คฤหาสน์ 119 ปี “บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” ร่วม Airbnb เปิดให้พัก 4 คน รับสงกรานต์




“บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” คฤหาสน์เก่าแก่อายุ 119 ปี สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสในภูเก็ต ร่วมแพลตฟอร์ม Airbnb ปลุกกระแสท่องเที่ยวรับสงกรานต์ เปิดให้จองที่พัก 3 วัน 2 คืน รับนักท่องเที่ยวแค่กลุ่มเดียวไม่เกิน 4 คน จ่าย 1,700 บาท

แคมเปญนี้ Airbnb จะให้สิทธิ์นักท่องเที่ยว 1 คน ที่มาพร้อมกับผู้ติดตาม หรือเพื่อน ครอบครัว อีก 3 คน รวมแล้วไม่เกิน 4 คน เข้าพัก 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน 2565 ในอัตราค่าเข้าพัก 50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,700 บาท โดยจะเปิดจองในวันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 08:00 น. ตามเวลาประเทศไทยผ่าน airbnb.com/governorsmansion ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางข้ามประเทศและเข้า-ออกประเทศไทยได้

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพระพิทักษ์ชินประชานั้น เป็นคฤหาสน์อายุ 119 ปี สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส เป็นมรดกตกทอดจากยุคนีโอคลาสสิก สร้างขึ้นปลายสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระพิทักษ์ชินประชา คหบดีชาวจีนที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจเหมืองแร่ดีบุก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเก่าภูเก็ต

ตัวคฤหาสน์มีสีเหลืองมัสตาร์ดตัดสลับสีขาวและสีเขียว ถูกซ่อมแซมบูรณะขึ้นใหม่อย่างวิจิตรบรรจง ทั้งกระเบื้องโมเสกและพื้นไม้สักเพื่อคงสภาพเดิมมากที่สุด โดยมีพื้นที่ใช้สอยปัจจุบันแต่ละชั้นดังนี้

ชั้นหนึ่งของตัวคฤหาสน์ เป็นที่ตั้งของร้านอาหารชื่อดัง “Blue Elephant” ซึ่งได้รับรางวัล “มิชลิน เพลท”

ชั้นสอง “ศรัณย์ เย็นปัญญา” ดีไซเนอร์ชื่อดังของไทย ได้ออกแบบตกแต่งพื้นที่โดยตระหนักและรำลึกต่อสถาปัตยกรรมและการออกแบบของไทย พร้อมเลือกสรรผลงานชิ้นสำคัญของนักออกแบบไทยชื่อดัง เช่น โยธกา (Yothaka) และผลงานของดีไซเนอร์ดาวรุ่งมาแรง อย่าง ฆิด-ตา-โขน, Masaya, สัมผัส แกลเลอรี, Thaniya และ โม จิรชัยสกุล

สำหรับประสบการณ์ที่จะจัดให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าพักไม่เกิน 4 คนในช่วงสงกรานต์ดังกล่าว เช่น การต้อนรับแบบส่วนตัว และแบ่งปันเคล็ดลับการสำรวจเกาะภูเก็ตโดย “แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด” สิทธิพิเศษในการเข้าพักห้องสวีต ส่วนเมนูพิเศษ จัดโดยมาสเตอร์เชฟ “นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้” และยังมีกิจกรรมการดำน้ำ การเรียนรู้โครงการฟื้นฟูชะนีสู่ป่า ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า เขาพระแทวซึ่งเป็นป่าใหญ่ผืนสุดท้ายของภูเก็ต โดยย้ำว่าแคมเปญนี้เป็นความร่วมมือเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวพักไม่เกิน 4 คนดังกล่าวเท่านั้น

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า ขณะนี้ผู้คนจำนวนมากเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวไกลจากประเทศของตัวเองมากขึ้น และใช้เวลาในแต่ละทริปยาวนานขึ้น ทาง Airbnb จึงร่วมมือกับชุมชน ผู้ให้บริการที่พักเพื่อต้อนรับผู้คนจากทั่วโลกให้มาเที่ยวประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย และยินดีที่ได้ต้อนรับ “บ้านพระพิทักษ์ชินประชา” มาเป็นหนึ่งในรายการที่พักสุดพิเศษในประเทศไทยบน Airbnb นี้

จุดเด่นบ้านพระพิทักษ์ชินประชา
ข้อมูลจากส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตระบุเกี่ยวกับจุดเด่นของบ้านหลังนี้ โดยสรุปว่า นอกจากมีสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่เก่าแก่แล้ว ยังมีลักษณะเด่น คือ เป็นบ้าน 2 ชั้น ประตูบ้านมีอักษรจีนลงรักปิดทอง หน้าต่างไม้ เป็นบานเกล็ดเปิดปิดได้ ตรงกลางบ้านมีสระน้ำเล็กๆ และเปิดโล่งเพื่อระบายอากาศ  พื้นกระเบื้องจากอิตาลี  บันไดไม้มีลวดลายที่สวยงาม

เครื่องเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้ฝังมุกจากเมืองจีน และวัสดุส่วนอื่นส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ มาทางเรือผ่านเกาะปีนังมายังภูเก็ต เพราะสมัยก่อนการเดินเรือค้าขายเป็นไปอย่างเฟื่องฟู  
 
ภายในบ้าน จัดแสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ตผ่านข้าวของที่ใช้ในชีวิตของผู้คนชาวภูเก็ตในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่เครื่องใช้เครื่องครัวโบราณ ภาพถ่าย ภาพวาด 
 
สำหรับที่อยู่ของบ้านพระพิทักษ์ชินประชานั้น ตั้งอยู่ที่ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ ในตัวเมืองภูเก็ต เป็นบ้านของตระกูล “ตัณฑวณิช” ซึ่งเจ้าของได้อนุรักษ์ตัวอาคารและเครื่องเรือนเครื่องใช้ไว้ เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ค่าเข้าชมคนละ 100 บาท

ที่มาภาพ : Airbnb