มาไทยเร็วๆ นี้ Lotus เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ Eletre electric SUV




Lotus ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษ ภายใต้ร่มเงาของ Geely แบรนด์รถยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า Eletre ซึ่งเป็นรถ SUV แบบเสียบปลั๊กชาร์จพลังไฟ พร้อมการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไฮเปอร์คาร์ Evija ซึ่งเป็นสปอร์ตคาร์รุ่นใหม่ของแบรนด์ Lotus นอกจากนี้ Eletre จะเป็น EV ใหม่ในสามรุ่นแรกที่ Lotus วางแผนจะเปิดตัวในอีก 4 ปีข้างหน้านี้ รวมถึงรถสปอร์ต (natch) รถเก๋งซีดาน 4 ประตู และ SUV อีกรุ่นหนึ่ง ทั้งหมดจะใช้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงขับเคลื่อนแทนที่เครื่องยนต์ที่ใช้มานานกว่า 60 ปี 

Lotus Type 132 Eletre เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันที่สองของ Geely มีส่วนประกอบที่ล้ำยุคมาก เช่น กระจกมองข้างถูกแทนที่ด้วยกล้องมองภาพความคมชัดสูงทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของระบบความปลอดภัย และเซนเซอร์ Lidar ที่ติดอยู่ที่ด้านหน้าและด้านหลังของหลังคาเพื่อตรวจจับและเฝ้าระวัง

ตามความเหมาะสมของรถสปอร์ตในตำนาน Lotus กำลังเน้นย้ำถึงความสามารถด้านสมรรถนะของเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ Lotus กล่าวว่า Eletre สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ได้ในเวลาน้อยกว่าสามวินาที โดยอ้างว่ามีตำแหน่ง “พิเศษ ใน ‘Two Second Club'” ซึ่งรวมถึง Tesla Model S Plaid (ที่เร่ง 0-100 ได้เร็วสุดๆ) อัตราเร่งในระดับนั้น ต้องใช้การปรับแต่งช่วงล่างให้รับมือกับสปีดที่เพิ่มขึ้นอย่างยิ่งยวดพอๆ กับไฮเปอร์คาร์ในการทะยานจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

มันดูคล้ายกับ Urus แต่ทรงพลังมากกว่าด้วยมอเตอร์คู่ ความเร็วสูงสุดไม่อาจเทียบเคียงกับกระทิงซุปเปอร์เอสยูวี ทีมออกแบบปรับให้รถสามารถขับบนสนามแข่งและบนถนนหลวง หมายความว่า Eletre ไม่ได้ถูกสร้างมาเหมือนรถ SUV ซะทีเดียว เมื่อใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ EV แบบ 5 ประตูของ Lotus จะมีขนาดที่กะทัดรัด แบตเตอรี่บรรจุพลังงานได้มาก รวมทั้งความจุของแบตเตอรี่ที่มากกว่า 100kWh และกำลังของมอเตอร์ประมาณ 600 แรงม้า

Lotus กล่าวว่า เครื่องชาร์จ DC 350kW จะให้ระยะทาง 400 กม. (248 ไมล์) ในเวลาเพียง 20 นาที ระยะการขับขี่ WLTP สูงสุดของเป้าหมายคือ 600 กม. (373 ไมล์) นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความสามารถที่เป็นมาตรฐานด้วยการชาร์จกระแสไฟฟ้าสลับ AC 22kW ซึ่งเวลาในการเสียบปลั๊กชาร์จไฟจะลดน้อยลงไปอีกนิด! 

การออกแบบที่ชาญฉลาด Eletre มีหน้าตาที่ก้าวร้าว ไฟหน้า LED ทรงเฉี่ยว กระจังหน้าแบบปิดทึบโชว์รายละเอียดบนกระจังด้วยงานพลาสติกท่ีหรูหรา แนวหลังคาที่เหมือนรถเก๋งแฮตช์แบค นักออกแบบของ Lotus ดึงประสบการณ์ที่ชัดเจนในการสร้างรถสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยวออกมาใช้ แม้ว่าสัดส่วนจะเหมือน SUV อย่างไม่มีที่ติ แต่ Eletre จะเล็กกว่า Urus

Lotus ภูมิใจกับ Eletre ซึ่งเป็นเอสยูวีไฟฟ้าที่มีตัวเลขสมรรถนะดีเกือบจะเท่ากับกระทิงเปลี่ยวแต่วิ่งได้ไม่ไกลเท่า เป็นรถที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแบรนด์อย่างมากมาย ซึ่งรวมถึงรถยนต์สำหรับการผลิตห้าประตูคันแรก โมเดลรถเอสยูวีที่ไม่ใช่รถสปอร์ตรุ่นแรกของ Lotus และรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับไลฟ์สไตล์รุ่นแรก ภายใต้ร่มเงาของ Geely ที่ทุ่มเงินจนสร้างความสำเร็จให้กับ Volvo มาแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์คันแรกของบริษัทที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งบริษัทแม่อย่าง Geely ตั้งอยู่ด้วย

Eletre จะถูกสร้างขึ้นบน Electric Premium Architecture แพลตฟอร์มใหม่ของ Lotus ซึ่งเป็นการออกแบบในลักษณะ “สเกตบอร์ด” พื้นต่ำที่มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับขนาดของแบตเตอรี่ มอเตอร์ขับเคลื่อน รูปแบบส่วนประกอบต่างๆ และเทคโนโลยีการขับขี่ที่ Lotus แจ้งว่า มีความชาญฉลาด ที่แตกต่างจากรถคู่แข่ง (ตรงไหน?) สำหรับ Eletre นั้น Lotus อ้างว่าจะรวมถึง “เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติแบบ end-to-end” และความสามารถในการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงระดับพรีเมียมจากโลตัส

การขับขี่อัตโนมัติแบบ end-to-end Lotus หมายถึงความสามารถในการจอดรถด้วยตนเอง (นั่นเกือบทุกบริษัทก็ทำได้มานานแล้ว!)  บริษัทจากอังกฤษที่ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จากจีนกล่าวว่า “ลูกค้าสามารถใช้แอปฯ บนสมาร์ทโฟนของตนเพื่อขอให้ Eletre ขับรถจากที่จอดรถในบริเวณใกล้เคียงมาหาพวกเขาโดยอัตโนมัติ จากนั้นเมื่อลงจากรถแล้ว Eletre จะเข้าสู่ระบบจอดรถโดยอัตโนมัติเมื่อการเดินทางเสร็จสิ้น โดยขับไปหาที่จอดเอง!” ระบบขับอัตโนมัติขั้นสูง จะถูกเพิ่มในภายหลังผ่านการอัปเดตทางอากาศ ผ่านเครือข่าย 5G 

Eletre จะมาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงแบบเรียงตามตัวอักษร: Intelligent Adaptive Cruise Control (ACC); ด้านหน้า ป้องกันการชนปะทะด้านหน้า (CMSF); ข้อมูลป้ายจราจร (TSI); คำเตือนเปิดประตู (DOW); การแจ้งเตือนการจราจรทางด้านหลัง (RCTA); Front Cross Traffic Alert (FCTA); ระบบช่วยเปลี่ยนเลน (LCA); การตรวจจับและการแสดงตนของเด็กในรถ (CPD); Lane Keep Aid ระบบเตือนการออกจากเลนและการป้องกัน (LKA+); เบรกฉุกเฉิน (PEB); ป้องกันการชนด้านหลัง (CMSR); และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน (E-Call) อย่างไรก็ตาม Eletre ยังคงต้องมีการควบคุมดูแลจากผู้ขับขี่ตลอดเวลาเช่นเดิม

Geely ซื้อหุ้นใหญ่ใน Lotus เมื่อปี 2560 และในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทจีนได้เพิ่มเงินลงทุนตั้งแต่ Volvo บริษัทพัฒนายานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงพอร์ตโฟลิโอ แม้กระทั่งก่อนการเปิดตัวของ Eletre ค่าย Geely ยังได้รับชื่อเสียงเมื่อทำการฟื้นคืนชีพให้กับแบรนด์ที่ล้าสมัย เช่นเดียวกับที่เคยทำกับ Volvo หรือแบรนด์ Polestar ของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนให้กลับมาทันสมัยและแข็งแกร่งมากกว่าเดิม. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358