เจาะเวลาหา “รากเหง้า” รำลึกความ “ยิ่งใหญ่” อยุธยา




ท่านที่ติดตามคอลัมน์ “ซอกแซก” มาเป็นเวลานานพอสมควรคงจะพอนึกออกว่าหัวหน้าทีมซอกแซกมี “รุ่นน้อง” รายหนึ่งที่เป็นนักซอกแซกตัวจริงเสียงจริง เดินทางมาแล้วเกือบทั่วประเทศไทย และอีกหลายประเทศในโลกนี้

โดยเฉพาะในประเทศไทยเรานั้น “รุ่นน้อง” รายนี้น่าจะไปมาเกือบครบแล้วทุกจังหวัด ทุกอำเภอ และก็ไปอย่างเจาะลึกด้วย ในหลายๆแห่งหลายๆที่ เพราะจะมีข้อมูลที่แปลกและไม่เหมือนคนอื่นๆมาฝากหัวหน้าทีมอยู่เสมอ

ที่สำคัญเมื่อไปแล้วก็อยากให้คนอื่นไปดูไปเห็นด้วย…หรืออย่างน้อยก็ได้รู้ ได้ยินหรือได้อ่านว่าในบ้านเรามีสถานที่ที่น่าเที่ยวน่ารู้ และบางครั้งก็มีอาหารน่ารับประทานซุกซ่อนอยู่ โดยคนไทยเราแทบไม่รู้มาก่อนเลย

ว่าแล้ว เพื่อน “รุ่นน้อง” ดังกล่าว ก็จะมาชวนหัวหน้าทีมซอกแซกตามไปดูสถานที่หรือไปชิมอาหารนั้นๆ ทำให้มีเรื่องราวสนุกๆและน่ารู้มาฝากท่านผู้อ่านหลายครั้ง

เท่าที่จำได้ก็มี “หลักเขต กทม.” ที่จมนํ้าอยู่ในทะเลบางขุนเทียนหนึ่งละ, “กุ้งเหยียด”

ที่บ้านสาขลา ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หนึ่งละ หรือแม้แต่ องค์พระสมุทรเจดีย์ ที่หัวหน้าทีมเห็นแต่ไกลๆมาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อนก็ชวนไปไหว้อย่างใกล้ชิดอีกหนึ่งละ

วันดีคืนดีก็มาชวนไปนั่งเรือเข้าคลองบางกอกน้อย นั่งรอบคลองเสียหนึ่งรอบ…อีกพักใหญ่ๆก็มาชวนไปตลาดนํ้า “ดำเนินสะดวก” ซึ่งไม่ใช่ไปเที่ยวธรรมดาๆนะครับ…แต่ไปดูว่า “ทัวร์จีน” ยุคนั้นเขาหลอกลูกทัวร์มาดูตลาดนํ้าด้วยวิธีไหนบ้าง และมาแล้วหลอกได้สนิทอย่างชนิดลูกทัวร์ซึ่งได้ชื่อว่าไปดำเนินสะดวกแต่จะอยู่ “ในรถ” “ในร้าน” และ “ในบริเวณ” ที่เขาจัดตั้งไว้เท่านั้น…ไม่มีโอกาสหลุดมาเห็นดำเนินสะดวกของจริงเลยแม้แต่นาทีเดียว

อีกหนึ่งซอกแซกในความทรงจำก็คือการจองคิว 3 เดือน (ปกติต้อง 6 เดือน หรือ 9 เดือน) ไปกินโต๊ะจีนที่ร้าน “จก โต๊ะ เดียว” พลับพลาชัย ท่านผู้อ่านคงยังจำได้ฯลฯ และ ฯลฯ

สมาชิกซอกแซกรุ่นน้องรายนี้ก็คือ คุณ เข็มทัศน์ มนัสรังษี หรือ “คุณไก่” ประธานบริษัท เค เบสต์ ฟาร์ม จำกัด ผู้ส่งออกมะพร้าวนํ้าหอมรายใหญ่ และเจ้าของผลิตภัณฑ์นํ้า

มะพร้าว “all coco” ที่โด่งดังไปถึงสหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เรื่องราวความสำเร็จของเขาเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจเกือบทุกฉบับในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้นั่นเอง

ที่หัวหน้าทีมเขียนถึงนักซอกแซกกิตติมศักดิ์รายนี้เสียยาวเหยียด ในทางหนึ่งก็เพื่อจะขอบคุณที่เขาช่วยไปตระเวนซอกแซกล่วงหน้าหาข้อมูลมาให้ก่อนอยู่เสมอ …ทำให้ทีมงานซอกแซกชุดใหญ่มีเรื่องแปลกๆใหม่ๆมาเขียนถึงโดยไม่ขาดสายว่างั้นเถอะ

อีกทางหนึ่งก็เพิ่งจะเกริ่นว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง คุณ เข็มทัศน์ คนเดิมได้โทรศัพท์มาชวนหัวหน้าทีมไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “เมืองเก่าของเราแต่ก่อน” กับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่สนิทชิดเชื้อของคุณไก่จำนวนหนึ่ง

พอได้ยินคำว่าอยุธยา แรกๆหัวหน้าทีมก็รู้สึกเฉยๆ เพราะไปบ่อยมาก อาจจะเฉียดๆ ร้อยครั้งแล้วก็ได้ในชีวิตนี้

แต่เมื่อได้ยินคุณเข็มทัศน์บอกต่อว่า เราจะได้อาจารย์ ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ เป็นวิทยากรนะครับทริปนี้หัวหน้าทีมก็หูผึ่งทันที

เพราะเป็นแฟนคลับท่านอาจารย์สุเนตรมาตั้งแต่ “ท่านมุ้ย” ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ท่านสร้างภาพยนตร์ยิ่งใหญ่เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เมื่อหลายปีก่อนโน้นในไตเติลของเอกอัครมหาภาพยนตร์

ชุดนี้จะขึ้นชื่อท่านอาจารย์สุเนตรไว้ด้วยในฐานะที่ปรึกษาคนสำคัญคนหนึ่ง

ทำให้หัวหน้าทีมมั่นใจว่าการไปทัวร์อยุธยากับคณะของคุณ “เข็มทัศน์” ครั้งนี้น่าจะคุ้มค่ากับความ “เสี่ยง” ที่จะออกจากบ้านไปผจญภัย “โควิด–19” ที่จังหวัดอยุธยาอย่างแน่นอน

จึงตอบรับคุณเข็มทัศน์ว่าขอไปด้วยคน…

ซึ่งในที่สุดก็ไปมาเรียบร้อย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2565 หรืออาทิตย์ที่แล้วนี่เองครับ

ใช้เวลาอยู่ที่อยุธยา 9 ชั่วโมง แวะชมจุดสำคัญ 8 จุด แต่รู้สึกเหมือนว่าเราท่องเที่ยวอยุธยาอย่างเจนจบ ราวกับไปปักหลักอยู่เป็นแรมเดือนแรมปีอย่างไรอย่างนั้น

ที่สำคัญ 9 ชั่วโมงที่อยุธยาครั้งนี้ ทำให้หัวหน้าทีมเข้าถึงแก่นของเมืองที่เคยเป็นอดีตราชธานีของประเทศไทย อย่างไม่เคยเข้าถึงมาก่อน

หลับตาเห็นความเจริญรุ่งเรือง และความยิ่งใหญ่ ในอดีตกาลมาล่องลอยอยู่ตรงหน้า

อาจารย์สุเนตรพาพวกเราไปเริ่มต้นที่วัดกุฎีดาว ที่อยู่นอกเกาะอยุธยา ในบริเวณที่เรียกว่า “อโยธยา” ที่เคยเป็นเมืองเก่าก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา

จากนั้นก็พาไปวัด พนัญเชิงวรวิหาร ทำให้คณะของเราทราบว่า ที่นี่เปรียบเสมือนท่าเรือคลองเตย ของกรุงเทพมหานครในอดีต เพราะเป็นประตูออกสู่ต่างประเทศของชาวอยุธยาในสมัยโน้น

จากนั้นก็ไปวัด ราชบูรณะ ที่มีประวัติอันน่าทึ่ง และเคยมีเหตุการณ์ใหญ่ เป็นข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เมื่อ พ.ศ.2500 มาแล้ว…

ก่อนจะเข้าเยี่ยมพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา ฯลฯ และไปจบที่ วัดภูเขาทอง

“ภูเขาทอง” องค์จริงเสียงจริง ที่ สุนทรภู่ ท่านแต่งนิราศเอาไว้นั่นแหละครับ และเป็นต้นฉบับของ “ภูเขาทอง” วัดสระเกศในกรุงเทพ มหานคร องค์ปัจจุบัน…รวมทั้งข้างๆ ภูเขาทอง อยุธยาก็มีคลองอยู่ด้วยคลองหนึ่ง เรียกว่า

คลองมหานาค เป็นต้นฉบับคลองมหานาคที่ไหลผ่านวัดสระเกศ ใน กทม. เช่นเดียวกัน

ขออนุญาตเกริ่น “โหมโรง” ก่อนเจาะเวลาไปหา “รากเหง้า” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 9 ชั่วโมงกับอาจารย์ ดร.สุเนตร ที่คอลัมน์นี้

อาจใช้เวลาอีก 3 หรือ 4 สัปดาห์ในการเขียนถึง ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปนะครับ.

“ซูม”