รู้จัก “ภาษาคาราโอเกะ” รวมข้อความกวนๆ น่ารัก ไว้พิมพ์แชตกับเพื่อน




ภาษาคาราโอเกะ เป็นรูปแบบการพิมพ์ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น เนื่องจากสามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ได้เคร่งครัดเรื่องการสะกดมากนัก แค่เน้นสื่อความหมายให้เข้าใจตรงกัน บทความนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักกับภาษาคาราโอเกะ และประโยคฮิตใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายคนชอบนำไปใช้พิมพ์แชต-คุยโต้ตอบกับเพื่อนๆ บนโซเชียลมีเดีย

ทำความรู้จัก “ภาษาคาราโอเกะ” คืออะไร?

ภาษาคาราโอเกะ คือ การพิมพ์โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ถอดเสียงจากในภาษาไทยแบบตรงๆ โดยไม่คำนึงถึงความหมาย หรือความถูกต้องของคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่จะเน้นการใช้พยัญชนะและเสียงสระในภาษาอังกฤษมาผสมคำให้ใกล้เคียงกับการออกเสียงในภาษาไทยมากที่สุด เช่น พิมพ์ไทยไม่ได้ = Pim Thai Mai Dai, Pai Nai Dee? = ไปไหนดี?, Pai Duay Na= ไปด้วยนะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภาษาคาราโอเกะ ถือเป็นภาษาที่ไม่เป็นทางการ ใช้เพื่อสื่อความหมายให้เข้าใจโดยเร็ว และเพื่อให้สะดวกต่อการพิมพ์แชต เพราะบางครั้งอุปกรณ์ที่ใช้อาจจะไม่รองรับภาษาไทย หรือการพิมพ์ด้วยภาษาคาราโอเกะก็อาจรวดเร็วกว่า เพราะไม่ต้องใส่สระและวรรณยุกต์เหมือนในภาษาไทย

ส่วนสาเหตุที่เรียกว่าการพิมพ์ภาษาคาราโอเกะ ก็เรียกตามตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอเพลง หรือวิดีโอสำหรับร้องคาราโอเกะ ซึ่งจะเป็นภาษาอังกฤษที่ผสมคำเพื่อถอดเสียงเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับการออกเสียงในภาษาไทยมากที่สุดนั่นเอง นอกจากนี้ ภาษาคาราโอเกะยังเป็นตัวช่วยการฝึกออกเสียงให้ชาวต่างชาติที่เรียนภาษาไทยอีกด้วย

รวมแคปชั่น ภาษาคาราโอเกะกวนๆ น่ารักๆ ไว้พิมพ์แชตกับเพื่อน

แม้ว่าจริงๆ แล้ว จะมีการใช้ภาษาระบบที่เรียกว่า “Romanization System” ซึ่งหมายถึง ระบบการใช้ตัวอักษรอังกฤษโรมันในการเขียนถอดเสียง หรือเทียบเสียงจากภาษาต่างๆ ทั่วโลก เพื่อช่วยให้คนต่างชาติสามารถออกเสียงใกล้เคียงกับภาษานั้นๆ มากที่สุด เช่น ในภาษาจีนก็อาจมี “ตัวอักษรพินอิน” ที่มาช่วยเรื่องการออกเสียง

ขณะที่ในภาษาไทยเองก็มี “ภาษาคาราโอเกะ” ที่ช่วยเรื่องการออกเสียง แต่ก็ได้รับความนิยมในการนำมาพิมพ์แชตเพื่อสื่อสารผ่านข้อความบนโซเชียลมีเดีย และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจไม่ได้เคร่งครัดในเรื่องหลักไวยากรณ์มากนัก แต่เน้นการออกเสียงและสื่อสารให้ได้ใจความเป็นหลัก ยกตัวอย่างรวมภาษาคาราโอเกะกวนๆ ที่ใช้พิมพ์แชตคุย ดังนี้

  • เธอไม่ใช่ของเล่น แต่เธอเป็นของเรา
    thoe mai chai khonglen tae thoe pen khong rao
  • ถ้าเศรษฐกิจซบเซา หันมาซบเราได้นะ
    tha setthakit sopsao han ma sop rao dai na
  • เคยเป็นแล้วคนดี ตอนนี้เป็นคนโสด
    khoei pen laeo khon di tonni pen khon sot
  • ไม่ได้เจ้าชู้ ดูหน้าก็รู้ว่าเป็นคนรักเดียว
    mai dai chaochu du na ko ru wa pen khon rak diao
  • ปลายังมีก้าง แต่พื้นที่ข้างๆ หนูยังไม่มีใคร
    pla yangmi kang tae phuenthi khang khang nu yang mai mi khrai
  • ช่วงนี้ใจมันชาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะชาบู หรือชาไข่มุก
    chuang ni chai man cha laeo tae mai ru wa cha bu rue cha khaimuk
  • แม้ไม่ใช่สายเปย์ แต่เราโอเคถ้าเธอใส่ใจ
    mae mai chai sai pe tae rao ok tha thoe saijai
  • แบบไหนที่เรียกว่าฝันดี ฝันถึงพี่รึเปล่าคะ?
    baep nai thi riak wa fun dee fun thueng phi rue plao ka?
  • การมีแฟนที่ดี คือการที่มีแฟนเป็นเรา
    kan mi faen thi dd khue kan thi mi faen pen rao
  • กลางป่า กลางเขา กลางใจเรายังว่างอยู่นะ
    klang pa klang khao klang jai rao yang wang yu na

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมี App ภาษาคาราโอเกะ หรือแอปพลิเคชันที่ช่วยแปลงคำภาษาอังกฤษ ให้เป็นภาษาคาราโอเกะแบบง่ายๆ รวมทั้งเว็บไซต์ออนไลน์ที่ให้บริการแปลงภาษาคาราโอเกะฟรี ดังต่อไปนี้

แต่อย่างไรก็ตาม หากใครที่ต้องการเขียนสื่อสารเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ-อีเมล ก็ไม่ควรใช้ภาษาคาราโอเกะในการสื่อสาร แต่ควรใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย ที่เขียนและสะกดอย่างถูกต้องตามหลักภาษา