วิธีอธิษฐานจิตไว้อาลัย “แตงโม” ตามความเชื่อคริสเตียน




แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 20 ปี เริ่มต้นจากการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ปี พ.ศ. 2545 และเป็นดาราในสังกัดช่อง 7 สี ก่อนหน้านี้แตงโมเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียหลักพลิกคว่ำบนทางด่วน ในปี พ.ศ. 2550 และอุบัติเหตุครั้งนี้ก็ไม่มีปาฏิหาริย์ ข่าวอุบัติเหตุการเสียชีวิตของแตงโมตกเรือขณะล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสร้างความตกใจให้กับครอบครัว เพื่อนดารา และแฟนละครเป็นอย่างยิ่ง ส่วนหนึ่งขึ้นคำไว้อาลัย และร่วมระลึกความทรงจำที่เคยพบเธอ

การไว้อาลัยตามความเชื่อชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์

การไว้อาลัยตามความเชื่อชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์
ความเชื่อหลังความตายของชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ เชื่อว่าจิตวิญญาณในร่างกายช่วงเวลาที่มีชีวิตบนโลกนั้นเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว ชีวิตที่แท้จริงคือชีวิตหลังความตายที่ได้กลับไปอยู่กับพระเจ้าบนสวรรค์อย่างถาวร ความตายไม่ใช่การจากลา แต่เป็นการเดินทางของจิตวิญญาณผู้ล่วงลับ เพื่อไปสู่ดินแดนที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ให้กับผู้ที่มีความรักและศรัทธาในพระองค์ ชาวคริสเตียนเชื่อว่าชีวิตมีเพียงชีวิตเดียว เมื่อร่างกายตายไป จิตวิญญาณยังคงอยู่และกลับไปสู่สวรรค์นิรันดร์ จะไม่กลับมายังโลกอีก

พิธีรำลึกหรืองานไว้อาลัยของชาวคริสต์ จึงมีบรรยากาศที่สันติสุข สงบ อบอุ่น ไม่โศกเศร้า แต่เป็นความอาลัยและคิดถึงคุณความดีของผู้วายชนม์ขณะที่มีชีวิต อยู่บนโลกนี้ เป็นอนุสรณ์ของความรักและคิดถึง และเป็นการส่งความหวัง กำลังใจ และ เตือนใจมาสู่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้รัก ดูแลเอาใจใส่คนที่รัก แสดงออกถึงความรักต่อกันให้มาก และการทำเช่นนี้ก็เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ดังนั้นพิธีไว้อาลัยจะเป็นบรรยากาศคล้ายอยู่ในสวรรค์ การแต่งกายอาจไม่ใช่สีขาวหรือดำ หลายครั้งมักจะเห็นงานไว้อาลัยใส่สีสันตามแต่ที่ผู้วายชนม์ชอบเพื่อเป็นการระลึกถึง คริสเตียนจะอธิษฐานต่อพระเจ้า อบอวลด้วยเสียงเพลง มีการร้องเพลง ประดับประดาด้วยดอกไม้ การกล่าวถึงความดี ความรัก ความผูกพันที่มีต่อผู้วายชนม์ กล่าวคติธรรมแก่ผู้ที่ยังอยู่ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงาม เหมือนมาร่วมส่งผู้วายชนม์ให้กลับบ้านที่แท้จริงบนสวรรค์ ส่วนคนที่ยังอยู่เมื่อหมดวาระบนโลกนี้จะตามไปพบกันอีกอย่างแน่นอน นี่เป็นความเชื่อที่ชาวคริสต์

ดังนั้นพิธีรำลึกถึงผู้ล่วงลับจึงไม่มีลำดับขั้นตอนที่เป็นพิธีการตายตัว เพียงแค่ผู้ระลึกถึงได้สงบจิตใจ และนึกถึงผู้ล่วงลับ ก็ถือเป็นการไว้อาลัย และร่วมส่งดวงวิญญาณแล้ว

ส่วนพิธีไว้อาลัยตามหลักศาสนา จัดที่คริสตจักรแห่งความสุข Church of Joy สุขุมวิท 36 ในวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 และพิธีฌาปนกิจผู้วายชนม์สำหรับครอบครัวและคนใกล้ชิด วันที่ 14 มี.ค. 2565 ที่คริสตจักรเมธอดิสท์รังสิต คลองสี่ จังหวัดปทุมธานี

แม้ไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่เสียชีวิต แฟนคลับก็สามารถร่วมระลึกถึงแตงโม นิดา ได้ด้วยวิธีการระลึกถึง อธิษฐานขอให้เธอไปสู่อ้อมกอดของพระเจ้า จุดเทียน ตั้งรูปภาพ หรือร่วมร้องเพลงส่งเธอในช่วงเวลาที่มีพิธีศพได้จากทุกสถานที่ที่สะดวก ซึ่งเพลงสุดท้ายที่เพื่อนๆ ได้อัดคลิปแตงโมก่อนเสียชีวิต 2 ชั่วโมง คือเพลง “จากนี้ไปจนนิรันดร์” คาดว่าจะเป็นเพลงที่เปิดในพิธีไว้อาลัย

ประวัติแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

ชื่อเกิด : แตงโม พัชรวีระพงษ์ อายุ 37 ปี
ชื่อ สกุล : ภัทรธิดา ก่อนจะเปลี่ยนเป็น นิดา พัชรวีระพงษ์ ตามท้ายชื่อของมารดา (ภนิดา)
วันเกิด : 13 กันยายน พ.ศ. 2527
เสียชีวิต : 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
นับถือศาสนา : คริสต์ นิกาย โปรเตสแตนต์
การศึกษา : มัธยมต้น รร.สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง, มัธยมปลาย โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์, ผู้ช่วยพยาบาล บางกอกเอ็นเอ, ปริญญาตรี สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ผลงานที่จดจำของแตงโม นิดา

  • ภาพยนตร์ที่เป็นภาพจำแก่แฟนละครยุคแรกๆ ที่เติบโตมากับผลงานของเธอ คือ เบญจา คีตา ความรัก ทางช่องเจ็ด
  • แตงโม นิดา เคยรับบท “หน้ากากพยาบาล” ในรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้องในปี พ.ศ. 2559 ร้องเพลง “คุกเข่า” ของวง Cocktail

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago