อีกมิติของเกศบัวตูม




มิตรคนรักพระสมเด็จฯ…เปิดมือถือให้ดูภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์มาตรฐาน สภาพพระเกลี้ยง เกลาขาวสะอาด องค์พระดูเหมือนจะเป็น แถวหัวเช่า มีหลุมใหญ่ เกิดจากเม็ดมวลสารหลุด สะดุดตานิด…ด้านหลัง ริ้วรอยสัญลักษณ์…ถือว่าผ่าน สำหรับคนเป็นพระ…นี่คือพระแท้

พระสมเด็จในกลไกตลาด วันนี้ ไม่ได้อยู่ที่ “องค์พระ” แต่อยู่ที่ “เจ้าของ” พระ ราคา 30 ล้านบาท ที่มากับชื่อฟังดูเป็นราคากลางๆ หากฟังราคาที่ว่าขายกันไปแล้ว ร้อยห้าสิบล้าน ตามศักดิ์ศรีเจ้าของ

ถึงวันนี้ ตลาดพระเครื่องเมืองไทย ก็ยังคงอยู่ในม่านบังตาเดิมๆ…ตลาดหนึ่ง ระหว่างเซียนพระในศูนย์การค้ากับคนซื้อระดับเจ้าสัว…ตลาดสอง เปลี่ยนมือกันตามกำลังเงินและสติปัญญา

และตลาดสาม ตลาดล่าง วางแผงซื้อขายกันทั่วไป ไม่มีกฎกติกา ชอบก็ซื้อ ราคาว่ากันตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน หากมีองค์ที่ขายกันถึงหลักหมื่น…ผมเคยต่อราคาไว้องค์หนึ่ง… ขอเวลาไปกดเอทีเอ็ม

กลับมา มีคนขายพระด้วยกัน เห็นเป็นเรื่องแปลก จองคิวขอดูอยู่กันสี่ห้าคน

ดูภาพพระสมเด็จ พิมพ์เกศบัวตูม องค์ในคอลัมน์ แม่พิมพ์ฐานสิงห์แคบ…องค์พระติดค่อนคมลึก จนเห็นเค้าพระพักตร์ เค้าสังฆาฏิลางๆ สภาพผิวพระโดยรวม ดูมีตุ่มติ่ง ขรุขระอยู่บ้าง โดยเฉพาะด้านหลัง

พระสภาพนี้ สำหรับผม เป็นพระแท้ แต่สะดุดประเด็น…จะเป็นพระฝั่งธนฯ คือวัดระฆัง หรือพระวัดริมคลองบางขุนพรหม ฝั่งกรุงเทพฯ

ค่อยๆตั้งสติใช้ปัญญาพิจารณาต่อ…เริ่มที่เงาสว่างของผิวเนื้อขาวอมเหลืองส่วนที่นูนสูง เส้นซุ้ม หน้า อก เข่า ฯลฯ ความนุ่ม ความซึ้ง…ถึงระดับ “ซึ้งจัด” ของเนื้อเกสรดอกไม้วัดระฆังได้สบาย

ลึกลงไปในพื้นผนัง ผิวแป้งโรยพิมพ์ค่อนหนา…ปรากฏหลุมร่อง รอยยับ และก้อนขาว จุดสำคัญ คือปื้นสีดำแกมน้ำตาล… ที่ติดมุมฐานชั้นล่าง และอีกจุดที่ยอดซุ้ม ถ้าเข้าแว่นเห็นเป็น “เนื้อรักน้ำเกลี้ยง” ก็ตัดสินใจได้

ติดตา ก้อนสีดำแกมน้ำตาลสองก้อนด้านหน้า…เอาไว้…ไปเทียบกับปื้นสีดำ ทั้งหนาและบางจากด้านหลัง ซึ่งภาพรวมมีหลุมร่อง ลึกตื้นคละเคล้า…จนอาจดูได้ว่าเป็นปฏิกิริยาของ “คราบกรุ” แต่คนเป็นพระบางคน อาจคุ้นตากับด้านหลังสมเด็จวัดระฆัง ที่ลอกรักออกไม่เกลี้ยงมาบ้าง

ไม่น่าจะมีข้อพิจารณาให้ไขว้เขวเป็นพระสมเด็จฝั่งไหน…ที่แท้เป็นพระฝั่งธนฯ คือวัดระฆัง

พระสมเด็จฯ สภาพคาบลูกคาบดอกแบบนี้…คนขายอยากได้ราคาแพง ก็บอกวัดระฆัง คนซื้ออยากซื้อราคาถูกกว่า ก็บอกบางขุนพรหม…วงการใช้คำว่า “พระสองคลอง”

ผมไม่ได้ถาม คุณชาติ ลาดพร้าว เจ้าของพระ…แต่ขอเสียมารยาท…อ่านตามประสบการณ์ตัวเอง หวังว่าคุณชาติคงไม่ว่า…และเดาเอาเองต่อว่า คุณชาติคงประเมินพระสมเด็จองค์นี้ ไม่ร้อนแรง เหมือนราคาวงการตลาดบน

เคยติดตาเกศบัวตูม หนามากราวสิบมิลฯองค์หนึ่ง…คุณชาติลงพิมพ์ไว้ในปกหน้านิตยสารคลังพระเครื่อง…แล้วเล่าว่า แบ่งให้คุณไพร พัฒโน ไปในราคาสองแสน… ผมดูแล้ว ลุ้นระทึกในใจ ถ้าเจอก่อนคุณไพร จะไปขอลุ้นกับคุณชาติถึงตัว

รู้จักคุณชาติมานาน คนนี้ตาถึงใจถึง องค์ไหนหรือหลายองค์ หากลูกค้าลังเลก็รับคืนเต็มราคา นี่คือมาตรฐานวงการพระเครื่อง ระดับกลาง ที่ควรผูกไมตรีกันไว้ไม่ใช่ครั้งคราว แต่ตลอดชีวิตเลยทีเดียว.

พลายชุมพล

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago