เจาะเวลาหา “รากเหง้า” รำลึกความ “ยิ่งใหญ่” อยุธยา




ท่านที่ติดตามคอลัมน์ “ซอกแซก” มาเป็นเวลานานพอสมควรคงจะพอนึกออกว่าหัวหน้าทีมซอกแซกมี “รุ่นน้อง” รายหนึ่งที่เป็นนักซอกแซกตัวจริงเสียงจริง เดินทางมาแล้วเกือบทั่วประเทศไทย และอีกหลายประเทศในโลกนี้

โดยเฉพาะในประเทศไทยเรานั้น “รุ่นน้อง” รายนี้น่าจะไปมาเกือบครบแล้วทุกจังหวัด ทุกอำเภอ และก็ไปอย่างเจาะลึกด้วย ในหลายๆแห่งหลายๆที่ เพราะจะมีข้อมูลที่แปลกและไม่เหมือนคนอื่นๆมาฝากหัวหน้าทีมอยู่เสมอ

ที่สำคัญเมื่อไปแล้วก็อยากให้คนอื่นไปดูไปเห็นด้วย…หรืออย่างน้อยก็ได้รู้ ได้ยินหรือได้อ่านว่าในบ้านเรามีสถานที่ที่น่าเที่ยวน่ารู้ และบางครั้งก็มีอาหารน่ารับประทานซุกซ่อนอยู่ โดยคนไทยเราแทบไม่รู้มาก่อนเลย

ว่าแล้ว เพื่อน “รุ่นน้อง” ดังกล่าว ก็จะมาชวนหัวหน้าทีมซอกแซกตามไปดูสถานที่หรือไปชิมอาหารนั้นๆ ทำให้มีเรื่องราวสนุกๆและน่ารู้มาฝากท่านผู้อ่านหลายครั้ง

เท่าที่จำได้ก็มี “หลักเขต กทม.” ที่จมนํ้าอยู่ในทะเลบางขุนเทียนหนึ่งละ, “กุ้งเหยียด”

ที่บ้านสาขลา ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หนึ่งละ หรือแม้แต่ องค์พระสมุทรเจดีย์ ที่หัวหน้าทีมเห็นแต่ไกลๆมาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อนก็ชวนไปไหว้อย่างใกล้ชิดอีกหนึ่งละ

วันดีคืนดีก็มาชวนไปนั่งเรือเข้าคลองบางกอกน้อย นั่งรอบคลองเสียหนึ่งรอบ…อีกพักใหญ่ๆก็มาชวนไปตลาดนํ้า “ดำเนินสะดวก” ซึ่งไม่ใช่ไปเที่ยวธรรมดาๆนะครับ…แต่ไปดูว่า “ทัวร์จีน” ยุคนั้นเขาหลอกลูกทัวร์มาดูตลาดนํ้าด้วยวิธีไหนบ้าง และมาแล้วหลอกได้สนิทอย่างชนิดลูกทัวร์ซึ่งได้ชื่อว่าไปดำเนินสะดวกแต่จะอยู่ “ในรถ” “ในร้าน” และ “ในบริเวณ” ที่เขาจัดตั้งไว้เท่านั้น…ไม่มีโอกาสหลุดมาเห็นดำเนินสะดวกของจริงเลยแม้แต่นาทีเดียว

อีกหนึ่งซอกแซกในความทรงจำก็คือการจองคิว 3 เดือน (ปกติต้อง 6 เดือน หรือ 9 เดือน) ไปกินโต๊ะจีนที่ร้าน “จก โต๊ะ เดียว” พลับพลาชัย ท่านผู้อ่านคงยังจำได้ฯลฯ และ ฯลฯ

สมาชิกซอกแซกรุ่นน้องรายนี้ก็คือ คุณ เข็มทัศน์ มนัสรังษี หรือ “คุณไก่” ประธานบริษัท เค เบสต์ ฟาร์ม จำกัด ผู้ส่งออกมะพร้าวนํ้าหอมรายใหญ่ และเจ้าของผลิตภัณฑ์นํ้า

มะพร้าว “all coco” ที่โด่งดังไปถึงสหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เรื่องราวความสำเร็จของเขาเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจเกือบทุกฉบับในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้นั่นเอง

ที่หัวหน้าทีมเขียนถึงนักซอกแซกกิตติมศักดิ์รายนี้เสียยาวเหยียด ในทางหนึ่งก็เพื่อจะขอบคุณที่เขาช่วยไปตระเวนซอกแซกล่วงหน้าหาข้อมูลมาให้ก่อนอยู่เสมอ …ทำให้ทีมงานซอกแซกชุดใหญ่มีเรื่องแปลกๆใหม่ๆมาเขียนถึงโดยไม่ขาดสายว่างั้นเถอะ

อีกทางหนึ่งก็เพิ่งจะเกริ่นว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง คุณ เข็มทัศน์ คนเดิมได้โทรศัพท์มาชวนหัวหน้าทีมไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “เมืองเก่าของเราแต่ก่อน” กับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่สนิทชิดเชื้อของคุณไก่จำนวนหนึ่ง

พอได้ยินคำว่าอยุธยา แรกๆหัวหน้าทีมก็รู้สึกเฉยๆ เพราะไปบ่อยมาก อาจจะเฉียดๆ ร้อยครั้งแล้วก็ได้ในชีวิตนี้

แต่เมื่อได้ยินคุณเข็มทัศน์บอกต่อว่า เราจะได้อาจารย์ ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ เป็นวิทยากรนะครับทริปนี้หัวหน้าทีมก็หูผึ่งทันที

เพราะเป็นแฟนคลับท่านอาจารย์สุเนตรมาตั้งแต่ “ท่านมุ้ย” ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ท่านสร้างภาพยนตร์ยิ่งใหญ่เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เมื่อหลายปีก่อนโน้นในไตเติลของเอกอัครมหาภาพยนตร์

ชุดนี้จะขึ้นชื่อท่านอาจารย์สุเนตรไว้ด้วยในฐานะที่ปรึกษาคนสำคัญคนหนึ่ง

ทำให้หัวหน้าทีมมั่นใจว่าการไปทัวร์อยุธยากับคณะของคุณ “เข็มทัศน์” ครั้งนี้น่าจะคุ้มค่ากับความ “เสี่ยง” ที่จะออกจากบ้านไปผจญภัย “โควิด–19” ที่จังหวัดอยุธยาอย่างแน่นอน

จึงตอบรับคุณเข็มทัศน์ว่าขอไปด้วยคน…

ซึ่งในที่สุดก็ไปมาเรียบร้อย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2565 หรืออาทิตย์ที่แล้วนี่เองครับ

ใช้เวลาอยู่ที่อยุธยา 9 ชั่วโมง แวะชมจุดสำคัญ 8 จุด แต่รู้สึกเหมือนว่าเราท่องเที่ยวอยุธยาอย่างเจนจบ ราวกับไปปักหลักอยู่เป็นแรมเดือนแรมปีอย่างไรอย่างนั้น

ที่สำคัญ 9 ชั่วโมงที่อยุธยาครั้งนี้ ทำให้หัวหน้าทีมเข้าถึงแก่นของเมืองที่เคยเป็นอดีตราชธานีของประเทศไทย อย่างไม่เคยเข้าถึงมาก่อน

หลับตาเห็นความเจริญรุ่งเรือง และความยิ่งใหญ่ ในอดีตกาลมาล่องลอยอยู่ตรงหน้า

อาจารย์สุเนตรพาพวกเราไปเริ่มต้นที่วัดกุฎีดาว ที่อยู่นอกเกาะอยุธยา ในบริเวณที่เรียกว่า “อโยธยา” ที่เคยเป็นเมืองเก่าก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา

จากนั้นก็พาไปวัด พนัญเชิงวรวิหาร ทำให้คณะของเราทราบว่า ที่นี่เปรียบเสมือนท่าเรือคลองเตย ของกรุงเทพมหานครในอดีต เพราะเป็นประตูออกสู่ต่างประเทศของชาวอยุธยาในสมัยโน้น

จากนั้นก็ไปวัด ราชบูรณะ ที่มีประวัติอันน่าทึ่ง และเคยมีเหตุการณ์ใหญ่ เป็นข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เมื่อ พ.ศ.2500 มาแล้ว…

ก่อนจะเข้าเยี่ยมพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา ฯลฯ และไปจบที่ วัดภูเขาทอง

“ภูเขาทอง” องค์จริงเสียงจริง ที่ สุนทรภู่ ท่านแต่งนิราศเอาไว้นั่นแหละครับ และเป็นต้นฉบับของ “ภูเขาทอง” วัดสระเกศในกรุงเทพ มหานคร องค์ปัจจุบัน…รวมทั้งข้างๆ ภูเขาทอง อยุธยาก็มีคลองอยู่ด้วยคลองหนึ่ง เรียกว่า

คลองมหานาค เป็นต้นฉบับคลองมหานาคที่ไหลผ่านวัดสระเกศ ใน กทม. เช่นเดียวกัน

ขออนุญาตเกริ่น “โหมโรง” ก่อนเจาะเวลาไปหา “รากเหง้า” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 9 ชั่วโมงกับอาจารย์ ดร.สุเนตร ที่คอลัมน์นี้

อาจใช้เวลาอีก 3 หรือ 4 สัปดาห์ในการเขียนถึง ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปนะครับ.

“ซูม”

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago