พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ เป็น องค์แชมป์ ในอดีต ที่เงียบหายไปนาน




พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ วัดใหม่อมตรส ของ จตุโชค สัยยะนิฐี.

เข้าสู่เดือนที่ห้า ก็ได้หยุดกันตั้งแต่วันแรกของเดือน เพราะ 1 พ.ค.เป็นวันแรงงาน แต่ สีกาอ่าง ซึ่งจริงๆก็เป็นผู้ใช้แรงงาน แต่ไม่ได้หยุด เพราะขยัน จึงซอกแซกหาเรื่องราวข่าวในสนามพระ มาให้ท่านผู้ชมเหมือนเดิม

วันนี้ ขอนำโอวาทธรรมของ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ มาฝากกันสั้นๆ ซึ่งท่านว่า “แก้ตัว ช่วยอะไรไม่ได้ แก้ไข ช่วยได้ทุกอย่าง”–เช่น เฮียๆที่ริมีกิ๊ก ถ้าเมียจับได้ แก้ตัวไปก็หัวแตกปางตายอยู่ดี แต่ถ้าแก้ไข หันมารักเมียคนเดียวไม่เหลียวแลหญิงอื่น ถึงจะช่วยชีวิตไว้ได้

เรามาเริ่มกันที่พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ วัดใหม่อมตรส กทม. ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี ซึ่งโชคดีรับสงกรานต์ปีนี้ และก็เป็นโชคใหญ่ยิ่งกว่าถูกหวยเต็งๆ เลขท้ายสามตัวที่ทุ่มซื้อ

เพราะ พระสมเด็จชุดใหญ่ องค์ดารา ที่เคยลงในหนังสือพระเครื่องหลายเล่ม ซึ่งก่อนนี้พ่อเคยหามา-ขายไปนานแล้วจนลืม กลับมาหา ในสภาพที่ยังสมบูรณ์งดงาม ทั้งชุด 5 องค์ โอ้ มายก๊อด!มี พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ (มี หู) พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ (ไม่มีหู) และ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ ซึ่งจะทยอยจัดมาให้ชม–ครั้งนี้ ดู พระบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ ที่สายตรงจำกันได้ว่าเป็น องค์แชมป์ ในอดีต ที่เงียบหายไปนาน

พระพิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ขุน) วัดท้ายตลาด ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

องค์ที่สอง ขอเสนอ พระพิมพ์เจดีย์ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ขุน) วัดท้ายตลาด เขตบางกอกใหญ่ กทม. ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง

เป็น พระพิมพ์ เนื้อผงพุทธคุณ ที่สร้างสำเร็จตามตำรับวิชาสาย สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน)

มีประวัติบันทึกไว้ว่า ผู้สร้าง เป็นพระสหมิกธรรมร่วมสมัย ที่คุ้นเคยกัน เพราะวัดอยู่ในเขตพระราชฐานใกล้กัน จึงไปมาถ่ายทอดแลก เปลี่ยนเรียนวิปัสสนาและพุทธาคมกัน มีหลักฐานบอกความสนิท สนมว่า ตอน พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงผนวช โดย สมเด็จพระสังฆราช (สุก) เป็นพระอุปัชฌายาจารย์ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ขุน) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้มีการประกอบพิธีเททองหล่อ รูปเหมือนจำลอง องค์สมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) กับ รูปเหมือน กับ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ขุน) ในคราวเดียวกัน และนำประดิษฐานคู่กัน ที่ หอพระวัดโมลีฯ มาจนถึงวันนี้

เมื่อมีการค้นพบพระกรุวัดท้ายตลาด เมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๘๕ และมีการสืบค้นประวัติผู้สร้าง จึงมีหลักฐานให้เชื่อได้ว่า ท่านเป็นผู้สร้าง พระพิมพ์เนื้อผงพุทธ คุณ ผสมผงใบลานพุทธศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์ ฝีมือช่างหลวง บรรจุไว้ ครั้งได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษา จารย์ ครองตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์ที่ 2 ของวัดโมลีโลกยาราม

พระที่ค้นพบ ทั้ง 3 กรุ คือ วัดท้ายตลาด วัดนางชี วัดตะล่อม มีจำนวนมาก ราว ๘๔,๐๐๐ องค์ แยกแบบพิมพ์ ซึ่งมีทั้ง พิมพ์พระปางประจำวัน และพิมพ์พระพุทธประวัติ ได้มากมาย อาทิ พิมพ์สมาธิ แหวกม่าน พิมพ์สมาธิฐานบัว พิมพ์ซุ้มปราสาท พิมพ์พระเจดีย์ พิมพ์พระแม่ธรณีบีบมวยผม

พิมพ์สมาธิกลีบบัว ปรกโพธิ์ข้างเม็ด พิมพ์สมาธิข้างเม็ดจิ๋ว พิมพ์สมาธิ ข้างกนก พิมพ์สมาธิเล็ก บัว 2 ชั้น พิมพ์สมาธิจิ๋วข้างเส้น พิมพ์มารวิชัยข้างเม็ด พิมพ์มารวิชัยข้างเส้น

พิมพ์เล็บมือมารวิชัย พิมพ์ปางไสยาสน์ พิมพ์พระสังกัจจายน์ พิมพ์นางกวัก พิมพ์พระปิดตาสมาธิเพชร พิมพ์พระปิดตานั่งยอง พิมพ์ปางนาคปรก (เต็มองค์) พิมพ์ปางนาคปรก (ครึ่งองค์) พิมพ์ปางรำพึง พิมพ์ปางถวายเนตร พิมพ์ปางอุ้มบาตร พิมพ์ปางห้ามสมุทร พิมพ์ปางป่าเลไลยก์ใหญ่-เล็ก ด้านหลังพระทุกองค์ เป็น ยันต์ใบพัด ปั๊มจมลึกเข้าเนื้อ กับตัวเลขไทยตามกำลังวัน ในพิมพ์พระและเลขบอกปีสร้าง ร.ศ.113

องค์นี้ เป็นพระเนื้อโทนสีดำ กรุพระวัดท้ายตลาด ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด ราคาหลักหมื่นปลายถึงหลักแสนต้น

พระปิดตาหลังเรียบ พิมพ์เล็ก (แข้งยาว) เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ของ กานต์ ขรัวตาแก้ว.

อีกองค์ เป็น พระปิดตา พิมพ์เล็ก หลังเรียบ (แข้งยาว) เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี หนึ่งในพระพิมพ์มาตรฐาน ได้รับความนิยมสูง เพราะเป็นพิมพ์ที่ใช้กดเป็น พิมพ์หลังแบบ ใน พระพิมพ์ใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

ชื่อพิมพ์ ได้มาจาก เอกลักษณ์ ที่เด่นเห็นชัด ตรง หน้าแข้ง จะเป็นแท่งยาวตลอด อย่างองค์นี้ของ เสี่ยกานต์ ขรัวตาแก้ว ที่เป็นพระสภาพสมบูรณ์ สวยเดิม พิมพ์ชัด เนื้อใช่

เหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์ประภามณฑล ข้างเรียบ ฐานบัว หลังจาร หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ของ Mr.IVan Kek.

องค์ที่สี่ เป็น เหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์ประภามณฑล ข้างเรียบ ฐานบัว เนื้อตะกั่ว หลังจาร หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัด สิงห์ จ.ชัยนาท พระพิมพ์เนื้อโลหะรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กเป็นเอกลักษณ์ ที่เทหล่อ แบบโบราณ

ด้านหน้า เป็นพิมพ์พระพุทธ ประทับนั่งเหนือฐานสูง อย่างพุทธศิลป์รัตนะ ภายในซุ้มประภามณฑล มีรายละเอียดแตกต่างแยกได้หลายแบบพิมพ์ เช่น พิมพ์ข้างรัศมี พิมพ์ตัดชิด พิมพ์ข้างเรียบ ฯลฯ

ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญ มีลายมือจารอักขระยันต์ครู เนื้อพระมีทั้ง โลหะผสม ทองแดง และ ตะกั่ว แบบองค์นี้ ของ Mr.IVan Kek นักธุรกิจสิงคโปร์ ซึ่งศึกษาสะสมพระ เครื่องไทยแบบรู้ลึก เข้าถึง เล่นได้ด้วยตัวเองและมีที่ปรึกษาดี

เหรียญโล่ เนื้อเงินลงยา แจกกรรมการ งานยกช่อฟ้าพระอุโบสถ วัดเขาบางทราย พ.ศ.๒๔๘๗ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ) ของ มีชัย เถาเจริญ.

ตามมาด้วย เหรียญโล่เนื้อเงินลงยา พ.ศ.๒๔๘๗ สมเด็จพระพุทธ โฆษาจารย์ (เจริญ สุขบท) พระเถราจารย์ ผู้มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นพระราชาคณะชั้นสมเด็จองค์แรกของเมืองชลบุรี ได้รับความศรัทธาอย่างสูงจากชาวเมืองชลฯ ที่เรียกท่านว่า “สมเด็จฯ เมืองชลฯ”

ตลอดอายุ ท่านได้สร้างพระเครื่องเป็นที่ระลึก ในวาระสำคัญ ที่มีชื่อเสียง ก็เช่น พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ รุ่นสรงน้ำ เหรียญพระพุทธบาท วัดเขาบางทราย

และ เหรียญโล่ ที่ระลึกงานยกช่อฟ้า อย่างเหรียญนี้ ของ เสี่ยมีชัย เถาเจริญ เป็น เหรียญเนื้อเงินลงยา สร้างพิเศษ มอบกรรม การ ที่ปัจจุบัน เป็น เหรียญแถวหน้า ของวงการ–และสภาพเหรียญสมบูรณ์สวยจี๊ด ลงยาเต็มร้อยเดิมๆ แบบนี้ ราคาหลายแสน

เหรียญรุ่นแจกแม่ครัว พ.ศ.๒๕๐๗ เนื้อทองคำบล็อกนิยม หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ ของ พายุ บ้านวัชรสาร.

อีกสำนัก เป็น เหรียญรุ่นแจกแม่ครัว พ.ศ.๒๕๐๗ เนื้อทองคำ หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี ซึ่งเป็น เหรียญรูปจำลองท่าน รุ่นแรก ที่มีการจัดสร้างด้วย เนื้อทองคำ

ปัจจุบันได้รับความนิยมสูง หากันมาก แต่ก็หายาก เพราะจำนวนสร้างน้อย ที่พบหมุนเวียนในสนาม มีไม่ถึง ๑๐ เหรียญ เหรียญนี้ ของ เสี่ยพายุ บ้านวัชรสาร สภาพเหรียญสมบูรณ์ สวยเดิมๆ ได้มาในสภาพเลี่ยมทองแบบโบราณ และเลี่ยมพลาสติกหุ้มแบบเก่าไว้อีกชั้น ป้องกันเหรียญไว้อย่างดี

เหรียญรุ่นเยือนอินเดีย เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๕๑๙ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ของร้าน D.M.หลวงปู่โต๊ะ.

อีกสำนัก เป็น เหรียญรุ่นเยือนอินเดีย พ.ศ.๒๕๑๙ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เขตบางกอกใหญ่ กทม. สร้างขึ้นเป็นเหรียญที่ระลึก คราวท่านได้รับนิมนต์ไปแสวงบุญ ที่พุทธคยา เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ 

เป็น เหรียญปั๊มรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเป็นรูปจำลองท่านนั่งสมาธิเต็มองค์ บนตั่งมีอุณาโลมเหนือศีรษะ ด้านข้างซ้าย-ขวาเป็นลายกนก ล่างสุดเป็นแถบริบบิ้นมีอักษรบอกนาม หลวงปู่โต๊ะ

ด้านหลัง กลางเหรียญ เป็น รูปจำลองเจดีย์พุทธคยา มีเลขไทยบอกปีสร้าง พ.ศ.๒๕๑๙ ด้านบนมีข้อความ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร ด้านล่าง มีข้อความ “พระสังวรวิมล” เยือนอินเดีย–คือบรรจุประวัติไว้ครบเลยในเหรียญเดียว

และเป็นเหรียญรุ่นสุดท้าย ที่มีการจัดสร้าง ซึ่งมี เนื้อทองคำ ๒๕๐ เหรียญ เนื้อนาก ๙๐ เนื้อเงิน ๑,๐๐๐ เนื้อนวโลหะ ๒,๐๐๐ และเนื้อทองแดง ๒๐,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญนี้ เป็น เนื้อทองคำ ของ ร้าน D.M.หลวงปู่โต๊ะ ศูนย์รวมวัตถุมงคลหลวงปู่โต๊ะ แหล่งใหญ่ ที่สายตรงรู้จักดี ซึ่งนอกจากขาย ยังประกาศรับซื้อพระเครื่องวัตถุมงคลหลวงปู่โต๊ะทุกรุ่นทุกแบบด้วย

พระพิมพ์ปรกโพธิ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ เนื้อดิน หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

รายการสุดท้าย เป็น พระพิมพ์ปรกโพธิ์ เศียรโล้น สะดุ้งกลับ เนื้อดิน หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม หนึ่งในพระพิมพ์หลักยอดนิยม สกุลพระหลวงปู่บุญ ที่มีพบสร้างไว้ ทั้ง เนื้อผงว่านยาวาสนาจินดามณี ซึ่งราคาหลักแสน กลาง-ปลาย เนื้อผงพุทธคุณ ราคาหลักแสนต้น

และ เนื้อดิน สวยเนี้ยบแชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์ อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ราคาก็น่าจะว่ากันถึงหลักแสนต้น เหมือนกัน

มาถึงเรื่องปิดท้าย ก่อนแยกย้ายไปลุ้นเลขเด็ด เกิดขึ้นในวงนักนิยมพระเครื่อง ที่แผงพระในตลาดนัดชานกรุง ซึ่งมีขาประจำ 5-6 คนไปชุมนุมส่องพระ คุยสัพเพเหระเรื่องพระเครื่อง ของขลังแต่ละคนก็มีพระมาอวด และเล่าที่มา และอานุภาพพุทธคุณอย่างออกรส

หนึ่งในนั้นที่เสียงดังสุด คือ นายสุชาติ เซียนเดินสายจากเมืองชลฯ เปิดกล่องเอา พระปิดตาออกมาโชว์ บอกว่า องค์นี้เป็นทีเด็ดเพิ่งได้มาสดๆร้อนๆ เป็น พระปิดตาหลวงพ่อแก้ววัดเครือวัลย์ ถูกเนื้อ ถูกพิมพ์ ดูตรงไหนก็ใช่ ก็แท้ไปหมด ใครอยากได้จะขายให้ราคากันเอง

นายประวัติ นั่งใกล้สุด ก็คว้าพระขึ้นส่อง แล้วบอกว่า ตาอย่างพวกเรา ดูตรงไหน ก็ใช่ ถูกเนื้อ ถูกพิมพ์ตา ดูดีไปหมดแหละ แต่พวกเรายังชี้ขาดตัดสินเก๊-แท้ไม่ได้ และที่สำคัญ สำหรับผมผมว่ามีที่ผิดอยู่หลายอย่าง–พอพูดถึงตอนนี้ คนอื่นก็นิ่งฟังอย่างสนใจ ส่วน นายสุชาติ รีบถามว่า มีผิดอะไรตรงไหนอ่ะ

นายประวัติ บอกว่า อย่างแรกคือ ผิดวิสัยของนาย ที่เล่นพระ มีความรู้มากกว่าใครในพวกเรา และที่สำคัญ ความงก ก็มากกว่าใคร จะเอาพระหลักพระแท้หายากสุดๆหลายล้าน มาขายพวกเราทำไมฟ่ะ ถ้าเป็นพระแท้ ทำไมไม่ไปขายเซียนใหญ่ จะขายง่ายกว่าไหม–ว่าแล้ว ก็สรุปว่า ขายผิดที่ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง