รถยนต์ไฟฟ้ากับสาเหตุที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้




ประเทศจีนประสบกับปัญหาด้านมลภาวะที่รุมเร้ามานานจนกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่มีความสำคัญในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก เมื่อหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีน มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) อย่างชัดเจน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีการมีการพัฒนาและเติบโตอย่างรุดหน้า จีนมีบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 200 แบรนด์ และมีถึง 150 แบรนด์ที่เป็นบริษัทใหม่ เพิ่งก่อตั้งขึ้นไม่เกิน 3 ปี ปริมาณการขายและกำลังการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนยังคงอยู่ในอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 6 กลายเป็นกำลังสำคัญในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

จากการรวบรวมสถิติรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนที่เกิดไฟไหม้ ไม่ว่าจะในระหว่างการขับใช้งาน หรือจอดเพื่อชาร์จประจุไฟฟ้า เมื่อเทียบกับจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าที่มากกว่า 250 ล้านคัน 

วันที่ 28 มีนาคม 2565 XPeng G3 ไฟลุกไหม้ในเขตหลงหัว เมืองเซินเจิ้นรถทั้งคันถูกไฟไหม้จนเหลือแต่โครงแชสซี

วันที่ 5 เมษายน 2565 Aiways U5 ถูกไฟไหม้ที่สถานีชาร์จในเขต Jinjiang เมืองเฉิงตู

เมื่อปีที่ผ่านมา (2564) ข่าวรถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือผิดปกติ แม้จะเกิดเหตุการไฟไหม้กับรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด แบรนด์รถยนต์ของจีน BYD ประกาศว่าจะยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมด

สื่อของจีน รายงานอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า 86 ครั้งในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ย 1 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ แต่ในไตรมาสแรกของปีนี้ รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ไปแล้ว 640 คัน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี เฉลี่ย 7 คันต่อวัน จากยอดขายและจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รถยนต์บางรุ่นยังไม่มีความเสถียรหรือเกิดความผิดพลาดของระบบขณะชาร์จไฟหรือกำลังวิ่ง

ตามข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยกรมดับเพลิงและกู้ภัยจีน กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565นี้ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla / BYD หรือผู้ผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น GAC และ BAIC ก็ไม่มีใครรอดจากชะตากรรมนี้

ในบรรดารายงานอุบัติเหตุไฟไหม้ 86 รายการ
BYD เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้มากที่สุด 11 ครั้ง ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น E5, E2, Tang และ Qin ส่วน Tesla เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ 5 ครั้ง ใน Tesla Model 3 และ Model S

จากตัวเลขข้อมูลยอดขาย EV ของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 แสดงให้เห็นว่า BYD ขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ายี่ห้ออื่นๆ Li Auto ติดอันดับที่ 6 จากอุบัติเหตุไฟไหม้ 5 ครั้ง และ XPeng มาในอันดับที่ 7 จากสถิติอุบัติเหตุไฟไหม้ 4ครั้ง Zotye เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ 2 ครั้ง ส่วน NIO เกิดขึ้นหนึ่งเดียว

รถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่เกิดไฟไหม้ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2564 บนทางด่วนเซินเจิ้น สำหรับ Tesla เกิดเหตุไฟไหม้ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 เมื่อ Tesla Model S เพลิงลุกไหม้ขณะจอดอยู่ในที่จอดรถจนวอดหมดทั้งคัน ส่วน Li Auto รุ่น Li ONE XPeng พบว่าเกิดไฟไหม้ 5 ครั้ง  NIO มีอุบัติเหตุไฟไหม้ 1 ครั้ง ในรถรุ่น EC6 Weltmeister ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ 4 ครั้ง ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ EX5 นอกจากนี้มีรายงานการเกิดไฟไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้า 57 ครั้ง ในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน 2564 คิดเป็น 66% ของการเกิดเพลิงไหม้ทั้งหมด

รายงานอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในจีน 86 ครั้ง แยกสาเหตุได้ดังนี้

ไฟไหม้ขณะชาร์จ
ไฟไหม้ขณะขับรถ
ไฟไหม้ขณะจอดรถ
ไฟไหม้หลังจากเกิดอุบัติเหตุ

จากรูปแบบของการเกิดไฟไหม้ทั้ง 4 ประเภท 31 ครั้งเกิดขึ้นขณะจอด 22 ครั้ง เกิดขึ้นระหว่างการชาร์จ (รวมถึงไฟไหม้ที่ชาร์จ) 20 ครั้ง เกิดขึ้นระหว่างการขับ และ 6 ครั้ง เกิดขึ้นหลังจากอุบัติเหตุชนปะทะ สถาบันเทคโนโลยีแห่งปักกิ่งระบุว่า 38.5% ของอุบัติเหตุไฟไหม้ เกิดขึ้นขณะจอด และ 27.5% ของอุบัติเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นขณะที่รถกำลังชาร์จไฟ

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากับการชาร์จ DC แบบเร็ว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำมาก หากระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถอุ่นแบตเตอรี่ได้ แบตเตอรี่อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้

สาเหตุของเพลิงไหม้อีกประการหนึ่งคือการตกตะกอนของลิเธียมคาร์บอเนต และการก่อตัวของลิเธียมเดนไดรต์ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต การเพิ่มขึ้นของยานพาหนะไฟฟ้าราคาถูกในตลาดรถ แสดงตัวเลขให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้งานและการชาร์จไฟแบบ DC นอกจากนี้ 66% ของเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศจีนมีอากาศร้อน ส่วนในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นมีตัวเลขลดลงที่ 34%

ที่มา : Sohu, CPCA, hstong

สาเหตุที่อาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงลุกไหม้

1. แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงเกินระดับปกติ (Thermal impact/Thermal Runaway) จนชำรุดเสียหาย เกิดการลัดวงจร แล้วลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวมันเอง (Self–ignition/ spontaneous/auto ignition) เกิดได้ทั้งตอนขับใช้งาน ระหว่างการชาร์จ หรือกระทั่งตอนจอด

2. แรงบีบกด กระแทก กระเทือน (Mechanical Impact) จากอุบัติเหตุ ชนปะทะที่ความเร็วสูง

3. การใช้งานหนักทางไฟฟ้า (Electrical Abuse) เร่งชาร์จแบบอัดประจุเต็มที่ ชาร์จด่วน การใช้พลังงานไฟอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการพลังจากแบตจำนวนมากในเวลารวดเร็ว ความร้อนจากอุณหภูมิสูงเกินขีดจำกัด จนเกิดปฏิกิริยาเคมีขึ้นในสารประกอบในตัวแบต หรือระบบไฟฟ้าแรงดันสูงเกิดการลัดวงจร จนทำให้เกิดประกายไฟแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับสถิติการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปีนึงมีการผลิตจำนวนมาก 6-8 พันล้านเซลส์ เมื่อเทียบกับกรณีการเกิดเพลิงลุกไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้าก็ถือว่ายังอยู่ในตัวเลขที่ต่ำมาก ปัจจุบันระบบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าขณะใช้งาน ได้รับการพัฒนาไปไกลพอสมควร มีเซนเซอร์และซอฟต์แวร์ที่คอยเฝ้าระวังและป้องกันการลัดวงจร ระบบหล่อเย็นแบตเตอรี่ที่รุดหน้า รวมถึงการปิดผลึกห่อหุ้มบริเวณที่ติดตั้งแบตฯอย่างแน่นหนา ด้วยวัสดุที่มีความแข็งแกร่งสูง ทำให้การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้มากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago