สามล้อไฟฟ้าเขมร! ONiON T1c วิ่งไกล 60 กม.




โอเนียน โมบิลิตี้ (ONiON Mobility) บริษัทยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวโอเนียน ที1ซี (ONiON T1c) รถขนส่งสินค้าพลังงานไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ โอเนียน ที1ซี สร้างบนแพลตฟอร์มรถสามล้อไฟฟ้าเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของบริษัทฯ และยังมีรุ่นรองรับผู้โดยสารอย่างโอเนียน ที1 (ONiON T1) รถทั้งสองรุ่นได้รับการพัฒนาเพื่อผู้ใช้งานเพื่อการพาณิชย์ ติดตั้งแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ เพื่อลดโอกาสการเกิดค่าใช้จ่ายจากการหยุดรถและยกระดับการใช้ประโยชน์จากตัวรถอย่างเต็มที่ มีการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านพื้นที่จัดเก็บสินค้าและน้ำหนักบรรทุก ระบบการจัดการยานยนต์และแบตเตอรี่เพื่อการควบคุมและความปลอดภัยของสินค้าและผู้โดยสาร โอเนียน ที1ซี พร้อมจัดจำหน่ายแบบจำนวนจำกัดภายในปี 2565 และเตรียมเพิ่มกำลังผลิตตามแผนงานในปี 2566

โอเนียน ที1ซี ซึ่งได้รับการเผยโฉมสู่สาธารณชนที่งานฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่กรุงเทพฯ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านขนส่งสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม และรองรับเป้าหมายการลดปริมาณคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทานขององค์กรธุรกิจ แพลตฟอร์มสามล้อไฟฟ้าของโอเนียน มีความยาว 3,095 มม. กว้าง 1,400 มม. ความคล่องตัวในการขับเคลื่อนผ่านท้องถนนที่คับแคบและมีการจราจรหนาแน่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่จับเก็บสินค้าที่ใหญ่เพียงพอต่อการบรรทุกน้ำหนักสูงสุด 500 กก. โดยไม่ส่งผลต่อกำลัง ทำความเร็วสูงสุดได้ 45 กม.ต่อชม.

โอเนียน ที1ซี อยู่ระหว่างการใช้งานในโครงการนำร่องร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่นของกลุ่มซีพีในกรุงเทพฯ โครงการนำร่องดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างออลล์นาว โลจิสติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มซีพี, ฮุนได โกลวิส และโอเนียน โมบิลิตี้ เพื่อใช้งานโอเนียน ที1ซี ในการขนส่งสินค้าจากแอปพลิเคชันเซเว่น-เดลิเวอรีในร้านค้าบางสาขาในกรุงเทพฯ โครงการนำร่องดังกล่าวเป็นผลจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างออลล์นาวและฮุนได โกลวิส ในเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อพัฒนาโมเดลธุรกิจหลากหลายประเภทบนพื้นฐานของบริการโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและไฮโดรเจน

ที1ซี มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานอยู่ที่ 14 กม.ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม ทำระยะทางการใช้งานไกล 80 กม. เทียบกับการใช้แก๊ส LPG ในยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที1ซี มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าประมาณ 1.15 ตันต่อปี เมื่อขับขี่ระยะทางเฉลี่ย 60 กม.ต่อวัน

ปัจจุบัน โอเนียน มีสถานีสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งหมด 9 แห่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยประกอบด้วยสถานีใหญ่ เมกา สเตชั่น (Mega Station) 1 แห่ง และหลากสถานีที่ดำเนินงานร่วมกับหุ้นส่วนอย่างพีทีที เอนเนอร์ยี่จากประเทศไทย และโททาล เอนเนอร์ยี่ส์ สถานีแบตเตอรี่ช่วยสนับสนุนให้ฟลีตรถโอเนียน ที1เอส ซึ่งผลิตในกัมพูชามีขนาดใหญ่มากขึ้น โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 450 คัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 คัน ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า 

เคย์ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงแผนการขยายธุรกิจสู่ประเทศไทยว่า “เรานำเสนอระบบนิเวศแห่งการเดินทางขนส่งที่มีความยั่งยืนและเป็นธรรมสู่ประเทศไทย เราจะร่วมมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ามูลค่าได้ถูกสร้างขึ้นและถูกแบ่งปันร่วมกับผู้ขับขี่ ไรเดอร์ และธุรกิจท้องถิ่นในประเทศไทย หลังจากเริ่มต้นด้วยโครงการนำร่องร่วมกับเซเว่น-เดลิเวอรี เรามีเป้าหมายนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆ จากระบบนิเวศของเราอย่างเช่น TADA แอปพลิเคชันเรียกใช้บริการยานพาหนะแบบไม่มีค่าคอมมิชชัน และโอเนียน ที1 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสารในประเทศไทย”

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago