywhere เนื่องจาก MacBook นั้นมีฮาร์ดแวร์ทั้งหน้าจอ ตัวกล้อง และไมโครโฟนคุณภาพสูง รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่ทนขึ้นและขนาดที่พกพาสะดวกอีกด้วย.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago