“เวียนเทียนทิพย์” 2565 “9 วัด” ในความทรงจำ




ซอกแซกสัปดาห์นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล เป็นวัน “วิสาขบูชา” วันประสูติ-ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือเป็น “วันพระใหญ่” ที่ใหญ่สุดในบรรดาวันพระใหญ่ทั้งหลายของพุทธศาสนา

แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสมหาภัยโควิด-19 ที่นำความทุกข์ยากมาสู่ชาวโลกเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ยังไม่ซาลงโดยสนิท ทำให้การจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในวันสำคัญวันนี้ดำเนินไม่ได้เต็มที่ และในทุกแห่งทุกที่ที่มีการจัดงานก็ยังต้องเข้มงวดกวดขันตามกฎกติกาที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

อย่ากระนั้นเลยเพื่อให้เข้าบรรยากาศวันวิสาขบูชา…เรามาย้อนความหลังนั่ง “เวียนเทียนทิพย์” รำลึกถึงสถานที่หรือวัดที่หัวหน้าทีมเคยไปเวียนเทียนในอดีต และยังประทับอยู่ในความทรงจำกันดีกว่า…เลือกมาสัก 9 วัด หรือ 9 สถานที่แบบ “ไหว้พระ 9 วัด” ตามประเพณีนิยมในยุคนี้ก็แล้วกัน

เริ่มจาก 1.วัดส้มเสี้ยว แห่งอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดและเป็นวัดแรกในชีวิตที่มีโอกาสร่วมงาน “เวียนเทียน” ตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบกับญาติผู้ใหญ่จำนวนหนึ่ง…

ยังจำพระอุโบสถหลังเก่าที่ใช้เป็นสถานที่เวียนเทียนวันวิสาขบูชา เมื่อ 70 กว่าปีก่อนโน้นได้ลางๆว่า เป็นพระอุโบสถที่ไม่ใหญ่โตนักและก็เก่ามาก

ตั้งอยู่ใกล้กับพระวิหารที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อน้อย” หรือ พระครูนิรุติธรรมธร อดีตเจ้าอาวาสวัดส้มเสี้ยวที่ชาวบรรพตพิสัยให้ความเคารพนับถือมากกว่า 100 ปี นับถึงบัดนี้

2.วัดโพธาราม อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์…เป็นวัดที่อยู่ใกล้ๆกับตึกแถวร้านค้ารับซื้อพืชผลพื้นเมืองที่เป็น “กงสี” ของคนจีนแต้จิ๋ว ที่ครอบครัวของหัวหน้าทีมซอกแซกค้าขายด้วย จึงฝากให้มาเป็นเด็กกงสี ระหว่างเรียนชั้นมัธยมต้นที่ปากน้ำโพ…ทุกครั้งที่ วัดโพธาราม มีงานเสียงลำโพงจะดังก้องมาถึงห้องนอน ซึ่งเป็นห้องโถง “เล่าเต๊ง” ชั้น 2 และหัวหน้าทีมก็จะไปร่วมงานต่างๆของวัดอยู่เสมอ รวมทั้งพิธีเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา หรือวันมาฆะบูชา

3.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์กรุงเทพฯ) นึกขึ้นมาได้ทันทีทันควันเช่นกัน เพราะเป็นวัดที่เคยไปเข้าพิธี “ไหว้ครูกลอน” กับ “ชมรมนักกลอน” ที่มีการก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2502…ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีน้า “เจษฎา วิจิตร” หรือ วิจิตร ป่ินจินดา เป็นประธานชมรมคนแรก… จากนั้นก็มีโอกาสไปวัดนี้บ่อยมากและเคยไปร่วมงานเวียนเทียนรอบๆ พระวิหารพระพุทธไสยาส ของวัดโพธิ์ฯ ในโอกาสสำคัญๆหลายครั้งเช่นกัน

4.วัดประยุรวงศาวาส เชิงสะพานพุทธฯ ฝั่งธนบุรี ซึ่งมี พระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 170 ปี ก่อนโน้น และเมื่อ พ.ศ.2556 เกือบ 10 มาแล้วนี่เอง โครงการบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 จาก ยูเนสโก ในประเภทอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมจาก 47 โครงการของ 16 ประเทศที่ส่งเข้าประกวด…และในคืนเฉลิมฉลองรางวัลยูเนสโกนั้นเอง หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสไปร่วมด้วยและก็ “ถือโอกาส” เดินเวียนไปรอบๆ 3 รอบ แบบการเวียนเทียนเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยไม่บอกใคร

5.วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร เป็นวัดเก่าแก่คู่จังหวัดสกลนคร เฉพาะการก่อตั้งวัดก็มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว ทำให้สันนิษฐานว่า “องค์พระธาตุ” น่าจะมีอายุมากกว่านั้นอีก…ทุกครั้งที่หัวหน้าทีมมีโอกาสไปสกลนคร จะแวะไปสักการะ พระธาตุเชิงชุมอยู่เสมอ รวมทั้งครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในโอกาสไปส่งมอบโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา 110 (บ้านชมพูพาน)

6.วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช อันเป็นวัดที่ประดิษฐาน องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเก่าแก่มาก มีประวัติย้อนหลังไปถึง พ.ศ. 854 หรือกว่า 1,700 ปี เลยทีเดียว…ทุกครั้งที่มีโอกาสไปนครศรีธรรม ราช หัวหน้าทีมซอกแซก จะไปสักการะพระบรม ธาตุเจดีย์ เพื่อเป็นสิริมงคลเช่นเดียวกัน และจะเดินเวียน 3 รอบ ไม่ว่าจะไปถึงในเวลาบ่ายหรือเที่ยงแดดร้อนเพียงใดก็ตาม

7.วัดทางสาย ริมทะเลบ้านกรูด อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งอยู่บนยอดเขาธงชัยที่เป็นภูเขาเล็กๆริมทะเลบ้านกรูด ซึ่งมีการก่อสร้าง พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประเทศ ไว้อย่างงดงาม วิจิตรตระการตาเหลือเกิน…เนื่องในโอกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50 เมื่อพ.ศ.2539 ที่ผ่านมา…ถือเป็น “Unseen” ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนอกจากความงามของตัววัดและองค์พระธาตุแล้ว เมื่อมองจากระเบียงลงมาสู่ชายทะเลและชายหาดบ้านกรูดด้านล่างก็จะเห็นความงดงามของธรรมชาติ ณ บริเวณทะเลแห่งนี้ยาวไกลออกไปสุดสายตา…ซึ่งทีมงานซอกแซกเคยมีโอกาสขึ้นไปเวียนเทียนในวัน “วิสาขบูชา” เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ยังรู้สึกเหมือนว่าเพิ่งไปเมื่อวันวานนี่เอง

8.เวียนเทียนสนามหลวง ในงานสัปดาห์วิสาขบูชาเกือบ 10 ปีมาแล้ว จำได้ว่ามีการจัดงานใหญ่ที่ท้องสนามหลวง และจะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวังมาประดิษฐาน ณ บุษบกที่ก่อสร้างขึ้นเป็นพิเศษ และเปิดพื้นที่ให้เวียนเทียนได้โดยรอบ…หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสไปร่วมเวียนเทียนในยามบ่ายวันหนึ่งร่วมกับพี่น้องประชาชนที่หลั่งไหลมาร่วมด้วยนับพันคนด้วยความประทับใจ

9.พุทธมณฑล สถานที่เวียนเทียนในวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่ได้รับความนิยมจากพุทธศาสนิกชนมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะการ เดินเวียนในบริเวณฐานโดยรอบขององค์ พระศรีศากยะทศพลญาณ หรือองค์พระประธานพุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งปัจจุบันใกล้ชิดแนบแน่นกับกรุงเทพมหานครจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นพื้นที่ของจังหวัดใดแน่

ครับ! ทั้งหมดนี้คือ “9 วัด” หรือที่ถูกต้องควรจะเรียกว่า “9 สถานที่” ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเคยไปร่วมในพิธีเวียนเทียน หรือเดินเวียนถวายสักการะ ซึ่งยังอยู่ในความทรงจำระดับต้นๆมาตราบเท่าทุกวันนี้.

“ซูม”

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago