คุยกับทีมนักพัฒนา Politimate เกมตามหาผู้ว่าฯ กทม. ในดวงใจ ด้วยนโยบายที่ตรงกัน




ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญอีกวันหนึ่งของวงการการเมือง ในด้านหนึ่งเป็นวันที่ครบรอบการเกิดรัฐประหารปี 2557 แต่ในวันเดียวกันนี้ ก็จะเป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

คุณจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่ากทม.หรือไม่

Vote

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เรามักจะได้เห็นเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆ จากสรรค์สร้างทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการรายงานผลคะแนนจากหน่วยเลือกตั้ง การถ่ายทอดสดการหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคน ไปจนถึงระบบที่ทำให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงสามารถรู้จักหน้าค่าตาของผู้สมัครเป็นผู้ว่าราชการ กทม. แบบชัดเจนมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั่นคือ เกมที่มีชื่อว่า Politimate

Politimate เป็นผลงานที่พัฒนาโดย Opendream บริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งให้ความสนใจด้านสังคม และการมีส่วนร่วมทางการเมือง

Politimate มีแนวคิดที่อยากทราบและเรียนรู้ไปกับผู้เล่นเกมนี้ว่า คนที่เข้ามาเล่น ได้จัดวางลำดับความสำคัญกับนโยบายใดของแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. มากที่สุด โดยเรียงจากมากไปน้อย ผ่านการทำแบบทดสอบจำนวน 20 ข้อ ซึ่งแต่ละข้อจะมีนโยบายสองนโยบายถูกจับมาปะทะกัน (Battle) เช่น นโยบายด้านบริการสาธารณะ ปะทะกับ นโยบายด้านความโปร่งใส เพื่อให้ผู้เล่นทำการเลือกตัวเลือกว่าเห็นนโยบายใดสำคัญกว่ากัน

แม้ว่าในขณะที่ทำแบบทดสอบผ่านเกมของ Politimate มีหลายครั้งที่ผู้เล่นอาจรู้สึกว่า ข้อนี้เหมือนผ่านตามาแล้ว นั่นเป็นเพราะว่า อัลกอริทึมที่ทำงานอยู่เบื้องหลังของเกมต้องการให้ผู้เล่นได้มีโอกาสเทียบกับทุกๆ นโยบายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เกิดการ Battle กันมากที่สุด

ปะทะกันของสองนโยบาย

ยกตัวอย่างเช่น นโยบาย A เทียบกับนโยบาย B ผู้เล่นชอบนโยบายใดมากกว่ากัน ถ้าหากชอบ B ก็นำนโยบาย B ไปเทียบกับนโยบาย C แต่เมื่อเทียบกันแล้วชอบนโยบาย C มากกว่า ก็จะถูกนำไปเทียบกับนโยบาย A เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุดที่ผู้เล่นแต่ละคนนั้นให้ความสำคัญกับนโยบายใดๆ ของแคนดิเดตการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นต้น

เก่ง–ปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ก่อตั้ง Opendream เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้าที่จะออกมาเป็นการเปรียบเทียบความสำคัญของนโยบาย ผ่านคำถามจำนวน 20 คำถาม พวกเขาได้จัดทำระบบที่มีอินเตอร์เฟสแบบเดียวกับที่ผู้เล่นเข้าไปเล่นผ่านหน้าเว็บไซต์ https://politimate.vote62.com/q/1/ โดยให้แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. แต่ละคนเข้าไปเล่น ทดลองทำแบบทดสอบ ซึ่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จะเล่นกี่ครั้งก็ได้ เมื่อเล่นจบ ก็ได้จะข้อสรุปว่า ตามแนวคิดของผู้สมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่ละคนให้ความสนใจเรื่องไหนมากเป็นพิเศษ เพื่อนำเป็นฐานข้อมูลเทียบกับผู้เล่นคนอื่นๆ ต่อไป

“อธิบายโดยสรุปก็คือว่า ผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้จาก Politimate ของผู้เล่นจะถูกเปรียบเทียบจากการทำแบบสอบถามของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.” ปฏิพัทธ์ กล่าว

ปฏิพัทธ์ กล่าวต่อไปว่า ในความเป็นจริง การเทียบความสำคัญของนโยบายผ่านคำถาม 20 คำถามของ Politimate ถือว่าเป็นตัวเลขที่ออกจะน้อยไปสักหน่อย

“เพื่อให้ทุกนโยบายมีโอกาสถูกนำมา Battle มากที่สุด ในช่วงแรกของการพัฒนาเกม Politimate ผมได้ทดลองให้มีการเทียบนโยบายผ่านคำถามถึง 30 คำถาม แต่ก็พบว่า มันเยอะเกินไป ผู้เล่นเหนื่อยล้าแน่ๆ แต่ถ้าลดลงให้เหลือ 10 คำถามก็จะน้อยลงไปอีก การ Battle กันของนโยบายตามแนวคิดของเกมก็จะไม่ได้ถูกนำมาเปรียบเทียบ ดังนั้น ตัวเลขที่ถูกหยิบมาในท้ายที่สุดก็คือ 20 คำถาม”

เขากล่าวต่อไปว่า Politimate ที่เห็นในตอนนี้เป็นเฟสแรก แต่ในวันนี้ (18 พฤษภาคม) ได้มีภาคต่อของ Politimate ออกมา ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า เป็น Politimate 2 ให้ผู้เล่นได้มีโอกาสทดลองเทใจว่า ถ้าหากมีงบประมาณก้อนหนึ่ง อยากนำเงินไปพัฒนากทม. ในส่วนใดบ้าง ซึ่งสามารถเข้าไปเล่นได้ที่ https://politimate.vote62.com/q/3/

“ในภาคแรกเป็นการเปรียบเทียบนโยบายสองนโยบายเข้ากันว่าให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากกว่ากัน แต่ในภาคที่สองจะขยายว่า ถ้าหากผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีงบประมาณก้อนหนึ่ง ให้ผู้สมัครฯ นำไปใส่ว่า จะให้ใจกับเรื่องไหนเป็นพิเศษ เช่น เรื่องของทางเท้า สตรีทฟู้ด หรือขนส่ง ซึ่งมีความละเอียดมากกว่า Politimate ภาคแรก”

อยากเห็นการใช้งบแบบใดมากที่สุด

ส่วนเสียงตอบรับเสียงตอบรับจากผู้เล่นเกม Politimate มีสองแบบ แบบแรก ผู้เล่นบางส่วนรู้สึกโกรธ เพราะว่าผลลัพธ์ไม่ตรงกับคนที่ผู้เล่นเกมคนนั้นอยากสนับสนุนให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งจากดาต้าที่อยู่ด้านหลังของระบบ พบว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ละคน จะมีกลุ่มของนโยบายที่ใกล้เคียง และเกาะกลุ่มกัน เช่น แคนดิเดต A ให้ความสนใจกับชีวิตคนเมือง ซึ่งอาจเป็นนโยบายที่ตรงกับแคนดิเดต B แต่ในเวลาเดียวกัน แคนดิเดต C สนใจในด้านความเท่าเทียม ก็อาจไปตรงกับแคนดิเดต E เป็นต้น

แบบที่สอง ผู้เล่นได้เจอกับแคนดิเดตที่ตัวเองไม่รู้จัก ซึ่งในฐานะคนพัฒนาเกม Politimate ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และตรงกับวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเกมนี้ขึ้นมา

“เพราะแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ที่ไม่ดัง หรือไม่มีชื่อเสียงมากนัก ก็จะไม่มีสปอตไลต์ให้แสดงวิสัยทัศน์ และนโยบายที่มี ที่อยากนำเสนอ โดยเฉพาะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่มีแคนดิเดตมากถึง 30 คน จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ที่นโยบายของทุกคนจะถูกผ่านตาประชาชนทั้งหมด แคนดิเดตที่ไม่ดังมากที่สุดของพวกเขาก็คือมีพื้นที่อยู่บนป้ายหาเสียงข้างถนนเท่านั้นเอง เมื่อผู้เล่นได้เจอกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่ไม่รู้จัก ก็เป็นจุดที่ทำให้ผู้เล่นเกมนี้ไปค้นหาต่อไปว่า ผู้สมัครที่ตัวเองแมตช์ตรงกันนั้นเป็นใคร มีนโยบายอื่นใดอีกบ้าง”

ปฏิพัทธ์ ขยายความว่า ในทุกการเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติธรรมดาสามัญมาก ที่การเลือกจากรูปลักษณ์ภายนอก จะถูกหยิบยกมาอยู่ในใจประชาชนเป็นอย่างแรกๆ เพียงแต่ การพัฒนา Politimate สิ่งสำคัญที่อยากลองพัฒนาออกมาก็คือ เครื่องมือที่ให้ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.จากนโยบายที่ตรงกับตัวของประชาชนมากขึ้น นอกเหนือจากการตัดสินจากอารมณ์ และความคิด ความเชื่อทางการเมือง

ผลลัพธ์สุดท้ายจากเกม Politimate

สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป ปฏิพัทธ์ กล่าวว่า มีโครงการที่จะพัฒนา Politimate โดยแบ่งเป็น Politimate 1 สำหรับประชันด้านนโยบาย, Politimate 2 เป็นเรื่องจำนวนที่มีจำกัดจะให้ความสำคัญใดก่อน-หลัง และ Politimate 3 เน้นเรื่องสำคัญเชิงคุณภาพ จากการยกปัญหา (Issue) ขึ้นมาสักเรื่องหนึ่งว่าคุณเห็นด้วยมากที่สุด-ปานกลาง-น้อยที่สุด เรื่องนี้สำคัญกับตัวผู้เล่นหรือไม่ เป็นต้น โดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อการตื่นรู้ทางประชาธิปไตย

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago