เทคนิคเลือกแพ็กเกจตรวจสุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่




การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญอย่างสม่ำเสมอ และช่วงปลายปีแบบนี้ การเลือกซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง หรือคนที่เรารัก ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย ว่าแต่เราควรเลือกแพ็กเกจแบบไหนถึงจะเหมาะกับเรา และคนที่เราซื้อให้ วันนี้ไทยรัฐออนไลน์มีเทคนิคมาฝาก

1. เลือกตามช่วงอายุ เพราะแต่ละช่วงวัยจะมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกแพ็กเกจที่ตรงกับช่วงวัยผู้ตรวจก็จะมีวิธีการตรวจและเฝ้าระวังที่ต่างกันไปด้วยนั่นเอง

  • ช่วงอายุ 18-35 ปี เป็นช่วงวัยที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ เหมาะกับแพ็กเกจตรวจสุขภาพแบบธรรมดาที่ครอบคลุมการตรวจเช็กร่างกายทั่วไป
  • ช่วงอายุ 35-60 ปี ช่วงวัยนี้จะเริ่มมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ มากขึ้น จึงควรเลือกแพ็กเกจที่มีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคทางพันธุกรรม หากมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรมีการตรวจสุขภาพตาและมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้นด้วย
  • ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป ควรเลือกแพ็กเกจตรวจสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพราะต้องมีการตรวจเช็กที่ละเอียด และบ่อยครั้งมากขึ้น เพื่อเฝ้าระวังโรคร้าย จะได้เข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

2. เพศ นอกจากเรื่องช่วงอายุแล้ว การตรวจวินิจฉัยโรคเฉพาะทางบางอย่างก็มีความเสี่ยงที่จำแนกไปกับเพศที่แตกต่างกันด้วย

ผู้หญิง

  • ตรวจเต้านม – ผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านม ดังนั้นควรได้รับการตรวจทุก 3 ปี และอายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจเป็นประจำทุกปี
  • ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก – สามารถตรวจเช็กได้ด้วย Pap’s smear และวิธีป้ายหาความผิดปกติโดยใช้กรดอะซิติก (VIA) ซึ่งควรตรวจทุก 3 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ
  • ตรวจความหนาแน่นของกระดูก ควรเข้ารับการตรวจความหนาแน่นของกระดูกช่วงกระดูกสันหลังส่วนเอว และสะโพก เมื่ออายุ 55 ปีขึ้นไป เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ประสิทธิภาพในการซ่อมแซมของร่างกายก็ลดลงไปด้วย

ผู้ชาย

  • ตรวจคัดกรองความผิดปกติของต่อมลูกหมาก – ควรเริ่มตรวจเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป เพื่อป้องกันอาการต่อมลูกหมากอักเสบ โรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • ตรวจระดับฮอร์โมนเพศชาย และระบบการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ – ควรเริ่มตรวจตั้งแต่อายุ 50 ปี

3. ประวัติอาการเจ็บป่วยของคนในครอบครัว นอกจากแพ็กเกจตรวจสุขภาพทั่วไปแล้ว หากทราบว่ามีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคเรื้อรังไม่ติดต่อบางชนิดที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ เช่น โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ก็ควรเลือกแพ็กเกจที่ครอบคลุมการตรวจเช็กโรคเหล่านี้ เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นพิเศษจะได้รักษาทัน

4. พฤติกรรมและอาชีพ รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมความเคยชิน รวมถึงการทำงานบางอย่าง อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น โรคทางระบบหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคออฟฟิศซินโดรม จึงควรเลือกแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่ครอบคลุมถึงปัจจัยความเสี่ยงเหล่านั้นด้วย เช่น ผู้ที่ดื่มสุรา ควรเลือกแพ็กเกจที่มีการตรวจค่าตับและไต ผู้ที่สูบบุหรี่ ควรเลือกแพ็กเกจที่ตรวจโรคปอดหรือมะเร็งปอด รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เป็นต้น

5. ความคุ้มค่าของแพ็กเกจ คนทั่วไปอาจคิดว่าแพ็กเกจตรวจร่างกายที่คุ้มค่าที่สุดคือราคาไม่แพง แต่ความจริงแล้วเราควรเลือกแพ็กเกจที่ครอบคลุมการตรวจในสิ่งที่เราต้องการภายใต้ในราคาที่เราพึงพอใจที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีแพ็กเกจตรวจสุขภาพให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลายราคา และมีให้เลือกหลายโรงพยาบาล ดังนั้นเราจึงควรเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์กับสุขภาพและราคาที่เราต้องการที่สุด โดยใช้เทคนิคทั้งหมดนี้มาประกอบการตัดสินใจ

เมื่อรู้เทคนิคการเลือกแพ็กเกจตรวจสุขภาพแล้ว เราก็มาเลือกเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง หรือคนที่เรารัก สักแพ็กเกจกันดีกว่า เพราะไม่ว่าอะไรก็ไม่สำคัญไปกว่าการมีสุขภาพดีแข็งแรง จะได้อยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ.

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago