ตับบดโฮมเมด by ไก่-กุสุมา




ฝากฝีมือในวงการนิตยสาร และกำลังมีงานใหม่ทางสื่อออนไลน์ คุณไก่-กุสุมา ไชยพร อดีตแม่ทัพใหญ่ ลอฟฟิเซียล ไทยแลนด์ ซึ่งยังคงเป็นหุ้นส่วนในหัวหนังสือนี้อยู่ เป็นคนหนึ่งที่มีฝีมือในการทำอาหาร และมักจะโชว์ฝีมือให้ลูกทั้ง 2 คนและเพื่อนที่สนิทได้ชิมอยู่เป็นประจำ ซึ่ง “ตับบด” เป็นเมนูหนึ่งที่ติดอันดับท็อปเทนของบ้าน มักจะทำบ่อยครั้ง เพราะทำง่ายและรับประทานได้ตลอด ทำครั้งหนึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ในการลงครัวของ คุณไก่ เธอบอกว่า มาจากลูกล้วนๆ มักจะทำอาหารให้ลูกรับประทาน พอได้ทำก็รู้สึกสนุกดี แม้ตอนนี้ลูกๆจะโตหมดแล้ว

“แต่ก่อนไม่มีเวลาจะทำ ตอนนี้มีโควิด เห็นหลายคนอยู่บ้านทำอาหาร เลยทำให้ทุกคนเก่งไปหมด ในการทำอาหารของตัวเองก็ลองผิดลองถูกหลายครั้ง เราก็ทำแล้วปรับไปเรื่อยๆ บางทีก็ดูจากอินเตอร์เน็ตสัก 4-5 สูตร แล้วมาปรับ เวลาชิมก็ดูว่าคนที่บ้านเราชอบแบบไหน แล้วปรับเรื่อยๆ การทำอาหารต้องมาจากใจที่ต้องชอบ เราเจอคนทำอาหารมาเยอะ เราก็ถาม อย่างเมนูตับบดนี้ ถ้ามีเด็กเล็กอยากปรับรสชาติให้อ่อนลงเขาก็ใส่เบคอนลงไป รสชาติจะอ่อนลง แต่จะมันเค็ม ไม่เหมาะกับคนที่ลดความอ้วน ดูแลสุขภาพ แต่สูตรนี้สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูประจำบ้านลูกชอบทาน เลยลองทำดู แล้วพี่ชายบอกรสชาติเหมือนตอนที่เด็กๆเรากินเลย เราก็เลยยิ่งทำบ่อย ทำแล้วแจกจ่ายคนข้างบ้านด้วย บางครั้งเกรงใจก็มาซื้อ พอทำได้ก็สนุก ใครอยากทานก็ทำให้ทานค่ะ” คุณไก่เล่าถึงความสุขในการทำอาหาร

สำหรับเมนู “ตับบด” แบบโฮมเมด ของคุณไก่ ประกอบด้วย เครื่องปรุง ตับไก่ 1 กก. เนย กระเทียมสับ 1 ถ้วย หอมแดงสับ 1 ถ้วย พริกไทยป่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล คุกกิ้งครีม โรสแมรี่ พริกไทยสด เกลือชมพู

วิธีการทำ

ทำความสะอาดตับไก่ ดึงไขมันออก แล้วอาจเอาไปแช่ในเหล้าบรั่นดีประมาณ 2-3 ชม.ในตู้เย็น จากนั้นนำเนยมาละลายในกระทะแล้วผัดเครื่องปรุงต่างๆ ทั้งกระเทียม หอมแดง ผัดจนหอมแล้วค่อยใส่ตับแล้วใส่โรสแมรี่ พริกไทย ประมาณหยิบมือ ปรุงด้วยเกลือชมพูซึ่งจะมีโซเดียมต่ำ จากนั้นใส่คุกกิ้งครีมครึ่งถ้วย ถ้าชอบเบคอนจะใส่ก็ได้ ผัดให้หอม จากนั้นนำไปใส่ในเครื่อง ปั่น ปั่นให้ละเอียดแล้วนำไปใส่ในถ้วย ถ้าชอบรสจัดใส่เม็ดพริกไทยสดด้วยก็ได้ จากนั้นนำเนยมาละลายในหม้อเพื่อเทหน้าตับบดที่อยู่ในถ้วย ปิดฝาถ้วยแล้วนำไปแช่ในตู้เย็น แช่ไว้ประมาณ 2-3 ชม.ก็สามารถนำมาเสิร์ฟทาลงบนขนมปังปิ้งได้อย่างอร่อยเลยทีเดียว.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago