เปิดตำรับ “ยาห้าราก” ถอนพิษช่วยต้านโควิด-19




สมุนไพรหลายชนิดถูกพูดถึงในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่ดูเหมือนจะเป็นพระเอกในยามที่สถานการณ์การระบาดรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติ และยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาโควิด-19 หาได้ไม่ง่ายนัก

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ มีการพูดถึง ยาตำรับสมุนไพรห้าราก ว่ามีสรรพคุณในการรักษาโควิด-19 ได้ ทำให้มีการพูดถึง “ยาห้าราก” กันอย่างแพร่หลาย

ยาห้าราก หรือที่บางครั้งเรียกว่ายาเบญจโลกวิเชียร ยาแก้วห้าดวง หรือยาเพชรสว่าง เป็นชื่อตำรับยาเดียวกันทั้งสิ้น

ห้ารากที่เป็นชื่อของยา มาจากรากสมุนไพร 5 ชนิดคือ รากคนทา, รากชิงชี่, รากเท้ายายม่อม, รากมะเดื่อชุมพร และรากย่านาง ซึ่งล้วนมีสรรพคุณแก้ไข้ กระทุ้งพิษ หรือถอนพิษ ในบางพื้นที่จึงเรียกยาสมุนไพรตำรับนี้ว่า “ยาถอนพิษ” ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดตำรับยาห้ารากไว้ในกลุ่มยาแก้ไข้ในบัญชียา จากสมุนไพรที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิมในบัญชียาหลักแห่งชาติ

การศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่สนับสนุนสรรพคุณของตำรับยาห้าราก มีรายงานในเอกสารวิจัย ระบุว่า ยาห้ารากมีฤทธิ์ลดไข้ จากการศึกษาวิจัยในห้องทดลองพบว่า สารเอทานอลในสมุนไพรยาห้ารากมีฤทธิ์ลดอุณหภูมิกายของหนูแรทที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นไข้ โดยที่ขนาด 400 มก./กก. จะมีประสิทธิภาพสูงสุดในการลดไข้ และที่ขนาด 100 และ 200 มก./กก. จะมีประสิทธิภาพในการลดไข้ได้เทียบเท่ากับยาแอสไพริน

ฤทธิ์ต้านการอักเสบ สารสกัด 95% เอทานอลจากตำรับยา มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างไนตริกออกไซด์ (NO) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ ฤทธิ์แก้ปวด การทดสอบฤทธิ์แก้ปวดของสารสกัดจากตำรับยาห้าราก ขนาด 25-400 มก./กก. ในหนูแรทที่ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดอาการปวดด้วยวิธี hot-plate, tail-flick และ acetic acid-induced writhing พบว่า สารสกัดจากตำรับยาที่ขนาด 400 มก./กก. เท่านั้น มีฤทธิ์แก้ปวดได้

นอกจากนี้ การวิจัยยังพบว่า ยาห้าราก มีฤทธิ์ต่อการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด, ฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรีย, ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ, ฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย, ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินและเอนไซม์ไทโรซิเนส, ฤทธิ์ต้านการแพ้ พบว่าสารสกัดจากรากคนทามีฤทธิ์ต้านการแพ้ดีที่สุด รองลงมาคือสารสกัดจากรากมะเดื่ออุทุมพร

จากการศึกษาดังกล่าว และการถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ศึกษาการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของยาห้ารากพบว่า สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลอดทดลองได้

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า จากกรณีที่มีกระแสความต้องการใช้สมุนไพรตำรับยาห้าราก และยาตำรับประสะเปราะใหญ่ เพื่อใช้ในการช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง กรมวิทยา ศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันวิจัยสมุนไพร และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ได้ศึกษาฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มต้นจากสายพันธุ์เดลตาของตำรับยาห้ารากและตำรับยาประสะเปราะใหญ่ โดยได้รับอนุเคราะห์ตำรับจากสมาคมเวชกรรมไทย นำสารสกัดยาทั้ง 2 ตำรับ ในขนาดที่ไม่มีความเป็นพิษในเซลล์เพาะเลี้ยง มาบ่มกับเชื้อไวรัสในหลอดทดลอง และนำเชื้อไวรัสไปทดสอบในเซลล์เพาะเลี้ยง ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ตำรับยาห้ารากที่สกัดด้วยน้ำมีค่าการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา 96.23% ที่ระดับความเข้มข้น 10 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร (มก./มล.)

คุณหมอศุภกิจบอกด้วยว่า ส่วนยาตำรับประสะเปราะใหญ่ที่สกัดด้วยน้ำมีค่าการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา 76.56% ที่ความเข้มข้น 10 มก./มล. ส่วนตำรับยาประสะเปราะใหญ่ที่ทำการสกัดด้วยตัวทำละลายที่เป็นแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 50% มีค่าการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา 88.70% ที่ความเข้มข้น 2.5 มก./มล.

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหาซื้อยาตำรับทั้ง 2 มารับประทานเองได้ตามอาการของโรค แต่ควรรับประทานตามข้อบ่งใช้และขนาดที่ระบุตามรายละเอียดในบัญชียาหลักแห่งชาติ ส่วนการนำไปใช้สำหรับรักษาโรคโควิด-19 ควรรอผลการศึกษาวิจัยให้แน่ชัดเสียก่อน เพื่อความปลอดภัย ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะเร่งวิจัยและพัฒนาสมุนไพรทั้ง 2 ตำรับ ทั้งในด้านการศึกษาการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันก่อนการติดเชื้อไวรัส ฤทธิ์และกลไกการออกฤทธิ์ ในการต้านการติดเชื้อไวรัส ตลอดจนศึกษาความปลอดภัยของยาตำรับ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน การใช้ยาสมุนไพรสำหรับใช้เป็นยารักษาโรคโควิด-19 ต่อไป.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago