รัสเซีย ยูเครน ส่อง ซาร์ บอมบา อาวุธนิวเคลียร์ของอดีตสหภาพโซเวียต อานุภาพรุนแรงที่สุดในโลก!




ซาร์ บอมบา (รัสเซีย: Царь-бомба; อังกฤษ: Tsar Bomba) เป็นชื่อที่ใช้เรียกระเบิดไฮโดรเจน AN602 ของสหภาพโซเวียต เป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีพลังทำลายล้างรุนแรงที่สุด เท่าที่เคยมีการทดสอบ (ยังไม่เคยถูกนำไปใช้) จัดว่าเป็น “อาวุธที่มีพลังทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ” ชื่อนี้เป็นชื่อที่สื่อในโลกตะวันตกตั้งให้ แต่ต่อมาในรัสเซียก็ยอมรับชื่อนี้มาใช้ โดยเรียกในกองทัพแดงว่า ซาร์ บอมบา

ระเบิดไฮโดรเจน AN602 พัฒนาขึ้นโดยอดีตสหภาพโซเวียต ในช่วงสงครามเย็นที่มีการแผ่ขยายอำนาจเพื่อคานกำลังของฝั่งตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ตามแบบแผนที่ออกแบบไว้ เดิมจะมีขนาดเทียบเท่ากับการระเบิดของทีเอ็นที (TNT) ประมาณ 100 เมกะตัน เทียบเท่ากับ 420 PJ (เพตะจูล) แต่มีการปรับลดลงเหลือ 50 เมกะตัน เพื่อลดขนาดของระเบิดลง ให้สามารถบรรทุกด้วยเครื่องบินตูโปเลฟ ตู-95 ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ พลังทำลายล้างของระเบิดไฮโดรเจน AN602 หรือ ซาร์ บอมบา คิดเป็น 1,400 เท่าของระเบิดลิตเติลบอย (13-18 กิโลตัน) ที่อเมริกันใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมะในสงครามโลกครั้งที่สอง รวมกับแฟตแมน (21 กิโลตัน) ระเบิดปรมาณู ที่อเมริกันบอมบ์ใส่เมืองนางาซากิ 

ซาร์ บอมบา มีขนาดความยาว 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.1 เมตร น้ำหนัก 27,000 กิโลกรัม (60,000 ปอนด์) ถูกสร้างขึ้นจำนวน 1 ลูก และลูกตัวอย่างอีก 1 ลูกที่สร้างขึ้นเฉพาะโครงสร้างภายนอกขณะทำการวิจัย ลูกระเบิดอานุภาพร้ายแรงนี้ ถูกนำไปทดสอบ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 1961 บริเวณเกาะโนวายาเซมลยา ในเขตมหาสมุทรอาร์ติคตอนเหนือของรัสเซีย (Novaya Zemlya archipelago) ระเบิด ซาร์ บอมบา ถูกทิ้งลงจากเครื่องตูโปเลฟ ตู-95 ที่ระดับความสูง 10.5 กิโลเมตร (10,500 เมตร 34,448 ฟุต) เมื่อเวลา 11.32 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ซาร์ บอมบา ได้รับการออกแบบให้จุดระเบิดด้วยเซนเซอร์บารอมิเตอร์ ที่ความสูง 4 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน (4.2 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล) ระเบิดต้องหน่วงเวลาเพื่อให้เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินสังเกตการณ์บินห่างออกห่างจากรัศมีของพลังการทำลายล้างในระยะทาง 47 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ลูกเรือบนเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินตรวจการณ์ ได้รับผลกระทบจากแรงอัดของระเบิด การทดสอบนี้ ร่มชูชีพขนาดใหญ่ที่ชะลอการร่วงหล่นติดอยู่กับระเบิด เพื่อเพิ่มโอกาสในการบินหลบหนีของเครื่องบิน เครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 ยังเคลือบด้วยสีสะท้อนแสงสีขาวพิเศษ เพื่อป้องกันการแผ่รังสีความร้อนที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากการระเบิด อย่างไรก็ตาม ความน่าจะเป็นที่จะช่วยเพิ่มความอยู่รอดของนักบิน Andrei Durnovtsev และลูกเรืออยู่ที่ประมาณ 50% เท่านั้น คลื่นกระแทกของการระเบิดทำให้เครื่องบินสูญเสียระดับความสูงหนึ่งกิโลเมตรในทันที แต่ถึงกระนั้นก็ลงจอดอย่างปลอดภัย การระเบิดยังก่อให้เกิดลูกไฟขนาดยักษ์กลางอากาศ ก่อนที่จะตกลงสู่พื้น

ซาร์ บอมบา เป็นอาวุธนิวเคลียร์แบบแพร่ความร้อนยิ่งยวด มีการทำงาน 3 ขั้นตอนแบบ Teller–Ulam คือ ขั้นแรก ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันจะทำให้เกิดแรงอัด จากนั้นจึงเกิดปฏิกิริยาเทอร์โมนิวเคลียร์ให้ความร้อนมหาศาล และใช้พลังงานจากการระเบิดนำพาความร้อนให้มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างมากขึ้น จากการทดสอบ ซาร์ บอมบา ทำให้เกิดลูกไฟขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 8 กิโลเมตรในอากาศ สามารถมองเห็นและรู้สึกถึงคลื่นความร้อนได้ที่ระยะ 1,000 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางการของการระเบิด มีรัศมีการทำลายในระยะ 100 กิโลเมตร จากศูนย์กลาง โดยทุกอย่างในรัศมี 40 กิโลเมตรได้ระเหยกลายเป็นไอทั้งหมด เมื่อก๊าซที่เกิดขึ้นปะทะกับเมฆ ทำให้เกิดเมฆรูปเห็ดที่มีความสูงประมาณ 64 กิโลเมตร ความกว้างของฐานเมฆประมาณ 40 กิโลเมตร

แม้ว่าระเบิดจะจุดชนวนเหนือพื้นดินเกือบ 2.5 ไมล์ (4 กิโลเมตร) แต่คลื่นกระแทกที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกาะร้างที่ใช้ในการทดสอบแบนราบราวกับลานสเก็ต ทหารที่สังเกตการณ์ เห็นแสงสว่างที่อยู่ห่างออกไปกว่า 600 ไมล์ (965 กม.) และสัมผัสได้ถึงความร้อนภายในรัศมี 160 ไมล์ (250 กม.) จาก Ground Zero เมฆเห็ดขนาดมหึมาของระเบิดพุ่งขึ้นไปจนถึงขอบของอวกาศ

พลังงานที่ปลดปล่อยออกมาระหว่างการระเบิด เท่ากับ 2.1 x 1017 จูล หรือ 1% พลังงานเฉลี่ยที่ดวงอาทิตย์ที่ส่งมายังโลก การระเบิดในครั้งนั้น ยังได้ส่งแรงอัดมหาศาลสู่ห้วงอวกาศ ทำให้การสื่อสารบริเวณนั้นเป็นอัมพาตไป 1 ชั่วโมง

อานุภาพการทำลายล้างมหาศาลยากเกินควบคุม น้ำหนักที่มากถึง 26 ตัน และขนาดที่ใหญ่เทอะทะ ทำให้ ซาร์ บอมบา ไม่เหมาะสำหรับใช้เป็นอาวุธโจมตี โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่สามารถติดตั้งผ่านขีปนาวุธข้ามทวีปได้ ซาร์ บอมบา จึงไม่เคยถูกนำไปใช้ โดยแสดงความเหนือกว่าระเบิดนิวเคลียร์ของฝั่งตะวันตกเพียงแค่ครั้งเดียวจากการทดสอบ

หลังจากการทดสอบนิวเคลียร์ทั้งหมด 715 ครั้ง สหพันธรัฐรัสเซีย ได้ลงนามในสนธิสัญญาห้ามการทดสอบนิวเคลียร์แบบครอบคลุม (CTBT) เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2539. 

ข้อมูลบางส่วนจาก 
https://www.ctbto.org/specials/testing-times/30-october-1961-the-tsar-bomba

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago