50 ปี BMW M CAR กับของแรงรุ่นใหม่ NEW M4 CSL




M4 CSL รุ่นใหม่ล่าสุด ถูกพบที่สนามเนือร์บูร์กริง ก่อนการเปิดตัวที่ใกล้จะมาถึง จากการเผยแพร่ภาพโดย John Whittle เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2022 ชื่อโมเดล CSL เป็นชื่อรุ่นที่สงวนไว้สำหรับรถ M รุ่นพิเศษที่สุดของ BMW เท่านั้น นั่นก็คือ BMW 3.0 CSL และ BMW E46 M3 ซึ่งแต่ละรุ่นเรียงตามลำดับเวลาของการออกวางขาย จนถึงทุกวันนี้ CSL กลายเป็นรถรุ่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีของ BMW M Power 

สำหรับ M4 CSL ที่จะมีการเปิดตัวภายในปีนี้ ปี 2022 ถือเป็นการครบรอบ 50 ปีของ BMW M และ M4 CSL เป็นหนึ่งในรุ่นครบรอบ M ของแบรนด์ เป็นเรือธงของตระกูล M4 G82 ซึ่งถูกพบเห็นจากการวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา และเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบ รถ M4 CSL ต้นแบบสีขาว Alpine ก็ถูกพบเห็นที่สนามนรกเขียว The Green Hell มีการคาดการณ์กันว่า CSL ลำใหม่ล่าสุดของค่ายตราใบพัดน่าจะวิ่งทดสอบเพื่อการปรับแต่งไดนามิกในสนามแข่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนดันขึ้นสู่สายการผลิต หลังจากนั้นมันน่าจะกลับมาที่สนามนรกเขียวอีกครั้ง สำหรับการวิ่งจับเวลาอย่างเป็นทางการเพื่อตัวเลขเวลาต่อรอบที่กลายเป็นสถิติอันมีมูลค่าทางการตลาด

ช่องดักอากาศด้านหน้าแบบใหม่และลิ้นหน้าส่วนล่าง รวมถึงการใส่รูปตัว “Y” ด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์ ในกระจังหน้าเฉพาะแบบของเวอร์ชัน CSL สปอยเลอร์หลังทรงหางเป็ดแบบพิเศษ ปรุงแต่งให้ CSL รุ่นใหม่มีความดุดันมากยิ่งขึ้น

ขุมพลังจะมาจากการอัปเกรดเครื่องยนต์ S58 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ ขนาด 3.0 ลิตร ที่นำมาจาก BMW M4 ซึ่งมีข่าวลือจากวงในว่า กำลังของเครื่อง S58  จะถูกปรับให้อยู่ที่ประมาณ 410 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับ 557 แรงม้า แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่ CSL จะมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีดเท่านั้น แต่มีข่าวลือว่า BMW ยังไม่ได้ตัดเกียร์ธรรมดาออกไปจากตัวเลือกที่มีอยู่เพียงน้อยนิด

ฉนวนกันเสียงที่ถูกปรับลดลง วัสดุน้ำหนักเบาคาร์บอนไฟเบอร์ที่กระจายตัวอยู่รอบๆ เปลือกตัวถัง แชสซีและห้องโดยสาร แน่นอนว่า CLS มีรูลักษณ์ภายนอกที่ดูคล้ายคลึงกับ BMW M4 ใหม่ โดยทำงานร่วมกับพลังที่เพิ่มขึ้นจากการปรับจูนเครื่องยนต์และซอฟต์แวร์ที่ควบคุมระบบขับเคลื่อน ในประเด็นนี้ Markus Flasch อดีต CEO ของ BMW M กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “มีการตั้งเป้าที่จะลดน้ำหนักในช่วงเลขสามหลัก” สำหรับ M4 CSL มีแนวโน้มว่า CSL จะไม่ถูกดันเพื่อทำให้มันเป็นรุ่นเรือธงในโมเดล M4 แบบถาวร แต่ CSL จะเป็นรถ M รุ่นพิเศษที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งจะออกจากสายการผลิตเพียงแค่ 1,000 คันเท่านั้น (เปิดจองเมื่อไหร่ก็หมดเกลี้ยงทันทีล่ะครับ) 

กำหนดการผลิตจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2022 เราสามารถคาดหวังได้ว่า M4 CSL จะถูกเปิดตัวที่ยุโรปในเร็วๆ นี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะตามมาด้วยรถ M รุ่นพิเศษอย่าง M3 CS และ M4 CS ซึ่งจะเชื่อมโยงกันระหว่าง M4 Competition ที่ออกขายก่อนหน้านี้เกือบๆ 2 ปี.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

 

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago