หนังจากเกม เทรนด์ฮิตของ Pop Culture ปี 2022 เพื่อเกมเมอร์




ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เทคโนโลยีและกราฟิกในอุตสาหกรรม “วิดีโอเกม” ก้าวล้ำไปมาก จนทำให้เกมเริ่มผันตัวเองเป็นสื่อบันเทิงสำหรับแฟนทุกเพศทุกวัยมากขึ้น รูปแบบการนำเสนอของเกมก็เริ่มละม้ายคล้ายคลึงกับสื่อภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่วิธีการเล่าเรื่อง การจัดองค์ประกอบในภาพ และการใช้คนแสดงจริงมาสวมบทเป็นตัวละครในเกม ทำให้เกมเมอร์หลายคนเรียกเกมบางเกมในยุคนี้ว่าเป็น “หนังเล่นได้” ไปแล้ว เรื่องนี้น่าจะเป็นความตั้งใจของทีมพัฒนาเกมเองที่ขอหยิบยืมองค์ประกอบของสื่อภาพยนตร์มาใช้ เนื่องจากมันเป็นสื่อที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในสื่อวิดีโอเกมและวัฒนธรรม Pop Culture ที่ฮอตฮิตขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้เกิดเทรนด์ที่น่าประหลาดใจในอุตสาหกรรมบันเทิงช่วงนี้ นั่นก็คือการที่วงการภาพยนตร์และทีวีซีรีส์หันมาหยิบรายชื่อเกมดังเอามาทำเป็นเวอร์ชันคนแสดง กลายเป็นว่าสื่อที่เคยยืมไอเดียมาจากหนัง กลับโดนหนังเอาไปเป็นต้นแบบเพื่อขายบนจอเงินและจอแก้วซะงั้น ซึ่งเห็นได้ชัดมากจากรายชื่อหนังและซีรีส์เกมที่จะแห่กันมาออกในปี 2022 นี่แหละ

สารพัดหนังจากเกมที่แห่กันออกมาจนเกมเมอร์ดูไม่ทัน

ปีนี้เป็นปีที่วงการภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ที่ดัดแปลงมาจากเกมดูคึกคักเป็นพิเศษ เพราะปีนี้มีหนังที่สร้างจากเกมดังเข้าฉายหลายเรื่องด้วยกัน

Resident Evil: Welcome to Raccoon City

ภาพจาก Sony Pictures

หนังรีเมคจากซีรีส์เกมสยองขวัญชื่อดังอย่าง Resident Evil มาในชื่อภาคว่า Resident Evil: Welcome to Raccoon City ถึงแม้ว่าตัวหนังจะค่อนข้างโดนสับเละจากทั้งนักวิจารณ์และแฟนเกม แต่อย่างน้อยมันก็ถ่ายทอดเรื่องราวในเมืองแรคคูนออกมาเหมือนกับเวอร์ชันเกมมากกว่าทุกภาคก่อนหน้า

Uncharted

ภาพจาก Sony Pictures

เป็นหนังที่ต่อยอดมาจากเกมชื่อดังและเพิ่งเข้าโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน ซึ่งได้น้องแมงมุม Tom Holland มารับบทเป็นพระเอก หนังแนวแอ็กชันผจญภัยสไตล์อินเดียน่าโจนส์ ที่ถอดมาจากเกมแนวแอ็กชันผจญภัยซึ่งยืมไอเดียจากหนังอินเดียน่าโจนส์มาอีกทีหนึ่ง ตัวหนังแม้จะไม่ได้ดีเลิศแต่ก็เรียกได้เต็มปากว่าเป็นหนังจากเกมระดับบล็อกบัสเตอร์เต็มตัว เพราะทุนสร้างที่สูงถึง 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Sonic The Hedgehog 2

ภาพจาก Sonic The Hedgehog Movie

ภาคต่อของภาพยนตร์จากเกมเม่นสายฟ้าอย่าง Sonic The Hedgehodg 2 กำลังจะชนโรงในเดือนเมษายนนี้ แถมกระแสของหนังเรื่องนี้ก็มาแรงไม่ใช่น้อย เพราะอานิสงส์จากภาคแรกที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ด้วยการกวาดยอดรายได้ทั่วโลกไปกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีเหตุการณ์สำคัญจากเรื่องที่สตูดิโอหนังยอมเลื่อนวันฉายภาคแรก เพื่อเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาอันน่าเกลียดน่ากลัวของนาย Sonic เวอร์ชันแรก ให้กลายเป็นเวอร์ชันที่ถอดออกมาจากเกมแบบที่แฟนๆ ชื่นชอบ (ไม่งั้นหนังเจ๊งชัวร์)

Mario

ภาพจาก Nintendo

ในช่วงปลายปี 2022 เราอาจจะได้เห็นช่างซ่อมท่อโหม่งเห็ดคลาสสิกอย่างนาย Mario ในเวอร์ชันหนังแอนิเมชันกันซะด้วย ซึ่งในเวอร์ชันนี้ยังได้พลังซุปเปอร์สตาร์จากดาวตลกสุดฮอต Chris Pratt มารับบทเป็น Mario และน้องนางหน้าคม Anya Taylor-Joy มาเป็นเจ้าหญิงพีช

Borderlands

ภาพจาก 2k.com

เป็นหนังอีกเรื่องที่สร้างจากเกมยิงสุดเกรียนที่อาจจะได้เข้าฉายในช่วงปลายปีนี้ ได้ซุปเปอร์สตาร์มากหน้าหลายตาทั้ง Cate Blanchett, Jack Black และ Jamie Lee Curtis มาร่วมแสดงเป็นเหล่าฮีโร่ Vault Hunter จากในเกม

ทีวีซีรีส์จากวิดีโอเกมจ่อคิวลงสตรีมมิงสารพัดเจ้า

นอกจากในโรงภาพยนตร์ ความฮิตของวิดีโอเกมเวอร์ชันคนแสดงยังลามมาลงสื่อจอแก้วอย่างทีวีซีรีส์กันด้วย ซึ่งในปีนี้ก็มีบริการสตรีมมิงมากมายหลายเจ้าที่ออกมาประกาศว่าจะมีซีรีส์จากเกมดัง เรื่องนี้คงต้องขอบคุณซีรีส์ The Witcher ใน NETFLIX ที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ค่ายอื่นพากันทำตาม เพราะมันดังเป็นพลุแตกทั้งในหมู่คนทั่วไปและเกมเมอร์ ถึงจะบอกว่าจริงๆ แล้วมันดัดแปลงมาจากนิยายดาร์คแฟนตาซีของโปแลนด์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้แน่ๆ ว่าสื่อที่สร้างชื่อให้ Witcher โด่งดังไปทั่วโลกคือไตรภาควิดีโอเกม The Witcher ของทีมพัฒนาเกม CD Projekt RED อย่างไม่ต้องสงสัย

Halo

ภาพจาก Paramount+

ทีวีซีรีส์จากเกมดังที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดก็คือเรื่อง Halo จากสตรีมมิง Paramount+ ซีรีส์ที่อิงจากเกมเดินหน้ายิงสุดฮิตของฝั่งมะกัน และโดนโรคเลื่อนมาเนิ่นนาน จนในที่สุดก็สามารถปิดโปรดักชันและเล่าเรื่องราวบทใหม่ของยอดทหารอวกาศอย่าง Master Chief ในศึกปะทะเอเลี่ยน ถึงแม้เสียงวิจารณ์จากสื่อจะออกมาไม่ค่อยสวยหรู แต่ก็ต้องยอมยกนิ้วให้เรื่องที่ซีรีส์ตัดสินใจเล่าเรื่องราวบทใหม่ของตัวเองหมดโดยไม่อิงกับเหตุการณ์ในเกม ในขณะเดียวกันก็ยังคงเก็บบรรยากาศของเกม Halo เอาไว้อย่างครบถ้วน

The Last of Us

ภาพจากเว็บไซต์ NaughtyDog

ขณะที่ซีรีส์จากเกมดังอย่าง The Last of Us ของค่าย PlayStation ที่ตอนแรกหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอบน HBO ในปีนี้ กลับโดนเลื่อนไปฉายปี 2023 เรื่องนี้ถือเป็น Live Action จากเกมที่น่าจับตามองที่สุดแล้ว ทั้งจากเนื้อหาในเกมที่มีเนื้อเรื่องกระแทกใจจนคว้ารางวัลจากแทบทุกสถาบัน เล่าเรื่องราวดราม่ากระแทกใจของตัวละครที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางโลกอันโหดร้ายทั้งจากมนุษย์ด้วยกันและจากมนุษย์กลายพันธ์ุ (ที่สำคัญเกมยังน่ากลัวโคตร) ซึ่งโปรเจกต์นี้ยังได้ทีมงานมากพรสวรรค์มาร่วมงาน ได้รับการกำกับโดยผู้กำกับซีรีส์ดราม่าชั้นเยี่ยมอย่าง Chernobyl ได้มือเขียนบทคนเดิมจากเวอร์ชันเกมมาเป็นโปรดิวเซอร์ และยังได้พระเอกซีรีส์ Mandalorian อย่าง Pedro Pascal มารับบทนักแสดงนำอีกด้วย ก็ได้แต่หวังว่าทีมงานจะปั้นเรื่องราวออกมาได้ดีตามความคาดหมาย เพราะความคาดหวังจากเกมเมอร์ในซีรีส์เรื่องนี้สูงทะลุเพดานบินมากๆ และที่สำคัญกว่าคือไม่ให้โดนโรคเลื่อนอีกรอบ

God of War

ภาพจาก PlayStation

นอกจาก 2 เรื่องที่กล่าวไปแล้ว ด้านสตรีมมิงรายใหญ่อย่าง Amazon Prime Video ก็ออกมาประกาศว่ามีโปรเจกต์จะสร้างทีวีซีรีส์จากเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกัน ซึ่งคราวนี้เขาตัดสินใจหยิบเกมแอ็กชันเลือดสาดกับตำนานเทพนอร์สอย่าง God of War ภาคปี 2018 ที่ทั้งดราม่าและเถื่อนดิบกว่าหนัง Thor ในเวอร์ชัน Marvel เป็นไหนๆ ทั้งนี้ Amazon ตัดสินใจขนผู้กำกับและทีมงานจากบรรดาซีรีส์ดังของตัวเองมาลงกับโปรเจกต์นี้อย่างเต็มตัว เรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวเพื่อรับประกันให้ออกมาปังแน่ๆ แต่ใครเป็นแฟนเกมนี้ก็คงต้องรอไปยาวๆ เพราะตอนนี้ตัวซีรีส์ยังไม่ได้เริ่มถ่ายทำด้วยซ้ำ

หรือประวัติศาสตร์หนังจากเกมอันชอกช้ำจะเปลี่ยนไป

เทรนด์เรื่องหนังและทีวีซีรีส์ดัดแปลงจากเกมดังมีประวัติมาเนิ่นนาน โดยเริ่มเป็นกระแสจริงๆ ก็ตั้งแต่ตอนที่หนังห่วยแต่ดันกลายเป็นหนังคัลท์อย่าง Street Fighter และ Mortal Kombat ออกฉายในยุค 90 นี่แหละ หลังจากนั้นก็มีพาเหรดหนังทุนต่ำที่ทำจากเกมแห่ออกมามากมาย ทั้งหนังชุด Resident Evil จากผู้กำกับ Paul W.S. Anderson ที่ออกมาถึง 6 ภาค Tomb Raider เวอร์ชันแองจี้ และหนังสุดห่วยจากผู้กำกับชื่อเสีย Uwe Boll ที่ขยันเอาแฟรนไชส์เกมดังมาปู้ยี่ปู้ยำเป็นหนังเกรดบีห่วยๆ ซะเหลือเกิน เช่น Alone In The Dark, FAR CRY และ BloodRayne เรียกว่าสถานการณ์ในยุคนี้ดูไม่ดีเท่าไร เพราะนอกจากหนังจะไม่สนุก ยังแทบจะไม่มีอะไรเหมือนเวอร์ชันเกมเลยด้วยซ้ำ ประมาณว่าทำออกมาแค่กะจะโกยเงินจากฐานแฟนลูกเดียว

ภาพจาก GameSpot

โชคยังดีที่ช่วงหลังภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเกมเริ่มเดินถูกที่ถูกทางมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของโปรดักชันที่ดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากเรื่อง Warcraft หรือ Assassin Creed ซึ่งสาเหตุที่ช่วงหลังหนังจากเกมได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็น่าจะเป็นเพราะฐานคนเล่นเกมทั่วโลกมีมากกว่าสมัยก่อนหลายเท่า คนรุ่นใหม่ก็โตมาพร้อมกับสื่อเกมเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งวิดีโอเกมยังได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม Pop Culture ไปเรียบร้อยแล้ว

แต่ถึงช่วงหลังภาพยนตร์หรือทีวีซีรีส์ที่ถอดออกมาจากวิดีโอเกมจะเริ่มมีคุณภาพ มีความสนุกและเคารพไอเดียดั้งเดิมจากซีรีส์เกมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาพยนตร์ที่สนุกดีมีคุณภาพที่สุดก็ยังไม่ใช่หนังที่ถอดออกมาจากเกมโดยตรงอยู่ดี กลับเป็นหนังที่พูดถึงวัฒนธรรมวิดีโอเกมในภาพรวมมากกว่า เช่น Wreck-It-Ralph, Ready Player One หรือ Free Guy นั่นก็เพราะภาพยนตร์เหล่านี้มีเรื่องของตัวเองที่ต้องการจะเล่าจริงๆ มีแก่นของเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญที่สุดคือมันมีดีในตัวของมันเองโดยไม่ต้องพึ่งใบบุญจากชื่อเสียงของซีรีส์เกมเพื่อให้คนอยากไปดู ซึ่งเราหวังว่าอีกไม่นานหนังจากเกมจะไปได้ถึงระดับนั้นมั่งนะ

ที่มา:

IGN

Windowscentral

Polygon

Netflix

Collider

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago