จระเข้บินกินรถถัง! ส่อง เฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 Alligator ของรัสเซีย




เฮลิคอปเตอร์นับเป็นอากาศยานขึ้น-ลง ทางดิ่งที่มีประสิทธิภาพ สมรรถนะทางการบินที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่าอากาศยานแบบอื่น แม้จะบินได้ไม่เร็วเท่าเครื่องบินปีกตรึง แต่อากาศยานปีกหมุนอย่างเฮลิคอปเตอร์สามารถลงจอดบนพื้นที่จำกัด โดยไม่ต้องใช้ทางวิ่ง หรือลงจอดและบินขึ้นในพื้นที่คับแคบ จากคุณลักษณะดังกล่าวทำให้เฮลิคอปเตอร์ถูกนำมาใช้ในการขนส่งทางอากาศทั้งทหารและพลเรือน เฮลิคอปเตอร์ยังเป็นอากาศยานที่มีความโดดเด่นสำหรับงานกู้ภัยในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง รวมไปถึงการเป็นอากาศยานที่ถูกใช้งานในกองทัพทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบก เรือ อากาศ นับตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรกในสงครามโลกครั้งที่สอง ผ่านสงครามใหญ่อย่างเกาหลีและเวียดนาม และอีกหลายสมรภูมิที่กลายเป็นความขัดแย้งของมนุษย์ในปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ทางการทหาร โดยเฉพาะการบินเข้าโจมตีอย่างรวดเร็วและรุนแรง

อากาศยานปีกหมุนขึ้นลงทางดิ่งที่มีขีดความสามารถในการโจมตียานรบหุ้มเกราะ นี่คือเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 Alligator หรือชื่อที่กองกำลัง NATO ใช้เรียกขานก็คือ Hokum B เฮลิคอบเตอร์ Ka-52 แผนแบบและพัฒนาโดยบริษัทอากาศยาน Kamov นับเป็นรุ่นสองที่นั่งของเฮลิคอปเตอร์โจมตียานเกราะ รถถัง บังเกอร์ หรือกองกำลังภาคพื้นดินของฝ่ายตรงกันข้าม Ka-50 Black Shark (Hokum A) มีจุดเด่นที่คล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Kamov คือ ใบพัดหลักสองชั้นหมุนสวนทางกัน ซึ่งเรียกว่า Coaxial Rotors โดยไม่มีใบพัดขนาดเล็กที่หาง ส่งผลให้ Ka-52 มีความคล่องตัวและความเร็ว แต่ระบบโรเตอร์ดังกล่าวส่งผลให้ ฮ.โจมตีทางทหารรุ่นนี้มีความซับซ้อนและมีราคาแพงกว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตีทางทหารทั่วไป Ka-52 ถูกแนะนำเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม ค.ศ.1996 ทำการบินทดสอบเที่ยวแรกในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1997 เข้าสู่สายการผลิตในปี ค.ศ.2008 เข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซียในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2011

Ka-52 เป็นหนึ่งในเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่บินเร็วและมีความคล่องแคล่วว่องไวมากที่สุดเนื่องจากมีโรเตอร์หลักสองชุดที่ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างไม่น่าเชื่อ เกราะของ Kamov Ka-52 Hokum-B ที่หุ้มห้องนักบินและเครื่องยนต์ มีความทนทานต่อการโจมตีจากกระสุนขนาด 23 มม. เก้าอี้นักบินสามารถดีดตัวออกมาจากเครื่องได้ หากเกิดความผิดพลาด หรือโดนอาวุธจนไม่สามารถบินต่อไปได้

Kamov Ka-52 Hokum-B ติดตั้งปืนใหญ่อากาศขนาด 30 มม. รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Vikhr ซึ่งโหลดได้สูงสุดมากถึง 12 ลูก นอกจากนี้ยังสามารถบรรทุกจรวดไร้คนขับและขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ Igla-V เพื่อต่อตีอากาศยานรบแบบเหนือเสียงของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย

Ka-52 ติดตั้งระบบการจัดการสนามรบแบบใหม่ล่าสุด ระบบนี้มีความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เชื่อมต่อสื่อสารกับเฮลิคอปเตอร์ลำอื่นในฝูงบิน รวมถึงแหล่งข้อมูลจากภายนอก Kamov Ka-52 Hokum-B มักถูกใช้งานในการบินลาดตระเวนทางอากาศ โจมตียานเกราะหรือกลุ่มทหารราบของฝ่ายตรงกันข้าม รวมไปถึงภารกิจตรวจจับและชี้เป้าหมายส่วนหน้า เพื่อประสานการโจมตีกับเครื่องบินขับไล่ของฝ่ายเดียวกัน

Ka-52 ออกแบบมาเน้นใช้ในภารกิจลาดตระเวนและทำลายรถถัง มีความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห้องนักบินและชิ้นส่วนสำคัญของ Ka-52 ได้รับการหุ้มเกราะ สามารถป้องกันกระสุนเจาะเกราะขนาด 12.7 มิลลิเมตร และกระสุนปืนต่อสู้อากาศยานขนาด 23 มิลลิเมตรได้ ติดอาวุธปืนใหญ่อัตโนมัติ Shipunov 2A42 ขนาด 30 มิลลิเมตร ตรึงแน่นกับด้านข้างของตัวเครื่อง ไม่สามารถหมุนได้เหมือนปืนใหญ่อัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นอื่นๆ การเปลี่ยนเป้าหมายต้องหันตัวเครื่องทั้งลำ แต่ก็ส่งผลให้มีความแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีตำบลติดอาวุธ 6 จุดสำหรับฝักจรวดไม่นำวิถี S-8 ขนาด 80 มิลลิเมตร, S-13 ขนาด 122 มิลลิเมตร, จรวดต่อสู้รถถัง 9M120 Ataka, 9K121 Vikhr และจรวดต่อสู้อากาศยาน Igla-V

เครื่องยนต์ Klimov TV3-117VK turboshafts สองเครื่อง ให้กำลัง (1,641 แรงม้าต่อเครื่อง), ใบพัดประธาน 3 กลีบ จำนวน 2 ชุด ทำความเร็วสูงสุด 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วเดินทาง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยบินปฏิบัติการ 520 กิโลเมตร เมื่อบรรทุกอาวุธเต็มที่ พิสัยบินเมื่อติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรอง 4 ถัง 1,200 กิโลเมตร เพดานบินสูงสุด 5,500 เมตร (18,000 ฟุต) อาวุธ ป้อมปืนลำกล้องเดี่ยวข้างลำตัว Shipunov 2A42 ขนาด 30 มิลลิเมตร กระสุน 460 นัด กระเปาะปืนกลขนาด 23 มิลลิเมตร กระเปาะจรวดขนาด 57 มิลลิเมตร -240 มิลลิเมตร ขีปนาวุธโจมตีรถถัง 9M120 Vikhr (AT-9 ‘Spiral’) หรือ Vikhr-M (AT-16) ขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแบบนำวิถีด้วยความร้อน Igla-V หรือ Vympel R-73 (ระยะยิง 20-40 กิโลเมตร แล้วแต่รุ่น)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago