ปลุกวิญญาณปู่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Mercedes-Benz SL Pagoda Electric




Mercedes-Benz 280SL W113 ‘Pagoda’ เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตเปิดประทุนที่สวยที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ด้วยโมเดล SL ดังกล่าวซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ไม่กี่รุ่น และแต่ละรุ่นมีอายุใกล้ 60 ปีเข้าไปทุกที SL จึงไม่เหมาะกับโลกสมัยใหม่ โดยเฉพาะเขตจำกัดมลพิษ ห้ามรถเครื่องยนต์สันดาปเข้าไปวิ่ง ล่าสุด สำนัก IONIC บริษัทปรับแต่งยานยนต์คลาสสิกให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV ตั้งเป้าที่จะทำให้ Mercedes-Benz SL Pagoda สามารถโลดแล่นอยู่บนท้องถนนเป็นเวลาหลายปี โดยการปรับปรุงระบบขับเคลื่อนใหม่ด้วยเทคโนโลยีไฟฟ้าล้ำสมัย แถมยังเก็บระบบขับเคลื่อนเดิมเอาไว้ เผื่อเจ้าของเบื่อแล้วเปลี่ยนกลับไปเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเหมือนเดิม

หลายๆ อย่างเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่นั้นเป็นเรื่องน่าสลดใจ แต่สิ่งที่พบเห็นได้น้อยมาก คือ การลดมลภาวะที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ลงอย่างมาก ท้องฟ้าเหนือเมืองใหญ่ๆ กลายเป็นสีฟ้า และอากาศก็สะอาดขึ้น อากาศในช่วงล็อกดาวน์ได้แสดงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับชีวิตใหม่ในอนาคต ด้วยระบบขนส่งไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว และรถยนต์สาธารณะที่ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

รถคลาสสิกนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าประทับใจในอดีต มีความสวยงามโดยธรรมชาติ มีเครื่องยนต์ที่เก่าและไม่ประหยัด แถมยังปล่อยมลพิษเยอะมาก ระบบขับเคลื่อนต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ รถเหล่านี้ผ่านกาลเวลามานานมากแล้ว และเริ่มมีบางอย่างที่ชำรุดสึกหรอ ยากจะเยียวยา หลายคนปล่อยให้รถคลาสสิกนอนอยู่ในโรงเก็บรถจนพัง แต่คนอย่าง จัสติน ลันนี่ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Ionic เชื่อว่าในขณะที่กฎหมายต้านมลภาวะมีความเข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ รถคลาสสิกจำนวนมากจะถูกห้ามไม่ให้ใช้งานบนถนนสาธารณะในท้ายที่สุด เป้าหมายของ Ionic ก็คือการทำให้แน่ใจว่ารถยนต์ที่สวยที่สุดในโลกสามารถดำรงอยู่ได้สำหรับเศรษฐีนักเลงรถโบราณ

SL ‘Pagoda’ ขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงาม และตำนานของรถสปอร์ตเปิดประทุนแบรนด์ตราดาว แม้ในสมัยรุ่งเรือง Pagoda โดดเด่นด้วยหลังคาแบบใหม่ที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่ง เจ้าของหลายคนยอมรับว่าพวกเขาต้องจ่ายเงินเพื่อบำรุงรักษา และต้องทำงานหนักมากกว่าที่คิด เมื่อซื้อรถคลาสสิกในฝัน แท้จริงแล้วกระบวนการเริ่มต้นดัดแปลง SL ‘Pagoda’ ของ Mercedes-Benz ดั้งเดิมให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยากเอามากๆ

ข้อเสนอรถยนต์ไฟฟ้าของ Ionic เป็นสิ่งที่เข้ามาเชื่อมโยงของโบราณให้สามารถใช้งานในปัจจุบันแบบสองโลก รถคลาสสิกอันล้ำค่าพร้อมวิศวกรรมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ล้ำสมัย การแปลงโฉมระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความอุตสาหะ ต้องใช้เวลานานถึงหกเดือน สำหรับทีมวิศวกรที่มีทักษะสูง ทำงานเต็มรูปแบบในการเปลี่ยนเทคโนโลยีเก่า และแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยที่บอดี้เดิมๆ ไม่เสียหายจากการทุบเพื่อยัดชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 

ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้วัสดุใหม่ บริษัท ionic จะจัดหาทางเลือกเฉพาะที่มีคุณภาพสูงสุด เพื่อความยั่งยืนในการใช้งาน ลูกค้ามีตัวเลือกการปรับแต่งมากมายเช่นกัน ตั้งแต่หนังวีแกนไปจนถึงเบาะนั่งแบบปรับอุณหภูมิได้ Ionic สามารถผลิตชุดกระเป๋าเดินทางที่เข้าชุดกันได้อีกด้วย นั่นดูเข้ากับสไตล์ของ SL อย่างที่สุด

ในขั้นต้น บริษัท ionic ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ Mercedes-Benz SL ‘Pagoda’ Electric สามคันต่อเดือน และเช่นเดียวกับสุภาพบุรุษไฟฟ้า Mercedes-Benz ‘Pagoda’ นักเลงรถโบราณที่สะสมรถยนต์คลาสสิกรุ่นดัง ยังสามารถสั่งซื้อ Porsche 911 Classic Electric และ Jaguar E-Type Electric ได้อีกด้วย รถสปอร์ตโบราณทุกรุ่นของ Ionic เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะทำระยะทางประมาณ 267 กิโลเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.0 วินาที SL ‘Pagoda’ Electric ติดตั้งชุดแบตเตอรี่ 57kWh พร้อมระบบจัดการแบตเตอรี่ขั้นสูง และการควบคุมอุณหภูมิด้วยระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่ พร้อมด้วยมอเตอร์ AC สามเฟสแบบใหม่ และกระปุกเกียร์ซิงเกิลสปีด กับระบบเบรกสะสมพลังงาน regenerative braking กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอยู่ที่ 180 แรงม้า สมน้ำสมเนื้อกับตัวตนในอดีตของ SL แรงบิด 550 นิวตันเมตร เยอะเอาเรื่อง เป็นตัวเลขแรงฉุดลากที่มากกว่า 280SL ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียงเจ็ดวินาทีเท่านั้นเอง ในขณะที่ระยะทางต่อการชาร์จไฟจนเต็มทำได้แค่ 267 กิโลเมตร น้อยเกินไปถ้าวิ่งในพื้นที่ห่างไกลกับสถานีชาร์จไฟ

Mercedes-Benz SL ‘Pagoda’ Electric มีราคา £295,000 คิดเป็นเงินไทยยังไม่เสียภาษีนำเข้าจะอยู่ที่ 12,701,000 บาท แพงเอาเรื่องเลยทีเดียว สำนักโมรถคลาสสิกให้กลายเป็นรถไฟฟ้าอย่าง Ionic ยังรับงานดัดแปลงเพื่อเพิ่มข้อเสนอให้กับรถยนต์คลาสสิกรุ่นอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงและหาได้ยากอีกด้วย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago