ทำความรู้จักกับ “แพทย์ทางเลือก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ตอน 4




หลังจากที่ได้รู้จักแพทย์แผนจีน ซึ่งเป็นแพทย์ทางเลือกหนึ่งกันไปแล้ว คอลัมน์ศุกร์สุขภาพ สัปดาห์นี้ยังมีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับเรื่อง “แพทย์แผนไทยประยุกต์” ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ขั้นตอนการรักษา

1. การคัดกรองเบื้องต้น : วัดสัญญาณชีพ และสอบถามอาการเบื้องต้น

2. การตรวจวินิจฉัย : แพทย์แผนไทยประยุกต์สอบถามข้อมูลการเจ็บป่วยรวมถึงประวัติอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อให้ครอบคลุมปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรค เพื่อวิเคราะห์ความผิดปกติของธาตุที่เสียสมดุลไป วินิจฉัย และวางแผนการรักษาให้สอดคล้องกับหลักการ โดยการจะปรับธาตุให้กลับมาสมดุลนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการจ่ายยาสมุนไพร ทำหัตถการนวดไทยแบบราชสำนัก ประคบสมุนไพร/น้ำร้อน อบไอน้ำสมุนไพร หรือบางอาการเพียงให้คำแนะนำการปฏิบัติตนที่เหมาะสม เช่น แนะนำให้ผู้ป่วยลองปรับเปลี่ยนวิธีคิด หรือการใช้ชีวิตเพียงเล็กน้อย อาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ก็อาจจะค่อยๆ ได้รับการเยียวยา และบรรเทาลงได้เช่นกัน

3. การบำบัดรักษา : ในปัจจุบันนี้ คลินิกแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลรามาธิบดีให้บริการด้านหัตถการเป็นหลัก ประกอบด้วยการนวดไทยแบบราชสำนักเพื่อการรักษาโรค การประคบสมุนไพร การอบไอน้ำสมุนไพร และการดูแลหญิงหลังคลอด แต่ถ้าผู้ป่วยต้องการปรึกษาเรื่องการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์สามารถแนะนำวิธีปฏิบัติตนหรือยาสมุนไพรได้

4. การตรวจประเมินหลังการรักษาและให้คำแนะนำ : หลังเข้ารับการรักษาจะมีการประเมินผลการรักษาและอาการดำเนินโรค เพื่อที่จะสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับผู้ป่วยและวางแผนในการรักษาต่อไป

5. การนัดหมาย : ผู้ป่วยรับการนัดหมายเพื่อรักษาต่อเนื่องตามแผนการรักษา

6. การส่งต่อการรักษา : หากผู้ป่วยรับการรักษาแล้วยังมีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อรักษาร่วมกันกับสหวิชาชีพ จะมีการส่งต่อการรักษาให้ผู้เชี่ยวชาญตามสาขาวิชาต่างๆ เพื่อการรักษาที่ตรงจุด

ค่าใช้จ่ายในการรักษา

อบไอน้ำสมุนไพร 30 นาที มีอัตราค่าบริการ 350 บาท และการนวดไทยเพื่อการรักษา มีอัตราค่าบริการเริ่มต้น 450 บาท ระยะเวลาการรักษาขึ้นอยู่กับอาการของโรค โดยปกติประมาณ 45-50 นาที รักษาครั้งละไม่เกิน 60 นาที ทั้งนี้ประเมินตามดุลยพินิจของแพทย์

การดูแลตนเองหลังเข้ารับการรักษา

1. ทบทวนและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์แผนไทยประยุกต์

2. สังเกตอาการของตนเองถ้ามีอาการผิดปกติใดๆ ให้ดูแลตนเองในเบื้องต้นก่อน ถ้าปฐมพยาบาลแล้วยังไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์แผนปัจจุบันที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โทรแจ้งสายด่วนเจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669

ข้อห้ามในการนวด

1. ผู้ป่วยที่เป็นโรคติดเชื้อเฉียบพลันหรือมีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส
2. มีความดันโลหิตสูงเกิน 160/100 mmHg ที่มีอาการหน้ามืด ใจสั่น ปวดศีรษะ หรือคลื่นไส้อาเจียน
3. บริเวณที่มีกระดูกแตก หัก ปริ ร้าวที่ยังไม่ติดดี
4. บริเวณที่เป็นมะเร็ง
5. บริเวณที่เป็นแผลเปิด แผลเรื้อรัง หรือบริเวณที่มีรอยโรคผิวหนังที่สามารถติดต่อได้
6. บริเวณที่มีการบาดเจ็บภายใน 48 ชั่วโมง
7. บริเวณที่ผ่าตัดภายในระยะเวลา 1 เดือน
8. บริเวณที่มีหลอดเลือดดำอักเสบ (DVT)
9. มีภาวะกระดูกพรุนรุนแรง
10. ผู้ป่วยที่มีโรคที่ยังไม่ทราบการวินิจฉัยแน่นอน

!!! ควรระวังการนวดในหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุและเด็ก

ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้หลังทำหัตถการ

1. ผลแทรกซ้อนที่ไม่อันตรายสามารถเกิดขึ้นและหายได้เองใน 3-7 วัน ได้แก่ อาการระบม รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว รอยแดง อาจไม่ต้องทำอะไร แต่ให้คอยสังเกตว่าอาการควรจะดีขึ้นเองเรื่อยๆ หากมีอาการระบมก็ให้ประคบอุ่นวันละ 1-2 ครั้ง หากมีอาการมึนศีรษะ เหงื่อออกมาก ประจเดือนมาเร็วกว่าปกติหรือมามากขึ้น ให้ดื่มน้ำอุ่นๆ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ประคบอุ่นเบาๆ บริเวณต้นคอ กลางหลัง หรือท้อง หลีกเลี่ยงอาหารแสลง หากอาการไม่ทุเลาหรือเป็นหนักขึ้นให้รีบพบแพทย์แผนปัจจุบัน

2. ผลแทรกซ้อนที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร็ว ได้แก่ อาการปวดระบมกล้ามเนื้อมากจนลุกเดินไม่ได้ มึนศีรษะมากจนเดินเซ อ่อนแรง ชา บวมรุนแรง ความดันโลหิตสูงฉับพลัน หัวใจเต้นผิดจังหวะผิดปกติโดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันโดยเร็ว

หลักการรักษาของแพทย์แผนไทยคือมุ่งเน้นเรื่องการปรับความสมดุลของธาตุให้เป็นปกติ ซึ่งอาการผิดปกติบางอย่างสามารถหายได้ด้วยการปรับพฤติกรรมโดยไม่จำเป็นต้องทำหัตถการหรือพึ่งยาด้วยซ้ำ ดังนั้น การรักษาที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยได้เรียนรู้และเข้าใจว่าสุขภาพที่ดีเกิดจากความสมดุลของร่างกายและจิตใจของตนเอง ได้ฝึกฝนทักษะการใช้ชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติและมีความสามารถในการปรับตัวตามความเป็นจริงของธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา หมั่นสังเกตอาการปกติและผิดปกติของตนเอง จนสามารถเป็นหมอรักษาตนเองได้ ยามเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์อีกต่อไปเพราะมีหลักในการดูแลตนเองแล้ว แต่หากมีข้อสงสัยก็ยังสามารถมาปรึกษาแพทย์แผนไทยประยุกต์เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป จึงเป็นเรื่องสำคัญในการทำความเข้าใจความเป็นจริงของธรรมชาติ เพราะจะช่วยทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาของชีวิตเราได้ตรงจุดและถาวร

อ่านเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ “แพทย์ทางเลือก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ตอน 1

ทำความรู้จักกับ “แพทย์ทางเลือก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ตอน 2

ทำความรู้จักกับ “แพทย์ทางเลือก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ตอน 3

แหล่งข้อมูล
แพทย์แผนไทยประยุกต์ สุชานนท์ เบ้าสุวรรณ หน่วยตรวจผู้ป่วยนอกแพทย์ทางเลือก ศูนย์บริการทางการแพทย์ สาขาโรงเรียนเรวดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 064-585-0938-9

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago