10 เมนูอาหารเช้าแบบง่ายๆ ทำได้ทุกบ้าน




หลายคนรู้ดีกว่าอาหารเช้าคือมื้ออาหารที่สำคัญที่สุด เพราะทำให้เรามีเรี่ยวแรงและกำลังสมองที่จะใช้ชีวิตไปอีกตลอดทั้งวัน แต่เพราะความเร่งรีบและข้อจำกัดหลายอย่างทำให้หลายคนต้องตัดมื้อเช้าออกไป ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

แต่ความจริงแล้ว การเตรียมอาหารเช้าสำหรับตัวเองหรือคนในครอบครัวไม่ได้ยากอย่างที่คิด วันนี้เราจึงมีเมนูอาหารเช้าแบบง่ายๆ มานำเสนอ ให้ทุกคนได้ลองทำกันดู แต่ละเมนูใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

เมนูที่ 1 แซนด์วิชสารพัดไส้

เหมาะกับคนที่รีบเร่ง ไม่มีเวลานั่งกินอาหารที่บ้าน แต่ถ้าเราใช้เวลาก่อนนอนหรือช่วงเช้าสักห้านาที ทำเตรียมใส่กล่องไว้ ก็จะมีอาหารเช้าง่ายๆ ที่มีสารอาหารครบ วัตถุดิบแค่ขนมปังโฮลวีตสักแถว กับทูน่าสเปรดกระป๋องที่มีขายตามร้านค้าใกล้บ้าน ถ้าอยากเพิ่มผักสลัดอีกนิดหน่อยก็ทำได้เลย หรือจะเปลี่ยนเป็นไส้แฮมกับชีสสักแผ่น รับประทานคู่กับนมสักกล่อง หรือกาแฟสักแก้ว เมนูนี้ง่ายจนกลายเป็นเมนูประจำของใครหลายคน

เมนูที่ 2 ข้าวต้มกุ๊ยกับเครื่องเคียง

เมนูนี้เหมาะสำหรับคนที่ตื่นเช้าและมีเวลาสัก 10-20 นาที แค่หุงข้าวสวยไว้ก่อนนอน ตื่นเช้ามาก็ต้มข้าวกับน้ำเปล่าๆ ได้เลย ส่วนเครื่องเคียงก็มีแค่ไข่เจียวสักจาน หรือกุนเชียงทอด ถั่วทอด กับผักกาดดองกระป๋องที่ก็หาซื้อได้ตามร้านใกล้บ้านอีกเช่นกัน หรือง่ายกว่านั้นคือไข่เค็มสักฟอง เมนูนี้ง่ายและอิ่มท้องแน่นอน

เมนูที่ 3 ไข่กระทะ

เมนูนี้ทำง่ายมาก ก.ไก่ล้านตัว ถ้าบ้านใครไม่มีกระทะใบเล็กๆ ก็แนะนำให้ใช้ (หรือซื้อ) กระทะก้นแบนไซส์เล็กๆ ใช้แทนก็ได้ วิธีทำแค่ทาเนย หรือน้ำมัน ให้ทั่วกระทะแล้วตั้งบนเตา จากนั้นก็ตอกไข่ดิบลงไป 1-2 ฟองแล้วแต่ความต้องการ ส่วนเครื่องที่โรยหน้าบนไข่ก็จะใช้ไส้กรอก แฮม เบคอน หรือหมูสับที่รวนเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนนอนแล้วก็ได้ เพิ่มสีสันและสารอาหารด้วยแครอท บรอกโคลี หรือผักอื่นๆ ตามชอบหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อความสวยงาม อยากบอกว่าเมนูไข่กระทะนี้ถ้าได้ลองทำกินเองสักครั้งจะรู้ว่าง่ายมาก ง่ายจริง เหยาะซอสสักนิดก็กินได้เลยไม่ต้องมีข้าวสวยก็ได้

เมนูที่ 4 ขนมปังชุบไข่

ยังอยู่ที่เมนูไข่ ทำง่ายแค่ตีไข่ไก่หรือไข่เป็ดแล้วนำขนมปังโฮลวีตที่หั่นเตรียมไว้เป็นชิ้นพอดีคำ จุ่มลงไปในไข่ สำหรับกระทะที่ใช้ทอดนั้น แนะนำให้ทาเนยหรือน้ำมันบาง ๆ ก็พอ เมื่อกระทะเริ่มร้อนก็วางขนมปังชุบไข่ลงไปได้เลย พลิกไปมาสักสองทีก็สุกพร้อมกินแล้ว หากต้องการเพิ่มสีสันและสารอาหารแนะนำให้เพิ่มมะเขือเทศ แครอท หั่นเป็นลูกเต๋าลงไปผัดๆ คลุกๆ พร้อมกับขนมปัง รับรองว่าอิ่มไปทั้งครึ่งเช้าแน่นอน

เมนูที่ 5 แกงจืดไข่ลวกหมูสับ

เมนูนี้สำหรับคนที่ชอบกินข้าวมากกว่าขนมปัง แนะนำให้หุงข้าวไว้ตั้งแต่ก่อนนอนเพื่อประหยัดเวลา ตื่นมาก็ตั้งเตาต้มน้ำร้อน ทุบกระเทียมเหยาะเกลือเพื่อเพิ่มรสชาติ น้ำเดือดแล้วจึงใส่หมูสับปั้นเป็นก้อน และตีไข่ดิบก่อนจะเทลงไป เมื่อไข่สุกก็ชิมแล้วปรุงรสได้ตามใจชอบ จะโรยต้นหอมผักชีหรือขึ้นฉ่ายสักหน่อยก็ไม่ผิดกติกา เมนูนี้ใช้เวลาไม่นานและสามารถกินเปล่าๆ หรือจะกินกับข้าวก็ได้

เมนูที่ 6 แพนเค้กไข่

เมนูนี้ใช้ไข่ไก่หรือไข่เป็ด ขนมปังหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ไส้กรอก แฮม เบคอน หรือหมูสับไก่สับ ผักอีกนิดหน่อยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ วิธีทำง่ายมากแค่ตีไข่ดิบ ตั้งกระทะทาน้ำมัน เมื่อร้อนก็เทไข่ลงไปทีละนิดแล้วเอียงกระทะให้ไข่แผ่เป็นแผ่น ค่อยๆ เทไข่ลงไปจนทั่วกระทะ แล้วแต่งหน้าด้วยขนมปัง เนื้อสัตว์ และผักที่หั่นเตรียมไว้ เมื่อสุกทั่วกันก็จัดแต่งใส่จาน เป็นอีกเมนูที่ทำง่ายและได้สารอาหารครบถ้วน

เมนูที่ 7 ข้าวม้วนสาหร่าย

ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มาเพิ่มก็ทำได้ เพียงใช้อุปกรณ์บ้านๆ ที่เรามีอยู่แล้ว ที่ต้องซื้อหาเพิ่มก็มีแค่สาหร่ายแบบแผ่นใหญ่ๆ หุงข้าวสวยหรือข้าวญี่ปุ่นเตรียมไว้ เกลี่ยข้าวลงบนแผ่นสาหร่าย เติมไส้ด้วยไข่เจียวแผ่นบางๆ ที่หั่นฝอย หรือจะเปลี่ยนเป็นแฮม หมูหย็อง ถ้าชอบกินผักก็เพิ่มแตงกว่าญี่ปุ่น แครอท หรือผักโขมที่ผัดจนสลด เสร็จแล้วก็ม้วนสาหร่ายให้เป็นท่อนกลมๆ กัดกินได้ง่ายๆ บนรถแบบไม่ต้องมีพิธีรีตอง

มนูที่ 8 ไข่คน (ออมเล็ต) ตามใจฉัน

เมนูนี้ต้องการแค่ไข่ เนย เนื้อสัตว์กับผักตามใจชอบ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นก็ตีไข่เทใส่กระทะ ก่อนที่จะสุกก็ใส่เนื้อสัตว์กับผักที่เราหั่นเตรียมไว้แล้วลงไปแล้วคลุกให้เข้ากัน จะเพิ่มชีสด้วยก็ได้ถ้าต้องการ แค่นี้ก็ได้เมนูอาหารเช้าที่ง่ายที่สุดในสามโลก

เมนูที่ 9 ไข่อบอะโวคาโด

เมนูนี้ง่ายแสนง่ายแถมได้ประโยชน์จากซุปเปอร์ฟู้ดอย่าง อะโวคาโด และไข่ไก่ วิธีทำแค่เพียงผ่าครึ่งอะโวคาโดแล้วเอาเม็ดออก จากนั้นก็ตอกไข่ใส่ลงไปแทนที่ แล้วนำไปอบในเตาติ๊ง ใช้ไฟ 300 โวลต์ ตั้งเวลา 5 นาที ก็จะได้ไข่อบอะโวคาโดมาทานแล้ว เติมรสชาติด้วยการเหยาะเกลือและพริกไทดำเล็กน้อย แค่นี้ก็อิ่ม อร่อย และได้ประโยชน์ไปพร้อมกันแล้ว

เมนูที่ 10 ข้าวผัด(ลูกครึ่ง)อเมริกัน

เมนูสุดท้ายที่การันตีความง่าย คือข้าวผัด(ลูกครึ่ง)อเมริกัน แค่ผัดข้าวสวยกับเนย กระเทียม เหยาะเกลือ หรือซอสเล็กน้อยพอให้มีรสชาติ จากนั้นก็ทอดไส้กรอกกับไข่ดาว หรือจะเพิ่มแฮม หรือเบคอน ตามชอบ ถ้ามีเวลาเพิ่มเติมจะใส่ผักต้มหรือนึ่งอย่างเช่น แครอท บรอกโคลีไปด้วยก็ได้เพื่อเพิ่มสารอาหารให้ครบห้าหมู่ จัดทุกอย่างใส่กล่องพร้อมเดินทางไปทำงานแบบไม่พลาดอาหารเช้าแน่นอน

เมนูอาหารเช้าแบบง่ายๆ อาจฟังไม่ง่ายสำหรับคนไม่เคยทำ แต่รับรองว่าถ้าได้เริ่มลงมือทำครั้งแรก ครั้งต่อไปจะคล่องขึ้นและง่ายขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อสุขภาพของเราและคนที่เรารัก.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago