10 นาที ทำความสะอาดคอนโซล คลีนเบาะผ้าเบาะหนัง ขจัดคราบแผงประตูเอี่ยม




ขึ้นรถแต่ละทีมีคราบฝุ่น สิ่งสกปรกที่เกิดจากการใช้งานแล้วไม่ค่อยได้ดูแลใส่ใจรักษาความสะอาด ภายในห้องโดยสาร ถ้ามีฝุ่นหรือสิ่งสกปรก รวมถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ อาจทำให้โดนบ่นจนหูชาได้ วันหยุดนี้ถ้ามีเวลาก็ลองเอาลูกชายตัวแสบออกมาเช็ดถูทำความสะอาดภายใน เพื่อลดการเป็นสถานที่บ่มเพาะเชื้อโรค รวมถึงลดกลิ่นอับชื้นที่ทำให้ห้องโดยสารในรถยนต์ของคุณไม่น่าใช้งาน

สำหรับนายแบบของเราในอาทิตย์นี้ เป็นรถ Corolla Altis GR Hybrid ที่มีภายในเต็มไปด้วยฝุ่นจากการขับทดสอบทางไกลที่มีบางจังหวะต้องลงไปวิ่งในทางลูกรัง อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ผ้าเช็ดรถไมโครไฟเบอร์ดีๆสักผืนนึง ผมซื้อที่ JC ราคาถูกและใช้งานได้ดี แต่ต้องแยกระหว่างผ้าเช็ดภายนอกและภายในอย่าเอามาเช็ดปนกันเพราะผ้าเช็ดตัวถังภายนอกจะเลอะเทอะกว่ามากและไม่ควรนำมาเช็ดภายใน โดยเฉพาะรถยนต์ราคาแพง หรือรถที่มีภายในตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำเงาแบบเปียโนแบล็กที่มักจะเกิดริ้วรอยได้ง่ายหากผ้าที่ใช้เช็ดมีฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากการเช็ดตัวถังภายนอก ทางที่ดีในการป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยบนพลาสติกเปียโนแบล็กก็ใช้วิธีติดฟิล์มกันรอยไปเลยสิ้นเรื่อง 

เริ่มจากกระโถนท้องพระโรง ทั้งโดนเหยียบโดนย่ำอย่างไม่มีคำว่าปรานี นั่นก็คือ พรมหรือผ้ายางปูพื้น ดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์รองรับการเหยียบที่สกปรกโสโครกมากสุด เป็นจุดสำคัญที่สุดในการเริ่มทำความสะอาดภายในรถยนต์ เอาพรมหรือผ้ายางออกมาซักล้าง ใช้น้ำยาซักผ้าก็ได้ เลือกที่หอมๆ หน่อย เสร็จแล้วก็เอาผึ่งไว้ แดดแรงอากาศร้อนในเดือนมีนาคม เดี๋ยวเดียวก็แห้งครับ 

การทำความสะอาดเบาะนั่ง ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุหุ้มเบาะ ไม่ว่าจะเป็นเบาะหุ้มหนังแท้ ไวนิล เบาะผ้าหรือไมโครไฟเบอร์กับ Alcantara หนังกลับ หนังกำมะหยี่ราคาแพง ต้องดูดเศษฝุ่น หรือสิ่งสกปรกบนเบาะนั่งให้ได้มากที่สุด ก่อนจะเริ่มการทำความสะอาดตัวเบาะด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์สะอาดๆ ชุบน้ำหรือน้ำยาซักผ้าเพื่อเช็ดทำความสะอาดคราบ ตามซอกรอยต่อระหว่างพนักพิงหลัง พนักพิงกบาลกับเบาะรองนั่งจะเป็นที่อยู่ของสิ่งสกปรกพวกฝุ่นหรือคราบต่างๆ ค่อยๆ เช็ดไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็สะอาดเอี่ยม อย่าให้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่นำมาเช็ดเปียกมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงการทำให้เบาะเปียกชื้น เดี๋ยวจะทำให้เกิดคราบน้ำกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ตามมาอีก

แดชบอร์ดคอนโซลรถ มักจะมีฝุ่นมาเกาะหลังจากออกเที่ยวทางไกลในวันหยุดซึ่งอาจมีการขับผ่านถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง ถนนลูกรังแดง ขนาดที่เล็กของชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ปุ่มหมุนสั่งงาน สวิตช์ ปุ่มปรับอากาศ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากต่อการทำความสะอาด การใช้แค่ผ้าไมโครไฟเบอร์ดีๆ ใหม่ๆ สักผืน ทำให้งานทำความสะอาดภายในรถยนต์ง่ายขึ้น เช็ดบริเวณที่ชอบมีฝุ่นฝังตัวอยู่ เช่น แผงหน้าปัด ช่องแอร์ จอภาพมอนิเตอร์กลางระบบสัมผัสที่เต็มไปด้วยรอยนิ้วมือ ด้านบนของพวงมาลัยเองก็เป็นที่อยู่ของฝุ่นด้วยเช่นกัน ผ้าหมาดๆ เช็ดเดี๋ยวเดียวก็สะอาดไม่ต้องไปเสียเงินจ้างเขาทำ แผงมาตรวัด ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เปลืองเงิน แค่ผ้าไมโครไฟเบอร์หมาดๆ ค่อยๆ เช็ดเดี๋ยวก็กลับมาแวบ อาจใช้สำลีพันรอบไม้ ชุบน้ำยาล้างจานหรือน้ำเปล่าๆ ก็ได้ เพื่อใช้ทำความสะอาดร่องคอนโซลรถ ช่องแอร์เป็นบริเวณที่ทำความสะอาดได้ง่าย ถ้าอยากจะลดกลิ่นอับ ให้เปิดช่องรับอากาศจากภายนอกบ้างในวันที่มีอากาศแจ่มใส หรือขับบนถนนที่ไม่มีฝุ่น

แผงประตูหุ้มไวนิล จุดที่มักจะเป็นรอยก็คือ บริเวณใกล้กับตำแหน่งของลำโพง เวลาลงจากรถ รองเท้าที่เลอะฝุ่นหรือโคลนมักจะไปโดนเป็นประจำจนทำให้เกิดรอยแล้วเช็ดไม่ออก วิธีแก้ก็คือ ลองใช้น้ำยาหรือโฟมทำความสะอาดภายในลองเช็ดดู ถ้าไม่อยากให้แผงประตูหรือกาบบันไดเกิดริ้วรอยจากรองเท้าเมื่อลงจากรถ ก็ต้องติดฟิล์มกันรอยไปเลย

จุดวางแก้วมักจะมีคราบกาแฟหรือคราบน้ำหวานจากน้ำอัดลมกระป๋องที่อาจหกไวนานแล้ว ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำทำความสะอาดที่รองแก้ว มือจับของแผงประตู บริเวณนี้ถือเป็นอีกจุดที่มีความสกปรกมากที่สุดในรถ เช็ดไปเรื่อยๆ จนหมดคราบไม่ใช่งานที่ยากเย็นอะไรเลย 

ถุงหนังหุ้มคันเกียร์ก็เป็นอีกตำแหน่งที่ฝุ่นผงละอองขนาดเล็กชอบไปเกาะติดอยู่ทำให้ไม่น่าดู เมื่อดูดฝุ่นเสร็จแล้วก็ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดจนสะอาด ค่อยๆ เช็ดอย่าดึงแรงเดี๋ยวถุงหนังหลุดออกมาจะหาว่าไม่เตือน

จอภาพมอนิเตอร์ที่อุดมไปด้วยรอยนิ้วมือ กับกระจกมองหลังที่รถคันนี้อาจมีคนใช้งานหลายคน ทำให้กระจกอุดมไปด้วยรอยนิ้ว ผ้าชุบน้ำยาซักผ้าหมาดๆ ก็สามารถทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว 

ใช้เวลาแค่ 10 นาที ก็กลับมาเอี่ยมเหมือนเดิม แต่ก็ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ ถ้าต้องวิ่งลุยฝุ่นบ่อยครั้ง หรือมีสมาชิกในรถชอบกินของว่างระหว่างการเดินทาง การทำความสะอาดภายในบ่อยๆ นอกจากจะทำให้น่าใช้น่ามองแล้ว ยังช่วยลดการแพร่เชื้อโรคได้อีกด้วย.

ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

 

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago