ศรัทธาบูชา “ยักษ์” ปี 2565..ใจดีสู้เสือ




ย่างเข้าพุทธศักราช 2565…ปี “เสือดุ” หรือว่าจะไม่ (ดุ)? ชวนทุกคนให้ใจดีสู้เสือ กราบสักการบูชา “ยักษ์” ที่ว่ากันด้วยศรัทธา…ความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการเสริมพลังป้องกันตัว ขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ช่วยส่งผลให้เจริญก้าวหน้า มีความสุข สมหวัง ร่ำรวยได้ดังหวังตั้งใจ

“ยักษ์” ในพระพุทธศาสนาเถรวาท ตามความเชื่อในสังคมไทย พระครูอุดมชัยสาร “ศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวัณ (ยักษ์) ในพุทธศาสนาเถรวาท” นี้ว่า ยักษ์จัดเป็นอมนุษย์จำพวกหนึ่งที่มีเรื่องราวปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถามีทั้ง “ยักษ์ดี” และ “ยักษ์ร้าย”

ด้วยว่ายักษ์นี้มีหลายประเภท เช่น ยักษ์เสนาบดี ยักษ์บริวารรับใช้ท้าวเวสสุวัณ ยักษ์เหล่านี้ได้ทำกุศลกรรม…อกุศลกรรม เป็นเหตุให้เกิดมาเป็นยักษ์แตกต่างกัน “ยักษ์”…จัดอยู่ในประเภท…“โอปปาติกะ”

คือ…พวกที่เกิดมาแล้วมีร่างกายเติบโตทันที ในตอนเกิดไม่ต้องอาศัยอะไรทั้งหมด อาศัยแต่เพียงกรรมเก่าอย่างเดียว ถ้าหากได้ทำกรรมดีมาก่อนก็จะเกิดในกำเนิดของยักษ์ที่เป็นเทวดา ในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ถ้าหากทำกรรมชั่วจะเกิดในกำเนิดของยักษ์ดิรัจฉาน

อีกทั้ง…ยักษ์มิได้อยู่ตนเดียวเสมอ มีการรวมกลุ่มกัน หรือจัดแบ่งเป็นพวกตามลักษณะทางสังคมของยักษ์ ทุกตนมีหน้าที่เป็นบริวารของท้าวเวสสุวัณ ซึ่งเป็นหนึ่งในจตุโลกบาลผู้รับผิดชอบดูแลทุกข์สุขของ “มนุษย์” และ “เทวดา” ในทิศเหนือ

“คนไทย” รู้จักยักษ์ในบทเรียนวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ โดยเฉพาะยักษ์ “ทศกัณฐ์” ที่เป็นฝ่ายอธรรมเข้าต่อกรกับกองทัพฝ่ายธรรมะของพระรามและพระลักษณ์ นอกจากนี้แล้วยักษ์ยังได้เข้ามามีบทบาททางความเชื่อคนไทยมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

ในเรื่องราวเกี่ยวกับ “ผู้พิทักษ์รักษาความดี”…“ปกป้องความชั่วร้าย” ไม่ให้ย่างกราย เข้ามาใกล้ กระทั่งมีการสร้างรูปหล่อของยักษ์ไว้หน้าทางเข้าพระอุโบสถของวัด

วันเวลาผ่านมาถึงวันนี้อาจจะกล่าวได้ว่าขนบธรรมเนียมประเพณีที่ร้อยรัดความเชื่อ ความเกี่ยวข้องของ “ยักษ์” กับ “พุทธศาสนา” ทั้งทางด้านพิธีกรรม ด้านศาสนวัตถุต่างๆที่ปรากฏให้เห็นโดยทั่วไปที่ปรากฏผ่านงานทางสถาปัตยกรรม อาทิ สถูป เจดีย์ โบสถ์ สีมา หอไตร ตามโบราณสถานต่างๆ

O O O O

ความเชื่อที่มีต่อ “ท้าวเวสสุวรรณ” นั้น… เป็นถึงหนึ่งในท้าวจาตุมหาราชผู้ครองสวรรค์

ชั้นจาตุมหาราชิกา แล้วก็ยังมีชื่อเรียกอื่นอีกว่า “ธนบดี” ซึ่งหมายถึง ผู้เป็นใหญ่ในทรัพย์ธเนศวร ผู้เป็นเจ้าแห่งทรัพย์

ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งยักษ์, มยุราช…เจ้าแห่งกินนร, อิจฉาวสุ…ความมั่งมีได้ตามใจ, รากษเสนทร์…ผู้เป็นใหญ่ในพวกรากษส, ท้าวกุเรปัน ฯลฯ

หนึ่งในตำนานอดีตชาติของท้าวกุเวร… พราหมณ์ผู้หนึ่งชื่อว่า “กุเวร” เป็นคนใจดีมีเมตตา ทำไร่อ้อยแล้วเอามาหีบทำน้ำอ้อยขายยึดอาชีพสุจริตเป็นนิจศีล ทำไปเรื่อยๆกิจการรุ่งเรืองเป็นเจ้าของหีบยนต์บีบอ้อย 7 เครื่อง จึงสร้างบ้านพักสำหรับคนเดินทาง บริจาคน้ำอ้อยให้เป็นทานแก่ผู้คนที่ผ่านไปมาตลอดทั้งชีวิต

ด้วยอำนาจกุศลผลบุญที่พราหมณ์กุเวรได้ทำ หนุนนำให้ไปเกิดเป็นเทพบุตรบนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกานามว่า “กุเวรเทพบุตร” ต่อมาได้รับการเทวาภิเษก ขึ้นครองราชย์เป็นผู้ดูแลพระนครสวรรค์ชั้นที่ 1 ด้านทิศเหนือ และได้พระนามใหม่ว่า “ท้าวเวสสุวรรณ”

กล่าวกันว่า…“คฑาวุธ” ของท้าวเวสสุวรรณ นั้นถือเป็นยอดแห่งศาสตราวุธที่มีอานุภาพมหาศาลยิ่งนัก สามารถทำลายโลกใบนี้ได้เป็นจุณในพริบตาเลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่า…ตามวัดวาอารามต่างๆ หน้าโบสถ์ วิหารจะมีท้าวเวสสุวรรณยืนเฝ้าตระหง่าน ด้วยเชื่อกันว่าจะคอยปกป้องสมบัติล้ำค่า ของมีค่าโบราณและอีกนัยหนึ่งก็แฝงไปด้วยหน้าที่เป็นเทพผู้ที่ทำหน้าที่คอยพิทักษ์ รักษาพระพุทธศาสนาสืบต่อไปตราบนานเท่านาน

นี่คือ “ท้าวเวสสุวรรณ” หรือ “ท้าวกุเวร” ที่เราๆท่านๆจะเห็นว่าเป็นเทพหรือยักษ์อยู่ตามวัดวาอารามต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณซุ้มประตูทางเข้าวัดยืนตระหง่านเด่นดูสง่าน่าเกรงขาม

O O O O

คาถาบูชาประจำวัน “ท้าวเวสสุวรรณ” หรือ “ท้าวกุเวร”

ตั้งนะโม 3 จบ…อิติปิโสภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณังสุขัง อะหัง สุคะโต นะโมพุทธายะ

ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ

ต้องย้ำกันจริงๆอีกครั้งว่า…ผู้คนไม่น้อยเชื่อศรัทธากันว่าเมื่อบูชาท้าวเวสสุวรรณแล้วจักได้รับความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ตัวอย่างไม่ขาด ทั้ง….ลาภ ยศ สรรเสริญ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา บารมี ที่แม้เกิดขึ้นได้ยากยิ่งก็จักมีเข้ามาในชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ

“ท้าวเวสสุวรรณ” เป็นอีกหนึ่งเครื่องรางของขลังกันวิญญาณร้ายได้เป็นอย่างดี ผู้คนไม่น้อยมีความเชื่อศรัทธากันมากว่าการบูชาท้าวเวสสุวรรณนั้นจะช่วยขับไล่ภูตผีปีศาจไปได้ ด้วยเป็นเทพแห่งอสูร แต่โบราณนานมาแล้วจึงทำรูปท้าวเวสสุวรรณอยู่ในรูปของยักษ์ ยืนถือกระบองยาวหรือไม้เท้าใหญ่ไว้ตรงระหว่างขา

บางตำราโบราณก็ว่า…ที่จริงแล้วท้าวเวสสุวรรณนั้นเป็นยักษ์ที่มีผิิวกายพัสตราภรณ์เป็นสีทองเหลืองงามอร่ามนัก ที่สำคัญมีจิตใจดีงามแตกต่างจากหน้าตาที่ดูน่ากลัว ดำรงตนอยู่ในศีลในธรรม พร้อมที่จะอุทิศรักษาพระพุทธศาสนา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่ยิ่ง กล่าวกันว่า…ยังทำหน้าที่จดรายละเอียดความดีงามของผู้คนไปประกาศให้เทวดาในสวรรค์ชั้นฟ้ารับรู้อีกด้วย

โดยเฉพาะในเรื่องการเป็นเทพเจ้าแห่งขุมทรัพย์ นัยว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” นั้นเป็นมหาเทพแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง ผู้เป็นเทพที่รักษาสมบัติของเทวโลก อีกทั้งยังมีอำนาจปกครองดูแลยักษ์ ภูตผีปีศาจทั้งหลาย

“ท้าวเวสสุวรรณ” จึงถือได้ว่ามี “พลังอำนาจบารมี” มากยิ่ง

“ศรัทธา”…นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่ออย่างไรขอโปรดอย่าได้…“ลบหลู่”.

รัก-ยม

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

12 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago