ป้าเล็ก…ก๋วยเตี๋ยวต่อแถว แนวบ้านๆย่านพิบูลวัฒนา




หลายปีก่อน…ใครไปแฟลตอาคารพิบูลวัฒนา ริมคลองประปาสามเสน ถ.พระราม 6 เขตพญาไท จะเจอนางเล็ก คำลอย เข็นรถขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อส่งลูกสาวเรียนหนังสืออยู่แถวนั้นแน่นอน

“คุณชาย 3” พอจะคุ้นๆแฟลตที่ว่าผู้อาศัยส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางวัยทำงาน นักการเมืองเก่าๆบางคนเติบใหญ่เป็นรัฐมนตรี เคยเป็นประชาชนชาวแฟลตที่นี่มาก่อน เพราะอยู่ใกล้ที่ตั้งพรรคการเมืองรุ่นลายคราม และใกล้รัฐสภาหน้าเขาดิน…สะดวกจะไปประชุมยกมือผ่านกฎหมาย โดยไม่ต้องพึ่งใครเสียบบัตรให้…อิ…อิ

ต่อมา…นางเล็กหรือ “ป้าเล็ก” พอจะมีทุนเช่าเปิดร้านได้ย่านนั้น แต่เปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูเพราะคนเริ่มเลิกกินเนื้อ ลูกค้าส่วนใหญ่ 100% เป็นมนุษย์เงินเดือนมายืนต่อแถวรอคิวดูน่ารักดี แถมคนยืนหน้าสุดยินดีรับชามก๋วยเตี๋ยวแล้วส่งต่อเป็นทอดๆ ให้เจ้าของออเดอร์ที่มาก่อน…นับเป็นวัฒนธรรมไทยโบราณ ที่คุณชายแปลความหมายได้ว่า นิสัยคนไทยเคยเอื้ออารีรู้จักช่วยเหลือกัน…เทียบกับไทยแลนด์ยุค 4.0 แล้วเศร้า

เพราะเปลี่ยนเป็นสมัย “ตัวใครตัวมัน”

ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าเล็กเจ้าของแบรนด์ “สูตรเด็ด…ต้มยำซี้ด” จำเป็นต้องย้ายไปที่ใหม่ย่านเก่า ตรงปากซอยพิบูลวัฒนา 10 หลัง “สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งร้านใหม่ล่าสุดนี้ลูกค้ายังเรียกติดปาก “ก๋วยเตี๋ยวต่อแถว”

ตั้งหลักเริ่มต้นที่แฟลตอาคารพิบูลฯ ด้าน ถนนพระราม 6 เข้าไปถึงซอย 8 ที่ดัดแปลงเป็น “ตลาดหลังกระทรวงการคลัง” ตรงนี้ให้เลี้ยวซ้ายราว 50 เมตร ก็จ๊ะเอ๋ร้านป้าเล็กหัวมุมซอยพิบูลวัฒนา 10 หรือถ้ามาจาก ถ.พหลโยธิน เข้าทางซอยอารีย์ (พหลโยธิน 7) ผ่านกรมสรรพากรและกระทรวงทรัพย์ฯ เฉี่ยวกรมประชาสัมพันธ์ แล้วเข้าตลาดหลังกระทรวงการคลัง เลี้ยวขวาอีกนิดก็จุ๊กกรู๊ร้านป้าเล็กได้เหมือนกัน

เอาล่ะ…ได้เวลาที่คุณชายตั้งใจจะไปปักหมุดหยุดเวลาเจ้าของแบรนด์ “ต้มยำซี้ดดดด” เสียที…บรรยากาศช่วงเที่ยงวันดูคลาคล่ำด้วยคนเจนวาย หนุ่มสาววัยทำงาน เห็นจุ้มปุ๊ก รอคิวก๋วยเตี๋ยวต่อแถวอยู่เต็มที่นั่ง ด้วยระยะห่างที่เป็นไปตามนโยบายสาธารณสุข

@@@@

ป้าเล็กปักหลักเป็นคนหน้าเตาอายุอานาม 77 ปี…ได้ลูกสาวคือ “กนกกร” ชื่อเล่น “ต้อย” วัย 50 ปี ยืนเคียงคู่ดูกระฉับกระเฉงไม่แพ้ร้านอาเฮีย อาซิ้ม อาซ้อ อีกอย่างเครื่องที่ใช้เป็นวัตถุดิบเห็นวางอยู่ตรงหน้า…มันช่างเยอะเสียจนคุณชายขี้เกียจจะแจกแจง ส่วนภายในร้าน…อืมม์ อดเล่าไม่ได้ ที่ใช้คนในครอบครัวสองคนสวนสนามช่วยกันเสิร์ฟ น้ำดื่มให้ลูกค้าช่วยตัวเองกับคนประสงค์จะปรุงรสเพิ่มก็มีให้ ณ มุมส่วนรวมดูแล้วน่าสนุก

คุณชายรอคิวจนได้ชามแรกเป็น “ต้มเลือดหมู” ย้ำว่าต้มเลือดหมูชามนี้ฟันธง! รสชาติหวานปนเค็มอมเปรี้ยวมะนาวนิดๆ เสน่ห์มีที่ไร้กลิ่นคาว เคมีตรงกันกับคนชอบรสกลางชิมแล้วไม่ต้องลุกไปปรุงรสเพิ่มอีก

“น้ำซุปจะหวานนำแบบธรรมชาติจากกระดูกเล้งที่ต้มวันละ 10 กิโลกรัมนาน 2 ชั่วโมง ไม่ใส่ผงชูรสแต่เติมน้ำตาลกรวดแค่พองามไม่ให้หวานเกินไป นอกจากนี้มีรากผักชี พริกไทย ซอสปรุงรสแล้วก็ซีอิ๊วขาว รสชาติถึงออกมาพอดิบพอดีสไตล์บ้านๆ” ลูกสาวว่าอย่างนั้น

วัตถุดิบที่ใช้…แหมพูดแล้วจะหาว่าโม้ สงสัยป้าเล็กกับแม่ต้อยมือเติบด้วยกันทั้งคู่ ใส่กันแบบไม่บันยะบันยัง…มีเลือดหมูก้อนโต 3 ก้อน หมูหมัก แล้วยังมีหมูสับบะช่อ ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก๊วยหรือปลาเส้น แค่นี้ไม่พอ…ยังปนมาด้วยลูกชิ้นหมู ตับกับไส้ “หล่อ” ที่สุดคือ “กากหมู” ที่เจียวเองวันละ 3 กิโลกรัม ใส่โรยหน้าแบบไม่ยั้งมือ

“นอกจากนี้ต้องมีผักสมุนไพรไทยใส่ผสม อาทิ ผักกาดหอม ตำลึง ขึ้นฉ่าย ได้ผักชีโรยหน้ามาให้เห็น รสชาติจึงหอมกลมกล่อมทั้งน้ำซุปและวัตถุดิบเครื่องผสม” ลูกสาวอธิบายเพิ่ม คุณชายแอบนึกในใจ… “แบบนี้ไม่เห็นในเหลาหรือตึกแถวอาเฮียจะมากมายขนาดนี้เด็ดขาด?”

@@@@

แล้วก็มาถึงเมนูที่สอง…ก๋วยเตี๋ยวซิกเนเจอร์ประจำร้าน คุณชายเลือก “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ” ที่เขาว่ากินแล้วต้องร้องซี้ดดดด…ตามคำเชื่อที่ร่ำลือกันมา ชามนี้หน้าตาคล้ายก๋วยเตี๋ยวกรุงเก่า ที่มโนเห็นยายคนขายนุ่งโจงกระเบนสวมเสื้อคอกระเช้าอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ลานใต้ถุนบ้าน

คือ…มีน้ำซุปนำร่องหอมกลิ่นกระดูกหมู ส่วนวัตถุดิบอย่างเคยมีหมูหมัก หมูสับบะช่อยืนพื้น ครบเครื่องเรื่องลูกชิ้นปลา หมู กุ้ง กับฮือก๊วย ตับและไส้หมู ตามด้วยเครื่องต้มยำ ถั่วลิสงป่น พริกป่น มะนาวบีบใส่สดๆ ผักขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี กระเทียมเจียว…สุดท้ายก็อีกนั่นแหละขยัน “หล่อ” ด้วยกากหมู

จบแบบสวยๆแต่งหน้าด้วยเกี๊ยวกรอบ…โอ้โฮเป็นก๋วยเตี๋ยวที่แสนอร่อย กินไปร้องไห้ไป 555

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใสสำหรับคนคออ่อนไม่คุ้นรสเผ็ด เกี๊ยมอี๋น้ำ…ที่ต้องแนะนำ “เย็นตาโฟ” สูตรปลาหมึกกรอบ เลือดหมู เกี๊ยวปลา เห็ดหูหนู กระเทียมเจียว แต่ให้กลมกลืนไลฟ์สไตล์ต้อง “เย็นตาโฟต้มยำ” และ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้ง” ที่กินไปร้องไห้ ไปเช่นกัน

เอาจริงๆป้าเล็กขายทุกเมนูโดดเด่นสุดๆด้วยว่าไม่ขี้เหนียวเครื่อง…แถมราคาเริ่มต้นเท่ากับร้านระดับหมู่บ้านและตำบลเคาะที่ชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท บะหมี่ 2 ก้อน 55 บาท …ไม่ขึ้นราคาตามเนื้อหมูในตลาดชั้นอำเภอและจังหวัด เพราะถือว่าช่วยข้าราชการตัวเล็กๆ ถึงใส่เครื่องให้เยอะๆ…ค้ากำไรแค่พออยู่ได้

ส่วนลูกค้าหนุ่มๆคนไหนท่าทางกินจุจะแถม “เล้ง” ให้ฟรีๆ…บอกเสียก่อนร้านเปิดขาย 7 โมงเช้าแต่เป็นกับข้าวถุงออนไลน์ ให้สมาชิกในกลุ่มไลน์ประมาณ 50 คน วันละ 100-300 จานหรือถุง พอถึง 10 โมงจึงจะเปิดรอบก๋วยเตี๋ยวต่อแถว ครั้นบ่ายสองหมดลูกค้าก็ปิดร้าน…กระซิบเบาๆหยุดทุกวันสุดสัปดาห์กับทุกวันหยุดพิเศษที่รัฐบาลมีให้…โดนใจสนใจใคร่ชิมติดต่อไปได้ที่เบอร์ 08-5512-1390 นะครับ

กินก๋วยเตี๋ยวต้มยำเจ้านี้…ถ้าไม่ร้อง ซี้ดดดด…ติดปาก จะขอยกนิ้วให้เลย “นายแน่จริงๆ”.

คุณชาย 3

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago