มาไทยเร็วๆ นี้ Lotus เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ Eletre electric SUV




Lotus ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษ ภายใต้ร่มเงาของ Geely แบรนด์รถยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า Eletre ซึ่งเป็นรถ SUV แบบเสียบปลั๊กชาร์จพลังไฟ พร้อมการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไฮเปอร์คาร์ Evija ซึ่งเป็นสปอร์ตคาร์รุ่นใหม่ของแบรนด์ Lotus นอกจากนี้ Eletre จะเป็น EV ใหม่ในสามรุ่นแรกที่ Lotus วางแผนจะเปิดตัวในอีก 4 ปีข้างหน้านี้ รวมถึงรถสปอร์ต (natch) รถเก๋งซีดาน 4 ประตู และ SUV อีกรุ่นหนึ่ง ทั้งหมดจะใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงขับเคลื่อนแทนที่เครื่องยนต์ที่ใช้มานานกว่า 60 ปี 

Lotus Type 132 Eletre เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันที่สองของ Geely มีส่วนประกอบที่ล้ำยุคมาก เช่น กระจกมองข้างถูกแทนที่ด้วยกล้องมองภาพความคมชัดสูงทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของระบบความปลอดภัย และเซนเซอร์ Lidar ที่ติดอยู่ที่ด้านหน้าและด้านหลังของหลังคาเพื่อตรวจจับและเฝ้าระวัง

ตามความเหมาะสมของรถสปอร์ตในตำนาน Lotus กำลังเน้นย้ำถึงความสามารถด้านสมรรถนะของเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ Lotus กล่าวว่า Eletre สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ได้ในเวลาน้อยกว่าสามวินาที โดยอ้างว่ามีตำแหน่ง “พิเศษ ใน ‘Two Second Club'” ซึ่งรวมถึง Tesla Model S Plaid (ที่เร่ง 0-100 ได้เร็วสุดๆ) อัตราเร่งในระดับนั้น ต้องใช้การปรับแต่งช่วงล่างให้รับมือกับสปีดที่เพิ่มขึ้นอย่างยิ่งยวดพอๆ กับไฮเปอร์คาร์ในการทะยานจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

มันดูคล้ายกับ Urus แต่ทรงพลังมากกว่าด้วยมอเตอร์คู่ ความเร็วสูงสุดไม่อาจเทียบเคียงกับกระทิงซุปเปอร์เอสยูวี ทีมออกแบบปรับให้รถสามารถขับบนสนามแข่งและบนถนนหลวง หมายความว่า Eletre ไม่ได้ถูกสร้างมาเหมือนรถ SUV ซะทีเดียว เมื่อใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ EV แบบ 5 ประตูของ Lotus จะมีขนาดที่กะทัดรัด แบตเตอรี่บรรจุพลังงานได้มาก รวมทั้งความจุของแบตเตอรี่ที่มากกว่า 100kWh และกำลังของมอเตอร์ประมาณ 600 แรงม้า

Lotus กล่าวว่า เครื่องชาร์จ DC 350kW จะให้ระยะทาง 400 กม. (248 ไมล์) ในเวลาเพียง 20 นาที ระยะการขับขี่ WLTP สูงสุดของเป้าหมายคือ 600 กม. (373 ไมล์) นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความสามารถที่เป็นมาตรฐานด้วยการชาร์จกระแสไฟฟ้าสลับ AC 22kW ซึ่งเวลาในการเสียบปลั๊กชาร์จไฟจะลดน้อยลงไปอีกนิด! 

การออกแบบที่ชาญฉลาด Eletre มีหน้าตาที่ก้าวร้าว ไฟหน้า LED ทรงเฉี่ยว กระจังหน้าแบบปิดทึบโชว์รายละเอียดบนกระจังด้วยงานพลาสติกท่ีหรูหรา แนวหลังคาที่เหมือนรถเก๋งแฮตช์แบค นักออกแบบของ Lotus ดึงประสบการณ์ที่ชัดเจนในการสร้างรถสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยวออกมาใช้ แม้ว่าสัดส่วนจะเหมือน SUV อย่างไม่มีที่ติ แต่ Eletre จะเล็กกว่า Urus

Lotus ภูมิใจกับ Eletre ซึ่งเป็นเอสยูวีไฟฟ้าที่มีตัวเลขสมรรถนะดีเกือบจะเท่ากับกระทิงเปลี่ยวแต่วิ่งได้ไม่ไกลเท่า เป็นรถที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแบรนด์อย่างมากมาย ซึ่งรวมถึงรถยนต์สำหรับการผลิตห้าประตูคันแรก โมเดลรถเอสยูวีที่ไม่ใช่รถสปอร์ตรุ่นแรกของ Lotus และรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับไลฟ์สไตล์รุ่นแรก ภายใต้ร่มเงาของ Geely ที่ทุ่มเงินจนสร้างความสำเร็จให้กับ Volvo มาแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์คันแรกของบริษัทที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งบริษัทแม่อย่าง Geely ตั้งอยู่ด้วย

Eletre จะถูกสร้างขึ้นบน Electric Premium Architecture แพลตฟอร์มใหม่ของ Lotus ซึ่งเป็นการออกแบบในลักษณะ “สเกตบอร์ด” พื้นต่ำที่มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับขนาดของแบตเตอรี่ มอเตอร์ขับเคลื่อน รูปแบบส่วนประกอบต่างๆ และเทคโนโลยีการขับขี่ที่ Lotus แจ้งว่า มีความชาญฉลาด ที่แตกต่างจากรถคู่แข่ง (ตรงไหน?) สำหรับ Eletre นั้น Lotus อ้างว่าจะรวมถึง “เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติแบบ end-to-end” และความสามารถในการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงระดับพรีเมียมจากโลตัส

การขับขี่อัตโนมัติแบบ end-to-end Lotus หมายถึงความสามารถในการจอดรถด้วยตนเอง (นั่นเกือบทุกบริษัทก็ทำได้มานานแล้ว!)  บริษัทจากอังกฤษที่ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จากจีนกล่าวว่า “ลูกค้าสามารถใช้แอปฯ บนสมาร์ทโฟนของตนเพื่อขอให้ Eletre ขับรถจากที่จอดรถในบริเวณใกล้เคียงมาหาพวกเขาโดยอัตโนมัติ จากนั้นเมื่อลงจากรถแล้ว Eletre จะเข้าสู่ระบบจอดรถโดยอัตโนมัติเมื่อการเดินทางเสร็จสิ้น โดยขับไปหาที่จอดเอง!” ระบบขับอัตโนมัติขั้นสูง จะถูกเพิ่มในภายหลังผ่านการอัปเดตทางอากาศ ผ่านเครือข่าย 5G 

Eletre จะมาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงแบบเรียงตามตัวอักษร: Intelligent Adaptive Cruise Control (ACC); ด้านหน้า ป้องกันการชนปะทะด้านหน้า (CMSF); ข้อมูลป้ายจราจร (TSI); คำเตือนเปิดประตู (DOW); การแจ้งเตือนการจราจรทางด้านหลัง (RCTA); Front Cross Traffic Alert (FCTA); ระบบช่วยเปลี่ยนเลน (LCA); การตรวจจับและการแสดงตนของเด็กในรถ (CPD); Lane Keep Aid ระบบเตือนการออกจากเลนและการป้องกัน (LKA+); เบรกฉุกเฉิน (PEB); ป้องกันการชนด้านหลัง (CMSR); และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน (E-Call) อย่างไรก็ตาม Eletre ยังคงต้องมีการควบคุมดูแลจากผู้ขับขี่ตลอดเวลาเช่นเดิม

Geely ซื้อหุ้นใหญ่ใน Lotus เมื่อปี 2560 และในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทจีนได้เพิ่มเงินลงทุนตั้งแต่ Volvo บริษัทพัฒนายานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงพอร์ตโฟลิโอ แม้กระทั่งก่อนการเปิดตัวของ Eletre ค่าย Geely ยังได้รับชื่อเสียงเมื่อทำการฟื้นคืนชีพให้กับแบรนด์ที่ล้าสมัย เช่นเดียวกับที่เคยทำกับ Volvo หรือแบรนด์ Polestar ของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนให้กลับมาทันสมัยและแข็งแกร่งมากกว่าเดิม. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago