เมตตา! มหานิยม “ลุงหมี” บูชาของดี ขายดี ลูกค้าตรึม




“ตำบลตะกาดเง้า” เป็นชุมชนเก่าแก่ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าก่อตั้งขึ้นมาเมื่อใด หากแต่มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อๆ กันมาว่า มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงที่ทรงโปรดเกล้าให้สร้างเมืองใหม่ที่ค่ายเนินวง รวมไปถึงการตั้งด่านตามปากน้ำต่างๆ

ตำบลตะกาดเง้าปัจจุบันเป็นที่ตั้งของด่านปากน้ำแขมหนูในสมัยนั้น…“ตะกาด” หมายถึงที่ดินที่อยู่หลังชายหาดทะเล แต่มีน้ำเค็มซึมขึ้นไปถึงได้ ในอดีตบริเวณนี้เป็นที่สัญจรของคนทั่วไป ได้มีควาญช้างทำง้าวตกไว้ ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “ตะกาดง้าว” ต่อมาได้เพี้ยนเป็น “ตะกาดเง้า”

สถานที่สำคัญที่เกี่ยวโยงกับศรัทธาความเชื่อ เช่น หอไตรวัดตะกาดเง้า พระธาตุบุญแจ่มฟ้า วัดชมพูคีรีธาร วัดคลองตาสังข์ วัดปากน้ำแขมหนู…เทศกาลสงกรานต์มักจะจัดงานประเพณีสงกรานต์ยิ่งใหญ่ เชิญร่วมสักการะขอพร “สมเด็จพระเจ้าตากฯ”…ทำบุญ ถวายไตร ปิดทองพระ ตักบาตรต่ออายุ ทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายสังฆทาน ถวายโลงศพ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง…ผ้าป่าชาวบ้าน ผ่านไปก็แวะเที่ยวด้วย… ทำบุญด้วย

ความเชื่อศรัทธาเกี่ยวกับ “พระเจ้าตาก” มีมากล้น ตั้งจิตอธิษฐานบูชาขออำนาจบารมีคุ้มครอง ลาภผลเงินทอง ยศถาบรรดาศักดิ์วิ่งเข้ามาได้อย่างไม่ไกลเกินฝัน เกริ่นกล่าวคำบูชาตั้งนะโม 3 จบ อาราธนาดวงพระวิญญาณ…“โอม สิโน ราชาเทวะ ชะยะตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาสสันติ”

ถวายเครื่องสักการะ…“โอม สิโน ราชาเทวะ นะมามิหัง” พระคาถาโชคลาภ…ตั้งนะโม 3 จบ… “นะชาลิติ มะหาลาโภ ลาโภ มหาโชค มหาลาภ” คำลาของไหว้…“เสสังมังคลัง ยาจามิ”

การสักการบูชาขอพร จะใช้ธูป 5 ดอก เทียน 1 เล่ม “บน” หรือ “แก้บน” จะใช้ธูป 14 ดอก เทียน 2 เล่ม ไก่ ช้าง ม้า ตุ๊กตา บายศรี ฯลฯ เชื่อ

ไม่เชื่อโปรดอย่าได้ลบหลู่ สะท้อนได้จากเครื่องไหว้ ของแก้บน สมหวัง…ได้จริงแบบที่ตั้งใจเอาไว้ ก็ต้องแก้บนกันไปตามถ้อยคำ…“สัจจะวาจา”

สุดท้าย “วัดหนองคัน”…ไหว้พระทำบุญ สักการะ “พระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร” อายุกว่า 100 ปี

@@@@

“ลุงหมี” หรือ รุ่งโรจน์ วงเวียน วัย 55 ปี เจ้าของร้าน “ท่าเรือลุงหมีซีฟู้ด” ริมคลองตาสังข์ ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นอกจากมุมานะตั้งใจทำมาหากิน เลี้ยงครอบครัวด้วยสองมือสองขา แลกความสำเร็จมาด้วยหยาดเหงื่ออันเหนื่อยเหน็ดแล้ว ยังมีความเชื่อศรัทธาในเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจที่แขวนติดคอ

ปัจจุบันผมแขวน “ท่านพ่อลี” ครับ มีความเชื่อศรัทธาว่า ท่านจะช่วยเรื่องทำมาค้าขาย เมตตามหานิยม ท่านพ่อลีอยู่ที่สองวัด วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ และก็วัดป่าคลองกุ้ง จังหวัดจันทบุรี

“ศรัทธาที่มีต่อท่าน พรรคพวกเพื่อนฝูงที่รู้จักมักคุ้นกันดีบอกว่า ลองมาใช้ท่านพ่อลีดูบ้าง จะได้นำพาลูกค้าเข้ามา เรียกลูกค้า…ค้าขาย เมตตา ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ…แขวนได้สักสองอาทิตย์คนก็ตรึมอย่างที่เห็น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ไม่เชื่อก็อย่าได้ลบหลู่”

ทุกเช้าเวลาเราคล้องคอก็อาราธนาตั้งจิตอธิษฐานขอให้ท่านช่วย ขอให้ลูกค้าเข้าร้านลุงหมีซีฟู้ดเยอะๆ เราก็อาราธนาอย่างนี้มาทุกวัน ก็เห็นว่าลูกค้าเข้าร้านดี ให้ท่านคุ้มครอง ให้โชค ให้ลาภ

“ผมขออยู่เท่านี้” ลุงหมี ว่า แต่ถ้าถามถึงเรื่องทั่วๆไปปกติ…หลักในการดำเนินชีวิต ผมเป็นคนสบายๆ แบบว่าไม่ได้คิดอะไรล่วงหน้า ดำเนินชีวิตแบบวันต่อวัน มีอะไรก็แก้ไขกันไป

“ส่วนที่ว่าจะมองเรื่องอนาคต เรื่องของวันพรุ่งนี้ ไม่ได้คิดอะไรให้วุ่นวาย ปล่อยให้เป็นไป ดำเนินไปตามอนาคตที่ควรจะเป็น เอาเป็นว่าสั้นๆง่ายๆก็คือ ทำวันนี้…ทำเดี๋ยวนี้ให้ดีที่สุดก็แล้วกัน..ตื่นขึ้นมาอีกวันหนึ่งก็ถือว่าโชคดีของเราแล้ว”

“ศรัทธา” นำมาซึ่ง “ปาฏิหาริย์”…สิ่งที่ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่างน้อยๆก็เป็นที่พึ่งทางใจในยามที่อับจนหนทาง ในช่วงเวลาที่ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใครแล้ว จำไว้ว่า “ตัวเอง” เป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด และต้องระแวดระวังความคิดชั่ววูบให้ดีๆ เพราะอาจตัดสินใจผิดพลาดครั้งสำคัญ…

“คิดผิด…ชีวิตเปลี่ยน คิดถูก…ชีวิตก็เปลี่ยน” เฉกเช่นเดียวกัน ใคร? ไม่…เชื่อก็โปรดอย่าได้ลบหลู่

@@@@

สำหรับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ หรือบางคนอาจจะเรียกว่า “ปาฏิหาริย์” ก็ว่าได้ ลุงหมี บอกว่า ก็มีอยู่เรื่อยๆนะครับ ไม่นานมานี้ช่วงที่เปิดร้านใหม่ๆ ก็มีการทำป้ายสังกะสีขนาดใหญ่ราวๆ 2 เมตร แล้วเอาไปปักตามที่ต่างๆ มีอยู่จุดหนึ่งไปปักแล้วป้ายมันจะหล่น ก็เลยเอามือเปล่าๆรีบคว้าขอบป้ายเอาไว้

“ความรู้สึกตอนนั้นมันแปลบๆๆ รู้สึกเลยว่า สังกะสีบาดเป็นทางยาวที่ฝ่ามือ คิดในใจเลือดต้องออกมากแน่ๆ แผลต้องลึกเข้าเนื้อเต็มๆ”

ปรากฏว่า…วางป้ายเสร็จมาดูมือเป็นรอยแค่แมวข่วนเท่านั้น สังกะสีไม่ได้บาดเข้าเนื้อเลือดไหลมากแม้แต่น้อย ก็ว่า…เป็นเรื่องราวอภินิหารของอาจารย์วัดหนองคันแน่ๆ เชื่อศรัทธาอย่างนั้นเพราะห้อยอยู่ที่คอ

“ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้ว…ก็แวะไปกราบท่าน เล่าบอกกับท่านว่าเหนียวเนี่ยของอาจารย์”

ผ่านมาถึงวันนี้นึกถึงขึ้นมาแล้วก็ยังเสียว บาดขนาดนั้นยังไงๆก็ต้องได้เลือดแน่นอน แต่กลับเหนียว ใครมีโอกาสก็แวะไปกราบเจ้าอาวาสท่านนะครับ “วัดหนองคัน” ไม่ไกลจากร้าน…“ท่าเรือลุงหมีซีฟู้ด”

หลายปีมาแล้วก็บูชา “สังกัจจายน์ โภคทรัพย์” กับ “ผงพรายกุมาร” หลวงพ่ออ่อง ถาวโร สำนักสงฆ์แก่งหางแมว อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ลุงหมีติดตัวเป็นประจำ ทำให้รู้สึกมั่นใจ ค้าขายก็ดี คล่องตัว…“เหมือนมีแล้วจะเพิ่มพลังบางอย่าง ซึ่งก็อธิบายไม่ได้เหมือนกัน เป็นความรู้สึกที่ส่งผ่านสื่อให้คิดเช่นนั้น”

ศรัทธาความเชื่อที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าไม่ศรัทธา หากแต่เป็นเรื่องส่วนตัวของคนชอบพระเครื่องที่ชื่อว่า “ลุงหมี”…ก็จะเปลี่ยนแขวนไปเรื่อยๆ เราคนทำมาค้าขาย ใครว่าดีก็เอามาลองแขวนเพื่อธุรกิจ ลูกค้าจะได้ไหลมาเทมา “เมตตามหานิยม”…เป็นเรื่องสำคัญของคนค้าๆขายๆ

ก่อนหน้าไม่นานมานี้ ก็แขวนพระปิดตาเนื้อตะกั่ว วันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขี่เวสป้าไปชนหมาข้างทางจนไหล่หัก ผมหลุดเป็นกระจุกๆ แต่ก็ไม่มีบาดแผลเลย ก็เชื่ออย่างหมดใจเลยว่าท่านคุ้มครอง

“ศรัทธา” นำมาซึ่ง “ปาฏิหาริย์” เชื่อไม่เชื่ออย่างไรโปรดอย่าได้ “ลบหลู่”.

รัก-ยม

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago