โรคยอดฮิตของระบบทางเดินอาหารที่ควรรู้จัก (ตอน 1)




“ระบบทางเดินอาหาร” เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในร่างกาย มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร การดูดซึม และการขับถ่าย โดยจะเริ่มตั้งแต่ ปาก คอหอย กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดีและตับอ่อน หากเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ก็จะส่งผลต่างๆ ต่อร่างกายตามมา ซึ่งโรคยอดฮิตของระบบทางเดินอาหารที่ควรรู้จัก มีดังนี้

1. โรคริดสีดวงทวาร

โรคริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดจากเส้นเลือดดำทวารหนัก หรือส่วนปลายสุดของลำไส้ใหญ่เกิดอาการบวมพองหรือยืดตัว มีอาการยื่นนูนเป็นติ่งออกมาจากทวารหนัก มีเลือดออกเมื่อถ่ายอุจจาระ มีก้อนยื่นที่ปากทวารหนัก คันบริเวณก้น หรือ ปวดจากการอุดตันของก้อนเลือดที่บริเวณริดสีดวงภายนอก

สาเหตุหลักของโรค คือ การขับถ่ายที่ผิดปกติ เช่น ท้องผูกเยอะ ถ่ายยาก ถ่ายลำบาก หรือถ่ายบ่อยเกินไป เป็นต้น ชนิดของริดสีดวงแบ่งออกเป็น ริดสีดวงภายนอกและภายใน

ริดสีดวงภายนอก คือ ริดสีดวงเกิดขึ้นตรงขอบทวารหนักรอบนอก

ริดสีดวงภายใน คือ ริดสีดวงที่เกิดขึ้นภายในทวารหนักตรงบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลายที่เชื่อมติดกับทวารหนักส่วนบน สามารถแบ่งความรุนแรงออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้

          ระยะที่ 1 ริดสีดวงบวมมีขนาดเล็กอยู่ในช่องทวารหนัก และไม่ยื่นออกมานอกขอบทวาร

          ระยะที่ 2 ริดสีดวงเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมและยื่นออกมา ภายนอกเมื่อมีการเบ่งหรือถ่ายอุจจาระ และสามารถหดกลับเข้าไปข้างในได้เอง

          ระยะที่ 3 ริดสีดวงยื่นออกนอกขอบทวาร ขณะถ่ายอุจจาระ และหลังถ่ายอุจจาระต้องใช้มือดันกลับเข้าไปในทวารหนัก

          ระยะที่ 4 ริดสีดวงเลื่อนตัวลงมาทางปากทวารหนัก ไม่สามารถใช้มือดันกลับเข้าไปเองได้ ทำให้เกิดอาการเลือดออกขณะถ่ายอุจจาระ หรือออกตลอดเวลา

อันตรายและภาวะแทรกซ้อน

โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่ไม่มีความอันตรายมากนัก เพียงแค่คุณปรับสุขลักษณะในการขับถ่ายก็สามารถหายได้เองถ้าหากเป็นไม่มาก แต่มักสับสนกับ “โรคมะเร็งทวารหนัก” เพราะมีอาการคล้ายๆ กัน ดังนั้น ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงของโรคมะเร็ง นั่นคือ อายุที่มากขึ้น หรือมีญาติเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และการตรวจเบื้องต้นไม่พบสาเหตุอื่น ก็จะวินิจฉัยว่าเป็นโรคริดสีดวงทวารก่อนเสมอ ซึ่งนอกจากโรคริดสีดวงแล้วยังมีโรคอื่น ที่อาการคล้ายโรคริดสีดวงได้ เช่น โรคแผลปริขอบทวาร ฝีคัณฑสูตร เป็นต้น

การรักษา มีหลายระดับ ดังนี้

1. ปรับสุขลักษณะในการขับถ่าย โดยการขับถ่ายให้เป็นเวลา ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว รับประทานอาหารที่มีกากใย ไม่นั่งถ่ายอุจจาระนานๆ และไม่เบ่งอุจจาระแรงเกินไป

2. รับประทานยาระบาย เพื่อให้อุจจาระนิ่มลง ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น

3. การรัดหัวริดสีดวง โดยการใช้ยางรัดบริเวณฐานของก้อนริดสีดวงทวาร ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงที่ก้อนริดสีดวงได้ ก้อนริดสีดวงทวารจะมีขนาดเล็กลงและฝ่อไปภายใน 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะหลุดออกมาพร้อมกับการถ่ายอุจจาระ

4. การผ่าตัด โดยทั่วไปสามารถทำได้หลายแบบ ซึ่งปัจจุบันมีการผ่าตัดแบบใช้เครื่องตัดต่ออัตโนมัติสำหรับรักษาริดสีดวงภายในที่ยื่นออกมา ซึ่งทำให้เจ็บแผลน้อยลง และคนไข้ฟื้นตัวได้เร็ว จึงเป็นหัตถการที่ไม่ได้สร้างความน่ากลัวและสร้างความเจ็บปวดให้คนไข้ และทำให้หายจากโรค

5. การทำเลเซอร์ โดยการใช้คลื่นความร้อนของเลเซอร์เผาบริเวณ ริดสีดวง ก้อนริดสีดวงก็จะแฟบลง จากนั้นแพทย์ก็จะผ่าตัดตกแต่งแผลอีกเล็กน้อย ซึ่งแผลก็มีขนาดเล็ก และหายเร็วขึ้นเช่นกัน

6 วิธีอื่นๆ เช่น การฉีดสารเพื่อทำลายผนังหลอดเลือดดำ การใช้ความร้อนหรือความเย็นจี้ริดสีดวงเป็นต้น

การป้องกัน

เพียงแค่คุณมีสุขลักษณะในการขับถ่ายที่ดี ขับถ่ายเป็นเวลา ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน รับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใย เพื่อป้องกันอาการท้องผูก แค่นี้ก็สามารถห่างไกลจาก “โรคริดสีดวงทวาร” ได้แล้ว แต่หากมีอาการต่างๆ ดังที่กล่าวไปข้างต้น ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้เช่นกัน

สัปดาห์หน้ายังมีความรู้ของโรคระบบทางเดินอาหารอีกโรคคือ “โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่” น่าสนใจไม่แพ้กัน รอติดตามกันต่อนะครับ

@ @ @ @ @ @

แหล่งข้อมูล

รศ.นพ.ไชยรัตน์ ทรัพย์สมุทรชัย ศัลยศาสตร์มะเร็งวิทยา สาขาศัลยศาสตร์ทางเดินอาหารและศัลยศาสตร์ทั่วไป ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago