กระจกหน้าโดนหินแตก มันบางจริง หรือหินมาเร็วแบบสองแรงบวก!




กระจกหน้าแตกเพราะโดนหินดีดใส่ถือเป็นอุบัติเหตุ ที่แม้จะเห็นคู่กรณีแต่ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ เหมือนเป็นความซวย เป็นโชคร้ายที่เราอาจหลีกเลี่ยงได้ด้วยการทิ้งระยะ (จริงหรือ) แต่คุณจะขับทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าไปตลอดชีวิต การขับในลักษณะนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะในชีวิตจริง การขับรถต้องมีการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า ในช่วงที่เข้าไปใกล้ท้ายรถคันหน้า ก็อาจถึงคราวซวยโดนหินดีดใส่เข้าให้อีกแล้ว บางคนโดนจนชิน แต่ถ้าประกันภัยหมดก็หนักเอาเรื่อง เพราะกระจกบานหน้าของรถรุ่นใหม่ๆ บานหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ บางบานล่อไปหลายหมื่นเห็นบิลถึงกับหน้าถอดสีได้เหมือนกันนะครับ บางคนก็คิดว่ากระจกบังลมของรถตัวเองทำไมบางกว่ารถยี่ห้ออื่น ซึ่งจริงๆแล้ว กระจกบังลมรถยนต์บานหน้ามักจะมีความหนาเท่าๆ กัน นั่นก็คือขนาดความหนา 6 มิลลิเมตร หรืออาจหนากว่านั้นเล็กน้อยในรถยนต์หรูหราราคาแพง  

กระจกรถยนต์ในปัจจุบันนี้เป็นกระจกนิรภัยทั้งหมด เพื่อลดอันตรายจากการแตกร้าวเมื่อเกิดอุบัติเหตุชนปะทะ กระจกหน้านั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 3 ชนิดด้วยกันแต่ละอย่างมีคุณภาพและคุณสมบัติแตกต่างกัน

กระจก Tempered
ประเภทแรก คือ กระจกแบบ Tempered โดยทั่วไปที่ใช้ทำกระจกบังลมบานหน้าหรือด้านข้างจะมีความหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร หรือรถบางรุ่นที่มีเจตนาลดเสียงลมปะทะและเสียงก้องของกระจกหน้า ก็อาจมีการใช้กระจกหนาขึ้นกว่านี้อีกเล็กน้อย

กระจกแบบ Tempered จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ Zone-Tempered คุณสมบัติของกระจก Tempered เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนปะทะทำให้กระจกหน้าแตก กระจก Tempered จะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยลามไปทั้งบาน โดยมีลักษณะการแตกแบ่งเป็นบริเวณต่างกัน แถวตอนล่าง แถวตอนกลางกระจกจะแตกเป็นผลึก หรือเม็ดโตหน่อยคล้ายเม็ดข้าวโพด บริเวณขอบกระจกจะแตกออกเป็นเม็ดเล็กๆ

Full-Tempered มีคุณสมบัติเช่นเดียวกัน คือ เมื่อแตกเสียหาย จะมีรอยร้าวลุกลามไปทั้งบาน โดยมีความแตกต่างกันตรงเวลาแตกแล้วจะเป็นเม็ดเล็ก ทั่วทั้งแผ่น เพื่อไม่ทำให้เม็ดกระจกเหล่านี้มีความแหลมคม ไม่สร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร ในเรื่องความคมเมื่อแตกแล้วพบว่า ยังสามารถบาดได้ในบางเหลี่ยมมุม

กระจกนิรภัยเทมเปอร์ (Temper Glass) สำหรับรถยนต์
ค่าความแข็งแรงต่อแรงดึงและแรงที่ทำให้หักงอ (Bending Strength) เมื่อเปรียบเทียบกระจกธรรมดากับกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ Tempered ที่มีความหนา 5 มิลลิเมตร กระจกธรรมดา มีค่าความแข็งแรงต่อแรงดึงและแรงที่ทำให้หักงอ 500-650 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ในขณะที่กระจกนิรภัย Tempered มีค่าสูง 1500 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร

การต้านทานน้ำหนัก (Loading Resistant) คือความคงทนต่อแรงดันและแรงกระแทกโดยแบ่งออกเป็น

การต้านทานน้ำหนักคงที่หรือสถิต (Static Load Resistance) คือ แรงที่มากระทบกับกระจก ซึ่งเกิดจากลม ร่างกายมนุษย์ หรือแรงดันของน้ำ เป็นต้น กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ สามารถทนต่อแรงกระทบเหล่านี้ได้มากกว่ากระจกธรรมดาที่มีความหนาในระดับเดียวกันประมาณ 3-5 เท่า

การต้านทานน้ำหนักกระแทก (Impact Load Resistance) กระจกนิรภัย Tempered รับแรงกระแทกได้ดีกว่ากระจกธรรมดาประมาณ 4 เท่า

ความปลอดภัย ช่วยลดอันตรายที่เกิดจากการโดนกระจกบาด เพราะการแตกของกระจกนิรภัยเทมเปอร์จะแตกออกเป็นเม็ดเล็กๆ และมีคมน้อย (แต่ก็ยังบาดได้อยู่ดี)

การต้านทานความร้อน (Heat Resistance) ความทนทานของกระจกต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบทันทีทันใด ซึ่งเรียกว่าผลกระทบจากอุณหภูมิ (Thermal impact ) จากการทดสอบความสามารถในการต้านทานความร้อนของกระจกนิรภัย Tempered เปรียบเทียบกับกระจกธรรมดาความหนา 5 มิลลิเมตรเท่ากัน มีผลการทดสอบดังต่อไปนี้

กระจกนิรภัย Tempered ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ที่ค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 170°c หากค่าความแตกต่างของอุณหภูมิเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์แบบ Tempered จะเริ่มแตกร้าว และจะแตกทั้งหมด เมื่อค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงประมาณ 220°C

กระจกธรรมดาสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ที่ค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงเพียงประมาณ 60°C จะแตกทั้งหมดเมื่อค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงประมาณ 100°C

จุดอ่อนของกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์แบบ Tempered  ก็คือ แรงที่กระทำเป็นจุด (Point Load) หากมีการกระแทกโดยวัตถุที่มีมุมแหลม ซึ่งทำให้เกิดการตัดลึกเข้าไปภายในผิวกระจก ทำให้ชั้นแรงอัด (Compressed Layer) ถูกทำลายความสมดุลของแรงภายในเนื้อกระจกก็จะถูกทำลายลง อาจเป็นสาเหตุทำให้กระจกแตกได้ นั่นก็คือ การโดนหินคมๆก้อนเล็กนิดเดียว ดีดใส่และเราพุ่งเข้าไปหาด้วยความเร็วแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจทำให้กระจกกะเทาะ เป็นรอย หรือแตกร้าวได้แล้ว

ผิวกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ จะเป็นคลื่น (Wave page) มากกว่ากระจกธรรมดา

ข้อมูลจาก https://forums.chiangraifocus.com/?topic=217582.0;wap2

กระจกแบบ Laminate
กระจกนิรภัยแบบ Laminated นี้ ทั่วไปแล้วจะมีความหนาประมาณ 6 มิลลิเมตร  หนากว่ากระจกแบบ Tempered เล็กน้อย กระจกแบบ Laminated ได้รับการพัฒนามาจากกระจกแบบ Tempered มีกระบวนการผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อนกว่า โดยการรีดกระจกออกมาเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วจับเอามาประกบกัน ซึ่งมีแผ่นฟิล์มใสทำจาก “ไวนิล” เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนปะทะรุนแรง กระจกจะแตกร้าวเป็นเส้นเฉพาะบริเวณที่เกิดเรื่องเท่านั้น ไม่ร้าวทั้งแผ่นแบบกระจก Tempered รวมทั้งจุดที่กระจกแตกยังสามารถป้องกันลมและฝนไม่ให้ซึมเข้ามาภายในได้ จึงยังสามารถใช้งานและขับขี่ต่อไปได้ โดยทั่วไปกระจกแบบ Laminated จะมีความทนทานอายุการใช้งานยาวนาน 

กระจกนิรภัย Laminated Glass
เป็นกระจกนิรภัยสองชั้นมีฟิล์มเคลือบกั้นอยู่ตรงกลาง ออกแบบสำหรับรถยนต์ เป็นกระจกที่ผลิตขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถยนต์ โดยการนำกระจกนิรภัยตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาผนึกเข้าด้วยกัน โดยมีแผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรต (Polyvinyl Butyrate) ที่เหนียวและแข็งแรงซ้อนอยู่ระหว่างกลางทำหน้าที่ยึดกระจกให้ติดกัน เมื่อกระจกชนิดนี้ถูกกระแทกจนแตก แผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรตจะช่วยยึดไม่ให้เศษกระจกหลุดกระจาย จะมีเพียงร้อยแตกหรือร้าวคล้ายใยแมงมุมเท่านั้น กระจกนิรภัยหลายชั้นเป็นกระจกที่ให้ความปลอดภัยสูง นิยมใช้เป็นกระจกบังลมของรถยนต์

คุณสมบัติของกระจกหน้ารถ Laminated Glass
กระจกนิรภัยหลายชั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือโดนหินดีดใส่ในย่านความเร็วสูง จะช่วยลดการบาดเจ็บจากกระจกแตก ป้องกันการทะลุทะลวง เนื่องจากการกระแทกด้วยของแข็งหรือของมีคม ลดเสียงรบกวน เนื่องจากค่าความยืดหยุดของแผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรต ในกระจกนิรภัยหลายชั้น ประหยัดพลังงานของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ลดความร้อนของแสงแดดที่ผ่านเข้ามาในรถยนต์ แผ่นฟิล์มในกระจกนิรภัยหลายชั้นช่วยในการลดรังสีอัลตราไวโอเลต

การทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าโดยเฉพาะรถบรรทุก หรือรถปิกอัพ ช่วยลดความเสี่ยงที่จะโดนหินดีดใส่จนแตกได้ก็จริง แต่ก็ไม่ทั้งหมด ผมเคยขับรถตาม Mazda CX-5 คันหน้าไกลมากกว่า 50 เมตร ก็ยังไม่รอด ความเร็วที่รถคันหน้าวิ่งแล้วดีดหินใส่โดยไม่ได้ตั้งใจ บวกกับความเร็วของรถ X5 ที่วิ่งเข้าใส่หินก้อนเล็กจิ๋ว ผมขับประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขนาดเห็นไฟท้ายของ CX-5 ที่วิ่งอยู่ข้างหน้าลิบๆ ก็ยังไม่รอดละครับ ตอนโดนใหม่ๆ แค่กะเทาะเป็นจุดเล็กนิดเดียว รุ่งเช้าก็ลามจนเห็นได้อย่างชัดเจนจนต้องเคลมกระจกบานใหม่กันให้วุ่นวายเลยทีเดียว. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago