อย่างโหด BMW M ELECTRIC มอเตอร์สี่ตัว กำลังกว่า 600 แรงม้า




หลังจากการฉลองครบรอบ 50 ปีของ BMW M ที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด แผนกเพิ่มประสิทธิภาพ อัปเกรดการขับของแบรนด์ Bavarian เจ้าของตราสัญลักษณ์ M ได้ประกาศว่า เริ่มทดสอบรถต้นแบบด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รถ M Electric นี้มีพื้นฐานมาจาก BMW i4 M50 แต่มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่เหนือกว่ามาก มันมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัว ขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ พร้อมระบบควบคุมไดนามิกการขับขี่แบบใหม่ และการตั้งค่าแชสซีที่แก้ไขใหม่หมดเพื่อทำให้มันเป็น M Car คันแรกที่ใช้พลังงานสะอาด

ในขณะที่ i4 M50 และ iX M60 เริ่มต้นการเดินทางจากโรงงานประกอบส่งถึงมือลูกค้าแล้ว แม้จะล่าช้าไปบ้าง จากปัญหา supply chain โดยที่ i7 M70 จะเปิดตัวในปี 2023 และแฟนคลับของ M Car ก็ยังไม่เห็น M EV เต็มรูปแบบ คาดว่า รถสปอร์ตต้นแบบพลังงานไฟฟ้า M Electric จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอนาคตของ M Car โดย BMW M พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับยุคไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษา “ประสบการณ์การขับทางอารมณ์” ไว้ในรถสปอร์ตไร้มลพิษที่จะออกขายในอนาคต

รถยนต์ทดสอบ M Electric คันแรกสำหรับการพัฒนา “ระบบควบคุมการขับเคลื่อนและแชสซีที่เป็นนวัตกรรมใหม่” มีความเชื่อมโยงกับ BMW i4 M50 อย่างไรก็ตาม M Electric จะมีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ และมีบางอย่างที่แปลกแยกออกไป เริ่มต้นด้วยการออกแบบภายนอก รถต้นแบบได้รับการปลูกถ่ายพันธุกรรมมาจาก BMW M3/M4 G80/G82 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตัวถังที่กว้างขึ้น และการตกแต่งแบบพิเศษ น่าแปลกที่กระจังหน้าขนาดใหญ่และช่องดูดอากาศกันชนยังคงเปิดอยู่ อาจช่วยระบายความร้อนของระบบส่งกำลัง EV และส่วนประกอบทางกลอื่นๆ ภายในของต้นแบบ ได้รับการปรับปรุงใหม่หมด ด้วยเทคโนโลยีการแจ้งข้อมูลด้วยจอภาพ TFT ทรงยาวต่อเชื่อมกันสองจอรวมเป็นจอเดียว ทำให้ดูเหมือน “ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่”

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกว่านั้นซ่อนอยู่ใต้เปลือกตัวถัง BMW M ได้เพิ่มระบบส่งกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ล้อ พร้อมระบบควบคุมไดนามิก ในการขับขี่แบบบูรณาการ ที่ต้องยึดติดกับอารมณ์การขับของรถ M ในอดีต ดังนั้น ในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive ที่สามารถปรับเปลี่ยนผกผันแรงบิดได้ ล้อแต่ละล้อจะถูกควบคุมอย่างอิสระโดยชุดควบคุมส่วนกลาง ตามการคำนวณของซอฟต์แวร์ควบคุมแรงบิดเพื่อให้เกิดความสมดุล ระบบกันสะเทือนติดตั้งสตรัทด้านหน้าที่ยกมาจาก M3/M4 ทำให้รองรับแรงบิดระดับสูงได้อย่างสบาย

BMW M ไม่ได้เปิดเผยเอาต์พุตหรือกำลังในรูปของแรงม้า-แรงบิดโดยรวมของรถต้นแบบ M quad-motor แต่มีการคาดหวังตัวเลขที่น่าประทับใจ ด้วย “ระดับประสิทธิภาพที่ไม่เคยมีมาก่อน” ของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ในวิดีโออย่างเป็นทางการ สามารถเห็นรถกำลังเลี้ยวยูเทิร์นแบบโดนัท แม้ว่า ดูเหมือนว่าวิดีโอถูกสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือของ CGI สำหรับ i4 M50 มีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ให้กำลัง 536 แรงม้า (400 กิโลวัตต์/544 PS) และแรงบิด 586 ปอนด์-ฟุต (795 นิวตันเมตร) การคืนพลังงานจากมอเตอร์ทั้งสี่ตัวในระหว่างการเบรกจะส่งไฟฟ้ากลับไปยังแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง

BMW อ้างว่า “ต้องขอบคุณปริมาณแรงบิดและการแปลงของชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ ทำให้สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้กระทั่งบนถนนที่เปียกฝนหรือหิมะปกคลุม” ในบริบทนี้ Dirk Häcker หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ BMW M GmbH กล่าวว่า: “การใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับการขับเคลื่อนทุกล้อ เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับเราในการสร้างไดนามิกแบบ M-typical และเราเห็นแล้วว่า สามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพนี้ เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้รถสปอร์ตสมรรถนะสูงของเรายังคงนำเสนอไดนามิก ความคล่องตัว และความแม่นยำที่ไม่มีใครเทียบได้ในรูปแบบ M-typical ในอนาคต ซึ่งปลอดการปล่อยมลพิษในทุกพื้นที่”

เราไม่ทราบว่า BMW M Electric แบบสี่มอเตอร์ คันต้นแบบ จะประสบความสำเร็จและส่งผลให้มีการผลิตในรูปแบบของการผลิตอย่างจริงจังหรือไม่ แต่เทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาในขั้นตอนสุดท้าย เป็นการบุกเบิกเพื่อเข้าสู่ BMW M ไฟฟ้า ในอนาคต และอีกไม่นาน BMW จะเปิดตัว XM เวอร์ชันการผลิต เป็นรถเรือธงรุ่นใหม่ในไม่ช้า โดยมาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 ทวินเทอร์โบ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

12 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

12 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

12 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

1 year ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

1 year ago