กระทิงไฟฟ้า Lamborghini 2+2 electric GT




หลังจากการประกาศเปิดตัวไฮเปอร์คาร์ Le Mans / Daytona ซึ่งจะโผล่ออกมาในปี 2027-2028 Stephan Winkelmann นายใหญ่แบรนด์กระทิงเปลี่ยว ที่เพิ่งจะเดินทางมาไทยเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา กล่าวว่า ซุปเปอร์คาร์โมเดลที่สี่ต่อจาก Aventador, Huracán และ Urus จะเป็นรถสปอร์ตแบบ 2+2 โดยมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพื่อความสบายในการเดินทาง ทำให้ลูกค้าไม่ต้องมาระวังในเรื่องของความเตี้ยกับสภาพผิวถนนที่ไม่เหมาะสม แบรนด์กระทิงเปลี่ยว กำลังดำเนินการหลายอย่างเพื่อปรับให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถูกใจลูกค้า Winkelmann กล่าวว่า Lamborghini กำลังใช้ความพยายามอย่างหนัก ในการสร้างรถรุ่นใหม่ที่จะใช้สไตล์แกรนด์ทัวริ่งส์ “มันจะเป็นรถยนต์กึ่งอเนกประสงค์ และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นใหม่ล่าสุดคันแรก ก่อนที่ Urus จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ที่ผสมผสานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด เพื่อปรับให้ค่ามลพิษที่ถูกปล่อยออกมาลดลงจนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

Winkelmann ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีอิสระในการออกแบบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากรูปทรงของมันถูกกำหนดโดยแพลตฟอร์มที่ต้องมีการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ รวมถึงมอเตอร์ขับเคลื่อนและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่สลับซับซ้อน ตำแหน่งการวางและน้ำหนักของแบตเตอรี่ ทำให้รถไฟฟ้ามีสไตล์และการขับที่แตกต่างไปจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Lamborghini มักจะออกแบบรถสปอร์ตที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวล้ำไปในอนาคต และรถยนต์ไฟฟ้าแบบสี่ประตูของลัมโบฯ จะต้องมีรูปลักษณ์และการขับเคลื่อน ที่แสดงออกถึงความเป็นรถ Lamborghini อย่างเข้มข้นเสมอ

“อารมณ์และความรู้สึกหลังพวงมาลัย เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เพื่อรักษาเอกลักษณ์และตัวตนของแบรนด์เอาไว้ การปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า จะต้องไม่ทำให้อารมณ์การควบคุมของ Lamborghini ในอดีตจางหายไป และเป็นจุดแรกที่วิศวกรให้ความสำคัญกับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก” เขากล่าวเสริม

คาดกันว่า Lamborghini พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะช่วยเพิ่มยอดขายของ Lambo เหมือนกับ Urus ซึ่งเป็นรถรุ่นขายดีของลัมโบฯ แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายอันดับหนึ่งของ Winkelmann เกี่ยวกับตัวเลขยอดขายในแต่ละปี ว่าจะขายได้กี่คัน

“แบรนด์ Lamborghini ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของการขับ มากกว่าจำนวนรถยนต์ที่เราส่งมอบ และผลลัพธ์ทางการเงิน ก็มีความสำคัญมากกว่ารถยนต์ที่เราส่งมอบเช่นกัน สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ในโมเดลที่สี่ จะทำให้เรามีโอกาสเพิ่มจำนวนยอดขายให้มากยิ่งขึ้น แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายที่สำคัญที่สุด” เขากล่าวเสริม

สิ่งที่มีความสำคัญก็คือ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจะต้องให้ความรู้สึกในการขับเหมือนรถลัมโบฯ ด้วย “สำหรับระบบไฮบริด ใน Aventador และ Huracán รุ่นต่อไป เรามีความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนในการปรับตั้งให้รถมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ดังนั้น จึงไม่มีความกังวนในแง่ของเสียงการทำงานจากเครื่องยนต์และประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่สูงกว่าเดิม 

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยม มักมีการขับที่แตกต่างไปจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกล 500-600 กิโลเมตร น้ำหนักตัวขณะที่เลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูงทำให้ความรู้สึกหรือฟิลลิ่งหลังพวงมาลัยเปลี่ยนไป สำหรับ Lamborghini แนวคิดในการปรับไดนามิกก็คือ ทำให้รถเข้าโค้งได้เร็ว โดยไม่ทำให้น้ำหนักแบตเตอรี่ส่งผลต่อความรู้สึกของคนขับ

“มันเกี่ยวกับวิธีคิดของแบรนด์ ที่จะต้องใส่ความสามารถในการจัดการทั้งหมดไว้ในรถ ซึ่งทุกวันนี้ไม่มีอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ผมมั่นใจว่าเราทำได้” เขากล่าวเสริม

สำหรับคำถามเรื่องซุปเปอร์คาร์ไฮบริดที่จะออกขายในปี 2024-2025  Winkelmann กล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Urus รุ่นต่อไปจะทรงพลังยิ่งขึ้น และ Lamborghini รุ่นใหม่ พร้อมระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดของแต่ละโมเดล จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ดังนั้น เมื่อเกิดการผสมข้ามพันธุ์ ระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ในรถซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่ของ Lamborghini ผมมั่นใจว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago