4 กิโล-ลิตร! ปิศาจความเร็วตัวสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ Mercedes-AMG GT Track Series




ผลตอบแทนที่มีความสุขในช่วงบั้นปลาย สำหรับเศรษฐีที่พอจะขับรถแรงไหว การซื้อซุปเปอร์คาร์ที่ใช้เครื่องยนต์ เป็นการสั่งลาก่อนที่พวกมันทั้งหมดจะกลายไปเป็นรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่น่าเบื่อ ใช่แล้วครับ AMG จะมีอายุครบ 55 ปีในปีนี้และยังคงทำให้ Mercs ที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนมีกล้ามเนื้อมากขึ้น และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบดังกล่าวที่ยืนยาวกว่า BMW M 5 ปี บริษัทผลิตรถพลังสูงใน Affalterbach ได้ทำในสิ่งที่แฟนๆ คาดหวังไว้อย่างแท้จริง โดยเผยให้เห็นถึงโฉมหน้าของปิศาจความเร็วลำใหม่ นั่นก็คือ Mercedes-AMG GT Track Series ที่มีพละกำลังมากกว่าเดิม

‘พลังมากกว่านั้นดียังไง เพราะรถไฟฟ้าทุกวันนี้ก็แรงระเบิดระเบ้ออยู่แล้ว?’ ดูอย่าง Taycan GTS ที่เพิ่งจะโผล่ออกมา นั่นเป็นรถไฟฟ้าที่มีแรงบิด 850 นิวตันเมตรเชียวนะ เครื่องยนต์ใหญ่ขนาดไหนกันถึงจะผลิตแรงบิดได้ในระดับนั้น นั่นเป็นคำถามที่ดี เจ้า Track Series มีพื้นฐานมาจาก GT Black Series ที่ค่อนข้างเร็วโคตรๆ อยู่แล้ว ในสนามปราบเซียนอย่างนรกเขียว Nürburgring นี่คือรถที่ทำให้นักแข่งที่พยายามทำลายสถิติถึงกับเหงื่อตก มีการเพิ่มเอาต์พุตจากเครื่องยนต์ V8 bi-turbo 4.0 ลิตร ยกระดับความแรงจาก 720 แรงม้า เป็น 767 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดเพิ่มขึ้นจาก 590 ปอนด์-ฟุต เป็น 627 ปอนด์-ฟุต หรือจาก 799 นิวตันเมตร เป็น 850 นิวตันเมตร นั่นเท่ากับ Taycan GTS พอดิบพอดีเลยทีเดียว แต่ Track Series ยังคงความหลงใหลในเครื่องยนต์กลไกและการระเบิดพลังงานของระบบอัดอากาศ กลิ่นเชื้อเพลิงและไอเสียที่มันระบายออกมา รวมถึงเสียงกระหึ่มของท่อท้าย ขณะที่บายพาสวาว์ลถูกเปิดออกจนสุด ทำให้มันเป็นรถสปอร์ตที่ใช้เครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Mercedes-AMG เคยสร้างออกมาขาย นั่นถือว่าบ้ากันพอแรงเลยทีเดียวละครับ 

กำลังแรงบิด 850 นิวตันเมตร เกียร์ 9-G แบบธรรมดา คงรับแรงบิดระดับนั้นไม่ไหว แรงบิดทั้งหมดจึงถูกส่งถ่ายผ่านกระปุกเกียร์รถแข่ง 6 สปีด Sequential AMG 6-speed competition gearbox with mechanical (adjustable) self-locking differential and magnesium casing as well as shift paddles on the steering wheel, pneumatically operated พร้อมเฟืองท้ายแบบปรับได้ ท่อเพลากลางของมันส่งแรงบิดมหาศาล ผ่านเพลาที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งให้การเชื่อมต่อที่ทนทานต่อแรงบิดล้นทะลักจากเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่

ฝากระโปรงหน้า บังโคลน กาบบันไดข้าง ฝากระโปรงหลัง กันชนหลังล้วนทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยมีการควบคุมน้ำหนักอย่างเข้มงวด (ไม่อนุญาตให้ใช้แผ่นบุภายในหรือกระจกไฟฟ้า ขออภัยสำหรับพัดลมระบายความร้อนที่แสนจะสะดวกสบาย) ทำให้วิศวกรของ AMG ลดน้ำหนักลงเหลือแค่ 1,400 กิโลกรัม

ในขณะเดียวกันล้อลายใหม่ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีฟอร์จ AMG light alloy wheels ล้อหน้า 12×18″, ล้อหลัง 13×18″ ยาง pirelli slick tyres หน้า 325/660-18 / หลัง 325/705-18 ส่วนสปริตเตอร์ด้านหน้าได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ GT Track Series เพื่อเพิ่มแรงกดส่วนหน้าขณะทำความเร็ว

แอร์โรพาร์ทแทบทุกจุดสามารถปรับได้ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งรถของตนได้อย่างละเอียด และเข้ากับผังของสนามแข่งที่มีความแตกต่างกันออกไป ในสนามหนึ่ง คุณอาจเซตให้รถเกาะโค้งด้านซ้ายมากกว่า แต่อีกสนามหนึ่ง คุณต้องการสร้างแรงกดที่สมดุลทั่วทั้งคันเพื่อไปให้เร็วขึ้น แดมเปอร์ Bilstein แบบปรับได้ เหล็กกันโคลงก็ปรับตั้งได้ ส่วนปีกหลัง ไม่ต้องสืบเพราะมันปรับด้วยระบบกลไกได้ AMG GT Track Series ยังมีเบรก ABS, ไฟเบรกแบบพิเศษ, พวงมาลัยและแป้นเหยียบแบบรถแข่ง F1 ที่ใช้งานบนถนนสาธารณะแล้วดูแปลกๆ ปุ่มบิดของ AP Racing ที่ช่วยเพิ่มระดับประสิทธิภาพของการเบรก ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน รวมถึงล้อน้ำหนักเบากับยาง pirelli slick tyres ที่เหมาะกับสนามแข่งมากกว่าเอามาแรดอยู่บนถนนสาธารณะ 

“ทุกอย่างใน GT Track Series นั้นอยู่ภายใต้ปรัชญาด้านสมรรถนะซึ่งเป็นแก่นของแนวคิดของรถยนต์ของเรานับตั้งแต่การก่อตั้ง Mercedes-AMG เมื่อ 55 ปีที่แล้ว” Christoph Sagemüller หัวหน้าทีมพัฒนา Mercedes-AMG Motorsport กล่าว “เราได้ก้าวไปอีกขั้น โดยนำเสนอรถที่มีความสมบูรณ์แบบให้กับลูกค้าของเรา ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นพร้อมประสิทธิภาพและคุณภาพที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรุ่นพิเศษเฉพาะที่ผลิตอย่างจำกัดอีกด้วย

ใช่แล้ว AMG จะทำ GT Track Series เพียง 55 คัน สำหรับราคาค่าตัวก็ควักกันไม่มาก อยู่ที่ 369,000 ยูโร (ประมาณ 307,000 ปอนด์) เทียบเป็นเงินบาทไทยยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้าจะอยู่ที่ 13,619,000 บาท และอย่างที่คุณคาดเดา รถทั้ง 55 คัน น่าจะมีเจ้าของเรียบร้อยไปแล้ว 

หากคุณยืนกรานที่จะขับรถแบบนี้จากสนามแข่งกลับบ้าน ด้วยรถ AMG พลัง 767 แรงม้า โดยไม่แคร์ต่ออาการกระเด้งกระดอน พนักงานของ Mercedes-AMG แจ้งว่า หลังโรงงานยังมี AMG EQS ที่วิ่งได้เงียบกว่าและแรงพอๆ กันพร้อมช่วงล่าง Air Matic ที่สบายกว่าให้เลือกอีกด้วย! 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago