คฤหาสน์ 119 ปี “บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” ร่วม Airbnb เปิดให้พัก 4 คน รับสงกรานต์




“บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” คฤหาสน์เก่าแก่อายุ 119 ปี สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสในภูเก็ต ร่วมแพลตฟอร์ม Airbnb ปลุกกระแสท่องเที่ยวรับสงกรานต์ เปิดให้จองที่พัก 3 วัน 2 คืน รับนักท่องเที่ยวแค่กลุ่มเดียวไม่เกิน 4 คน จ่าย 1,700 บาท

แคมเปญนี้ Airbnb จะให้สิทธิ์นักท่องเที่ยว 1 คน ที่มาพร้อมกับผู้ติดตาม หรือเพื่อน ครอบครัว อีก 3 คน รวมแล้วไม่เกิน 4 คน เข้าพัก 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน 2565 ในอัตราค่าเข้าพัก 50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,700 บาท โดยจะเปิดจองในวันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 08:00 น. ตามเวลาประเทศไทยผ่าน airbnb.com/governorsmansion ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางข้ามประเทศและเข้า-ออกประเทศไทยได้

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพระพิทักษ์ชินประชานั้น เป็นคฤหาสน์อายุ 119 ปี สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส เป็นมรดกตกทอดจากยุคนีโอคลาสสิก สร้างขึ้นปลายสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระพิทักษ์ชินประชา คหบดีชาวจีนที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจเหมืองแร่ดีบุก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเก่าภูเก็ต

ตัวคฤหาสน์มีสีเหลืองมัสตาร์ดตัดสลับสีขาวและสีเขียว ถูกซ่อมแซมบูรณะขึ้นใหม่อย่างวิจิตรบรรจง ทั้งกระเบื้องโมเสกและพื้นไม้สักเพื่อคงสภาพเดิมมากที่สุด โดยมีพื้นที่ใช้สอยปัจจุบันแต่ละชั้นดังนี้

ชั้นหนึ่งของตัวคฤหาสน์ เป็นที่ตั้งของร้านอาหารชื่อดัง “Blue Elephant” ซึ่งได้รับรางวัล “มิชลิน เพลท”

ชั้นสอง “ศรัณย์ เย็นปัญญา” ดีไซเนอร์ชื่อดังของไทย ได้ออกแบบตกแต่งพื้นที่โดยตระหนักและรำลึกต่อสถาปัตยกรรมและการออกแบบของไทย พร้อมเลือกสรรผลงานชิ้นสำคัญของนักออกแบบไทยชื่อดัง เช่น โยธกา (Yothaka) และผลงานของดีไซเนอร์ดาวรุ่งมาแรง อย่าง ฆิด-ตา-โขน, Masaya, สัมผัส แกลเลอรี, Thaniya และ โม จิรชัยสกุล

สำหรับประสบการณ์ที่จะจัดให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าพักไม่เกิน 4 คนในช่วงสงกรานต์ดังกล่าว เช่น การต้อนรับแบบส่วนตัว และแบ่งปันเคล็ดลับการสำรวจเกาะภูเก็ตโดย “แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด” สิทธิพิเศษในการเข้าพักห้องสวีต ส่วนเมนูพิเศษ จัดโดยมาสเตอร์เชฟ “นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้” และยังมีกิจกรรมการดำน้ำ การเรียนรู้โครงการฟื้นฟูชะนีสู่ป่า ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า เขาพระแทวซึ่งเป็นป่าใหญ่ผืนสุดท้ายของภูเก็ต โดยย้ำว่าแคมเปญนี้เป็นความร่วมมือเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวพักไม่เกิน 4 คนดังกล่าวเท่านั้น

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า ขณะนี้ผู้คนจำนวนมากเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวไกลจากประเทศของตัวเองมากขึ้น และใช้เวลาในแต่ละทริปยาวนานขึ้น ทาง Airbnb จึงร่วมมือกับชุมชน ผู้ให้บริการที่พักเพื่อต้อนรับผู้คนจากทั่วโลกให้มาเที่ยวประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย และยินดีที่ได้ต้อนรับ “บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” มาเป็นหนึ่งในรายการที่พักสุดพิเศษในประเทศไทยบน Airbnb นี้

จุดเด่นบ้านพระพิทักษ์ชินประชา
ข้อมูลจากส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตระบุเกี่ยวกับจุดเด่นของบ้านหลังนี้ โดยสรุปว่า นอกจากมีสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่เก่าแก่แล้ว ยังมีลักษณะเด่น คือ เป็นบ้าน 2 ชั้น ประตูบ้านมีอักษรจีนลงรักปิดทอง หน้าต่างไม้ เป็นบานเกล็ดเปิดปิดได้ ตรงกลางบ้านมีสระน้ำเล็กๆ และเปิดโล่งเพื่อระบายอากาศ  พื้นกระเบื้องจากอิตาลี  บันไดไม้มีลวดลายที่สวยงาม

เครื่องเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้ฝังมุกจากเมืองจีน และวัสดุส่วนอื่นส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ มาทางเรือผ่านเกาะปีนังมายังภูเก็ต เพราะสมัยก่อนการเดินเรือค้าขายเป็นไปอย่างเฟื่องฟู  
 
ภายในบ้าน จัดแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ตผ่านข้าวของที่ใช้ในชีวิตของผู้คนชาวภูเก็ตในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่เครื่องใช้เครื่องครัวโบราณ ภาพถ่าย ภาพวาด 
 
สำหรับที่อยู่ของบ้านพระพิทักษ์ชินประชานั้น ตั้งอยู่ที่ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ ในตัวเมืองภูเก็ต เป็นบ้านของตระกูล “ตัณฑวณิช” ซึ่งเจ้าของได้อนุรักษ์ตัวอาคารและเครื่องเรือนเครื่องใช้ไว้ เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ค่าเข้าชมคนละ 100 บาท

ที่มาภาพ : Airbnb

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago