ไขข้อข้องใจ กิน “ตะลิงปลิง” มากเกินไป ทำให้ไตวายจริงหรือ?




แม้ว่าตะลิงปลิงจะเป็นผลไม้โปรดของใครหลายๆ คน เนื่องจากมีรสชาติเปรี้ยวและอร่อย แต่ล่าสุดข่าวรุ่นพี่บังคับรับน้องด้วยการกิน “ตะลิงปลิง” จนปัสสาวะเป็นเลือด ทำให้บางคนเกิดความกังวลได้ บทความนี้ไทยรัฐออนไลน์จะพาทุกคนไปไขข้อข้องใจ กินตะลิงปลิงมากไปทำให้ไตวายจริงหรือ?

ตะลิงปลิงคืออะไร?

ตะลิงปลิง คือ ผลไม้ท้องถิ่นมีรสเปรี้ยว ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Averrhoa bilimbi L. จัดอยู่ในวงศ์ OXALIDACEAE คล้ายกับต้นมะเฟืองหรือต้นมะยม ซึ่งแม้ว่าจะมีถิ่นกำเนิดในชายฝั่งทะเลที่ประเทศบราซิล แต่ปัจจุบันก็ได้แพร่กระจายไปยังหลายๆ พื้นที่ทั่วโลก และมีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่น เช่น “หลิงปิง” หรือ “มะเฟืองตรน” ในภาคใต้ “มูงมัง” ในเกาะสมุย หรือ “บลีมิง” ใน จ.นราธิวาส เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปของตะลิงปลิง

ลักษณะของต้นตะลิงปลิงจะคล้ายกับต้นมะเฟืองหรือต้นไม้ขนาดเล็กอื่นๆ เนื่องจากสูงเพียง 5-6 เมตร ส่วนใบจะมีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก ขนาดเล็ก สีเขียวอ่อน ดอกจะออกเป็นช่อ มีสีแดงอมสีเลือดหมู เกสรด้านในเป็นสีขาว ส่วนผลของตะลิงปลิงนั้นจะออกเป็นช่อ มีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันออกไปประมาณ 2-6 เซนติเมตร ผิวเรียบ สีเขียวสดใส ด้านในจะมีเมล็ดเล็กๆ สีขาว 

“ตะลิงปลิง” สรรพคุณหลากหลายที่ไม่ควรมองข้าม

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ย่อมมีประโยชน์มากมาย ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าตะลิงปลิง สรรพคุณหลักๆ คือ ใช้รักษาอาการแก้ไอได้เป็นอย่างดี แต่นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย เช่น
1. ตะลิงปลิงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมีสารเควอซิทินที่ช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกาย
2. ตะลิงปลิงช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน เนื่องจากเป็นผลไม้เปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง
3. ตามภูมิปัญญาพื้นบ้าน เชื่อว่าตะลิงปลิงช่วยลดไข้ โดยอาจจะกินสดๆ จิ้มเกลือ พริกเกลือ หรือจะปั่นเป็นน้ำผลไม้ก็ได้เช่นกัน
4. ตะลิงปลิงมีสรรพคุณในการสมานแผล เนื่องจากสามารถช่วยเพิ่มเซลล์และสร้างเนื้อเยื่อได้
5. ลดความดันโลหิตในร่างกาย เนื่องจากมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีสารฟลาโวนอยด์สูง

6. ในการวิจัยหลายๆ เล่มพบว่าตะลิงปลิง สรรพคุณอีกหนึ่งข้อคือ ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระและต้านเชื้อจุลชีพ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ
7. ตะลิงปลิงช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจปกติ เนื่องจากมีแร่ธาตุสำคัญอย่างฟอสฟอรัส จึงสามารถทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ปกติ
8. เนื่องจากมีฟอสฟอรัส ดังนั้นนอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ปกติ ยังช่วยรักษาสมดุล
ของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกาย
9. หากเป็นแพทย์แผนโบราณ จะใช้รากหรือการต้มใบตะลิงปลิง เพื่อนำน้ำมาดื่มรักษาอาการซิฟิลิส
10. การกินตะลิงปลิงผสมกับพริกไทย จะช่วยขับเหงื่อ ในขณะเดียวกันก็รักษาร้อนในภายในปากได้

ตะลิงปลิง โทษที่ควรรู้ก่อนกิน

แม้ว่าตะลิงปลิง สรรพคุณจะมีมากมาย แต่หากกินมากไปก็กลายเป็นโทษ เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง ฟันผุกร่อน กระเพาะอักเสบหรือเป็นโรคกระเพาะ หากกินตอนท้องว่าง เนื่องจากความเปรี้ยวของตะลิงปลิงจะกัดกระเพาะได้

ตะลิงปลิงทำเมนูอะไรได้บ้าง?

คนส่วนใหญ่นิยมกินตะลิงปลิงเมนูง่ายๆ เช่น น้ำตะลิงปลิงปั่น ตะลิงปลิงสดจิ้มกับพริกเกลือหรือน้ำพริก แต่ปัจจุบันก็มีการแปรรูปหรือปรับเปลี่ยนวิธีการกินตะลิงปลิง เมนูใหม่ๆ โดยนำไปใส่เป็นวัตถุดิบของเมนูหลัก ทำเป็นเมนูของหวาน หรือนำไปแปรรูป เช่น แกงส้มตะลิงปลิง แกงตะลิงปลิง น้ำพริกตะลิงปลิง ตะลิงปลิงลอยแก้ว ตลอดจนตะลิงปลิงแช่อิ่ม

กินตะลิงปลิง ไตวายจริงหรือ?

อย่างที่ทราบกันดีว่าตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อุดมไปด้วยกรดออกซาลิก (Oxalic Acid) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดนิ่วในไตหรือในกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้น หากกินตะลิงปลิงมากเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายได้รับกรดออกซาลิกเกินความจำเป็น นำไปสู่อาการนิ่วไต ปัสสาวะเป็นเลือด หรือไตวายเฉียบพลันได้ ผู้ป่วยโรคไตจึงไม่ควรกิน หรือถ้าจะกิน ทางที่ดีอาจจะนำไปต้ม เพื่อลดระดับกรดออกซาลิกก่อน

อย่างไรก็ตาม ตะลิงปลิงยังคงเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณมากมาย สามารถรักษาโรคและบรรเทาอาการต่างๆ ได้ แต่ทางที่ดีควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นไตหรือมีปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับไต

ที่มาโรงพยาบาลอานันทมหิดล