เรื่องควรรู้ ไส้กรองระบบปรับอากาศ (ไส้กรองแอร์) ในรถยนต์ของคุณ




มลพิษทางอากาศและการใช้เวลาในสภาพการจราจรที่ติดขัดเป็นเวลานานอาจทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพ สภาพการจราจรตามเมืองใหญ่ในประเทศไทย ต้องใช้เวลาอยู่ในรถนานกว่าปกติเนื่องจากรถติด ทำให้ได้รับปริมาณมลพิษที่สูงกว่าระดับปกติ ไส้กรองอากาศของระบบปรับอากาศ ช่วยทำให้อากาศในห้องโดยสารสะอาดขึ้นถึง 6 เท่าเมื่อเทียบกับอากาศภายนอกรถยนต์

ไส้กรองอากาศคุณภาพดีจะช่วยทำให้อากาศภายในห้องโดยสารรถยนต์สะอาดขึ้น ด้วยการป้องกันและกรองมลพิษต่างๆ จากภายนอกผ่านไส้กรอง ควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศของระบบปรับอากาศทุก 15,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 1 ปี

ปัญหาการจราจรที่ติดขัดและมลภาวะเป็นพิษในประเทศไทย นั้นเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องเผชิญกับมลพิษบนท้องถนน ควรจะทำการเปลี่ยนทุกๆ 15,000 กิโลเมตร หรือปีละครั้ง หรือเมื่อพบว่ามีกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสาร

องค์กรรณรงค์อิสระระดับโลกที่ลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรม ปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมสันติภาพหรือ กรีนพีซ เผยถึงคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2564 เข้าสู่ระดับที่ย่ำแย่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องเผชิญขณะอยู่บนท้องถนน และจากการประเมินสภาพจราจรทั่วโลก หรือ Global Traffic Scorecard ปี 2560 ของ NRIX ชี้ให้เห็นว่าผู้ขับขี่ในกรุงเทพฯ นั้นใช้เวลาอยู่กับการจราจรที่ติดขัดมากถึง 64.1 ชั่วโมง นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังติดอยู่ในอันดับที่ 12 ของประเทศที่แออัดที่สุดในโลก การเปลี่ยนไส้กรองอากาศเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่มักจะมองข้าม ซึ่งจะต่างจากแบตเตอรี่รถยนต์ที่หากผู้ขับขี่ไม่ได้ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถอย่างชัดเจน แต่การที่รถยนต์มีไส้กรองอากาศไม่สะอาดหรือเสื่อมคุณภาพจะทำให้อากาศเสียภายในรถเพิ่มขึ้นได้ถึงหกเท่า เนื่องจากมลพิษที่เข้าไปในห้องโดยสารจะไหลเวียนอยู่ภายในรถตลอดเวลา ทำให้ผู้โดยสารหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์เข้าไป

มลพิษระดับ PM 2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาด 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพเนื่องจากฝุ่นละอองมลพิษเหล่านี้สามารถเข้าสู่ระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ การเลือกไส้กรองอากาศที่มีคุณภาพที่สามารถป้องกันไม่ให้มลพิษเหล่านี้เข้าสู่ภายในรถยนต์ได้ นอกจากนี้ควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอเพื่อประสิทธิภาพในการกรองอากาศที่ดีที่สุด

รถยนต์โดยทั่วไปมีไส้กรองอากาศติดตั้งมากับตัวรถยนต์นั่นก็เพื่อทำการดัก และป้องกันมลพิษขนาดเล็กที่สามารถเข้ามาสู่ภายในห้องโดยสารได้ แต่ไส้กรองอากาศก็มีความแตกต่างทั้งในแง่ของคุณภาพและความหนาแน่นของเส้นใยกระดาษไส้กรอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพของไส้กรองอากาศและการดักจับมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นละอองที่มีค่าระดับ PM 2.5 หรือสูงเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อเวลาผ่านไปไส้กรองอากาศจะเกิดการอุดตันของฝุ่นที่เกิดจากการรวมตัวของมลพิษและจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนไส้กรอง เพราะไส้กรองอากาศที่อุดตันจะขัดขวางการไหลเวียนของอากาศที่จะเข้าไปในห้องโดยสาร ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ระบบทำความเย็นภายในห้องโดยสารทำงานหนักขึ้นเพื่อทำให้อากาศภายในรถเย็นลง ซึ่งจะใช้พลังงานและเชื้อเพลิงเกินกว่าที่จำเป็น และที่แย่ไปกว่านั้นคือมลพิษสามารถแทรกผ่านไส้กรองอากาศที่อุดตันสู่ห้องโดยสารได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทำลายประสิทธิภาพการทำงานของไส้กรองอากาศทั้งสิ้น ไม่ควรดูดฝุ่นไส้กรอง หรือใช้งานไส้กรองอากาศที่อุดตัน เพราะการทำเช่นนั้นจะไม่สามารถกำจัดฝุ่นมลพิษออกจากแผ่นกรองได้อย่างสิ้นเชิง และอาจจะเป็นการลดทอนประสิทธิภาพของการดักจับสิ่งมลพิษต่างๆ อีกด้วย.

ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

12 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

12 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

1 year ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

1 year ago