SUZUKI SKYDRIVE SD-03 โดรนขนส่งส่วนบุคคล!




SkyDrive บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีทางอากาศในโตเกียว แนะนำ Model SD-03 ซึ่งเป็นยานพาหนะบินได้ขนาดกะทัดรัดและเบาเป็นพิเศษ ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการทดสอบสำหรับการบินที่นำร่อง นี่เป็นครั้งแรกของบริษัท SkyDrive ที่จัดแสดง SD-03 เต็มรูปแบบนอกประเทศญี่ปุ่น

โดรนขนส่งส่วนบุคคล VTOL Electric ของ SkyDrive (อากาศยานขึ้นและลงในแนวดิ่ง) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนใบพัด ทำให้ปลอดมลพิษและเงียบ SkyDrive SD-03  ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความมั่นคงขณะทำการบิน อากาศยานส่วนบุคคลต้นแบบแนวคิดลำนี้ ยังสามารถให้บริการขนส่งแบบ door-to-door ได้อย่างรวดเร็วทุกที่ รวมถึงใช้เพื่อกู้ภัยฉุกเฉิน ในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง สำหรับโดรนโมเดล SD-05 มีการพัฒนาอย่างรุดหน้า และอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อใช้เป็นแท็กซี่ทางอากาศ สำหรับงาน World Expo 2025 ที่เมืองโอซากา เมื่อเร็วๆ กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้ให้ใบรับรองประเภทอากาศยาน สำหรับ SD-05  ทำให้ SkyDrive เป็นผู้พัฒนายานพาหนะบินรายแรกและรายเดียวที่บรรลุเป้าหมายนี้ในญี่ปุ่น

“รุ่น SD-03 เป็นความเชี่ยวชาญของเราในด้านเทคโนโลยีโดรนและวิศวกรรมแอโรไดนามิก” ทาเคฮิโระ ซาโต้ ซีโอโอของ SkyDrive กล่าว “สิ่งที่เราต้องการเห็นในอนาคตก็คือ การที่ยานพาหนะปลอดมลพิษของ SkyDrive ขึ้นและลงจอดในที่จอดรถของคุณ หรือลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนอาคาร ทำให้การเดินทางทางอากาศแบบ door-to-door เป็นทางเลือกที่ใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น สำหรับการขนส่งในเมืองในแต่ละวัน เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปฏิวัติการสัญจรทางอากาศสำหรับศตวรรษนี้เป็นจริง”

Suzuki ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์และรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น ร่วมมือกับบริษัทยานพาหนะทางอากาศ SkyDrive ในความพยายามของฝ่ายหลัง ในการผลิตรถยนต์บินขึ้นและลงจอดแบบไฟฟ้า (eVTOL) สำหรับการสัญจรทางอากาศในเมือง โดยใช้เป็นแท็กซี่ทางอากาศ ทั้งสองบริษัท ประกาศผูกขาดในแถลงการณ์ โดยเปิดเผยรายละเอียดที่เกินเป้าหมาย ในการพัฒนารถยนต์บินได้ต้นแบบแนวคิด eVTOL ของ SkyDrive เพื่อเดินไปสู่การผลิตและการตลาดที่สามารถปรับขนาดได้ ในฐานะหนึ่งในบริษัทยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ความแข็งแกร่งด้านการผลิตและการตลาดของ Suzuki จะเสนอพันธมิตรสตาร์ทอัพรายใหม่อย่างจริงจัง โครงการโดรนส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทดสอบลำต้นแบบ เพื่อผ่านการรับรองและเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตเชิงพาณิชย์ต่อไป

SkyDrive มีเป้าหมายที่จะแนะนำโดรนบุคคล eVTOL สู่บริการแท็กซี่ทางอากาศระหว่างงานนิทรรศการโลกปี 2025 ที่เมืองโอซากา หลังจากนั้น จะขยายกิจการไปทั่วประเทศ SkyDrive ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยอดีตผู้บริหารของ Toyota ด้วยความทะเยอทะยานที่จะ “เป็นผู้นำการปฏิวัติด้านการขนส่งบุคคลทางอากาศด้วยอากาศยานขนาดเล็กที่ไร้มลพิษ” มีการพัฒนาโดรนสำหรับบรรทุกผู้โดยสารด้วยยาน eVTOL และขายโดรนขนส่งสินค้าเกรดอุตสาหกรรม ซึ่งมีสมรรถนะด้านความจุน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 30 กิโลกรัม เมื่อปีที่แล้ว SkyDrive ขอใบรับรองอากาศยานต้นแบบ SD-05 แบบสองที่นั่ง ซึ่งได้รับการยอมรับจากทางการญี่ปุ่น นับเป็นอากาศยานส่วนบุลคลแบบขึ้น-ลง ทางดิ่ง ลำแรกที่ได้รับใบรับรองในญี่ปุ่น ทำให้ SkyDrive สามารถเริ่มงานกับหน่วยงานที่มีอำนาจในแผนการพัฒนาสำหรับการรับรอง ซึ่งตรวจสอบการออกแบบยาน eVTOL โครงสร้าง ความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพ และประเมินความปลอดภัยและเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม

ในการร่วมมือกับ SkyDrive แบรนด์ Suzuki มีความตั้งใจที่จะผลักดันกระบวนการพัฒนาโดรนส่วนบุคคลไปสู่อากาศยานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น “SkyDrive และ Suzuki พิจารณาที่จะร่วมมือกันในด้านธุรกิจและเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงทีม R&D เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า การวางแผนระบบการผลิต และการผลิตในจำนวนมาก การพัฒนาตลาดไปยังต่างประเทศโดยมุ่งเน้นในขั้นต้นที่อินเดีย และการส่งเสริมความพยายามในการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน” ประสบการณ์ของ Suzuki ในตลาดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรือ และการเป็นพันธมิตรกับ SkyDrive จะทำให้ Suzuki มีโอกาสในการเพิ่มโดรนส่วนบุคคลให้เป็นธุรกิจใหม่ที่น่าจะไปได้ดีในอนาคต”

นอกจากต้นแบบ SD-05 แล้ว SkyDrive ยังพัฒนาโมเดลแนวคิดรถยนต์บินได้ SD-XXอีกด้วย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago