เครื่องเอาไว้ปั่นไฟแล้วไปด้วยมอเตอร์ ราชันทะเลทราย Audi RS Q e-tron¹




นี่คือรถแข่งแรลลี่ที่น่าสนใจที่สุดในปี 2022 ใช่แล้วครับ RS Q e-tron ของ Audi นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทันสมัย ลุยแหลกได้ และมีระบบขับเคลื่อนสุดเจ๋ง ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม การแข่งขันแรลลี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ทรหดที่สุด และเป็นอันตรายต่อรถที่ลงแข่งมากที่สุดในโลก แรลลี่ดาการ์ในทุกวันนี้ มีการเปลี่ยนกฎข้อบังคับเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ทำให้ RS Q e-tron เป็นรถแข่งแรลลี่หฤโหดที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคันแรกที่วิ่งเข้าเส้นชัย รถสามคันที่บันทึกชัยชนะในรายการดาการ์ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาแต่ละข้าง ดึงพลังงานจากก้อนแบตเตอรี่ขนาด 50kw ใต้เบาะนั่ง แม้จะซดน้ำมันบ้างแต่ RS Q e-TRON ใช้ความพยายามด้านเทคนิคเพื่อทำตัวให้สะอาด ด้วยระบบพลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า 

มันเป็นรถแข่งแรลลี่ลูกผสม ไม่มีทางที่ก้อนแบตเตอรี่ขนาด 50kW จะสามารถขับเคลื่อนนักแข่งข้ามทะเลทรายไกลสุดกู่ซึ่งเต็มไปด้วยอันตราย RS Q e-TRON 4WD ขนาด 2 ตันผ่านด่านการแข่งขันที่มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตรได้ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ มีหน้าที่เพียงเพื่อหมุนมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่สาม เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ เครื่องยนต์เบนซินของ Audi เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อขับเคลื่อน RS5 DTM racer ของทีมแข่ง Audi Sport มอเตอร์ไฟฟ้าถูกนำมาจากรถแข่ง Formula E ใช่แล้วครับ ตอนนี้เทคโนโลยีสนามแข่ง Formula ELectric ได้มาถึงส่วนที่ลึกที่สุดของทะเลทราย

เนื่องจากขณะแข่งขันจะไม่มีโอกาสชาร์จไฟใส่แบตฯ ในทะเลทราย Audi ได้เลือกแนวคิดการชาร์จที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่คล้ายกับ Nissan Kicks : บนรถ Audi RS Q e-tron¹ มีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ระบบเชื้อเพลิง TFSI ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ที่มีประสิทธิภาพสูงจากรถแข่ง Audi DTM เป็นส่วนหนึ่งของตัวแปลงพลังงานที่คอยชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงขณะขับเคลื่อน เนื่องจากเครื่องยนต์สันดาป จะทำงานในช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษระหว่าง 4,500 ถึง 6,000 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเฉพาะจึงต่ำกว่า 200 กรัมต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ระบบขับเคลื่อนของ Audi RS Q e-tron¹ เป็นระบบไฟฟ้าล้วน เพลาหน้าและเพลาหลังติดตั้งชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (MGU) จากรถยนต์ Audi e-tron FE07 Formula E แต่มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อใช้ MGU ในรายการ Dakar Rally

MGU หรือมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่สาม ซึ่งมีการออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ รับแรงหมุนจากเครื่องยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของตัวแปลงพลังงานและทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงขณะแข่งขัน นอกจากนี้ พลังงานไฟฟ้าจะมีการชาร์จอย่างเร็วเมื่อนักแข่งยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง ด้วยระบบ regenerative braking แบตเตอรี่มีน้ำหนักประมาณ 370 กิโลกรัมและมีความจุประมาณ 50 kWh

Audi RS Q e-tron แสดงให้เห็นถึงอนาคตของการแข่งขัน เนื่องจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE ทำงานที่ความเร็วคงที่ และไม่ถูกนำมาใช้งานอย่างหนัก เครื่องยนต์ 2.0 TFSI จึงใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่ารถแข่งที่เข้าร่วมในรายการดาการ์ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ RS Q e-TRON 4WD ยังไม่จำเป็นต้องใช้เบรกล้อ เนื่องจากระบบฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าหรือ regenerative braking ถูกปรับตั้งให้มีกำลังแรงต้านมากสุดๆ เพื่อปั่นไฟเข้าแบตฯ อย่างรวดเร็ว – อันที่จริง ระบบ regenerative braking ของ RS Q e-TRON สามารถเก็บเกี่ยวพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่ารถยนต์ไฮบริดทุกแบบบนโลกใบนี้!! กล่าวโดยย่อก็คือ RS Q e-TRON เป็นก้าวแรกบนเส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืน สำหรับรถแข่งแรลลี่ในรายการดาการ์โดยเฉพาะและการแข่งรถระยะไกลในทะเลทราย นอกจากนี้ หาก Audi สามารถพิสูจน์ได้ว่า เทคโนโลยีไฮบริดเต็มรูปแบบใช้งานได้จริงในการแข่งขัน ตราบเท่าที่สิ่งนี้จะนำไปสู่ชัยชนะเหนือทีมแข่งอื่นๆ สนามแข่ง Lemans อาจเป็นงานที่ไม่ยากจนเกินไปสำหรับแบรนด์สี่ห่วงที่เคยมีประวัติศาสตร์ด้านชัยชนะเหนือรถคู่แข่งใน Lemas

Audi RS Q e-tron เป็นรถยนต์พลังงานผสมที่เข้ามาปฏิวัติวงการอย่างแท้จริง และไม่มีอะไรที่เหมือนกับมันอีกแล้ว รายการแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC ได้เปลี่ยนกฎการแข่งขันใหม่หมดในปีนี้ โดยอนุญาตให้ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดจากกระแสลดมลพิษ กฎข้อบังคับของดาการ์ยังคงเปิดกว้าง FIA อนุญาตให้ทีมนำเทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ดังนั้น Audi ได้ใช้โอกาสนั้นเพื่อลองทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม นั่นเป็นเรื่องที่ Audi สมควรได้รับการยกย่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อโปรเจกต์ทั้งหมดเปลี่ยนจากภาพสเกตช์แรก ไปเป็นการเริ่มต้นการแข่งขัน ด้วยเวลาเตรียมรถเพียง 15 เดือนเท่านั้น ดาการ์นั้นโหดมากจนรถที่ไม่แข็งแกร่งมากพอจะไม่มีทางจบการแข่งขัน ไม่เคยมีใครมาที่นี่พร้อมรถใหม่และคว้าชัยชนะทันทีทันควัน RS Q จะกลับมาในปีหน้า โดยมุ่งเป้าไปที่ถ้วยรางวัลอันทรงคุณค่าเหมือนเดินในแบบที่เคยทำมา.

Technical data
Audi RS Q e-tron¹
Vehicle type Cross-Country Rally Car (Category T1 U)
Chassis Steel tube frame in combination with structural components in carbon/cylon fiber composite
Drivetrain All-wheel drive with electrically driven axles
E-drivetrains on the axles One Audi MGU05 from Formula E per axle
Output Total system power under 288 kW (392 hp)
Transmission One single-speed racing gearbox per axle, including limited-slip differential (software-based), virtual center differential with freely selectable torque distribution on front and rear axle
Battery High Voltage Battery System (HVBS), approx. 370 kg (wet), lithium-ion cells, usable battery capacity approx. 52 kWh, charging with max. 220 kW (299 hp) while driven through energy converter
Energy converter 2.0 liter four-cylinder turbo engine from the DTM coupled via a shaft with a generator (Audi MGU05 from Formula E) Speed- and torque-controlled generator operation at the energy converter’s maximum efficiency with intelligent battery charging and energy management
Tyres BF Goodrich front/rear 37×12,5 R17
Dimensions 4,500 / 2,300 / 1,950
Length / Width / Height (mm)
Minimum weight 2,000 kg without drivers
Fuel tank capacity Max. 300 liters
0–100 km/h Less than 4.5 seconds (on loose surface)
Top speed Limited to max. 170 km/h by regulations

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

12 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago