อุทยาน “ในหลวง ร.9” ของขวัญ “วันพ่อ” สู่ปวงชน




เนื่องในโอกาส “วันพ่อแห่งชาติ” เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ทีมงานซอกแซกขอเชิญชวนท่านผู้อ่านโปรดก้มลงกราบแทบเท้า “บิดา” หรือ “คุณพ่อ” ของพวกเราอย่างพร้อม เพรียงกันนะครับ

เพื่อรำลึกถึงพระคุณที่ท่านให้กำเนิดแก่เรา…เลี้ยงดู…อุ้มชู…ส่งเสียให้การเรียนการศึกษาแก่พวกเราจนสามารถมีงานมีการทำ มีรายได้ตามสมควรแก่อัตภาพตราบเท่าทุกวันนี้

นอกจาก “พ่อบังเกิดเกล้า” หรือผู้ให้กำเนิดแก่เราโดยตรงแล้ว ในสังคมไทยยังมี “พ่อ” อีกท่านหนึ่งที่คนไทยให้ความเคารพเทิดทูนอย่างยิ่งเปรียบประดุจ “บิดา” คนที่ 2 ของชีวิต

นั่นก็คือ “พ่อของแผ่นดิน” หรือพระมหากษัตริย์ ในฐานะพระประมุข ที่คอยสอดส่องดูแลสารทุกข์สุกดิบของปวงชนชาวไทยที่เปรียบได้กับ “บุตร” หรือ “ธิดา” ของท่านมาแต่โบราณกาล

โดยเฉพาะในยุค 200 ปีเศษ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระมหากษัตริย์ในราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ล้วนสอดส่องดูแลพสกนิกรอย่างทั่วถึง และทรงร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนมาโดยตลอด เป็นที่ประจักษ์มาตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน

เหนืออื่นใดคือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรมมาเป็นเวลากว่า 70 ปี นับว่ามีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ จึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ “ในดวงใจ” ของชาวไทย นับตั้งแต่วันขึ้นครองราชย์ มาจนถึงวันเสด็จสู่สวรรคาลัย…สืบต่อมาจนตราบ วันนี้และอีกนานแสนนานต่อไปในอนาคตข้างหน้า

ทุกๆวันที่ 5 ธันวาคม อันเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระองค์ท่าน พสกนิกรชาวไทยจะพร้อมใจกันจัดงานถวายด้วยความ จงรักภักดีอย่างยิ่งใหญ่อยู่เสมอ

ที่สำคัญรัฐบาลไทยก็ได้กำหนดให้วันนี้เป็นทั้ง “วันรำลึก” ถึงพระองค์ท่าน และเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” ควบคู่ไปกับการเป็น “วันชาติ” ด้วย… จึงนับได้ว่าวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีได้กลายมาเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งยวดของประชาชนชาวไทย เพราะได้หล่อหลอมสิ่งที่เป็นชีวิตและวิญญาณของคนไทยเอาไว้ถึง 3 ประการด้วยกัน

จาก “พ่อหลวง” หรือ “พ่อแห่งชาติ” มาถึง “พ่อบังเกิดเกล้า” ของพวกเราดังได้กล่าวไว้แล้ว และร้อยเรียงต่อไปถึง “ชาติ” หรือ “ประเทศไทย” อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคนอีกด้วย

กิจกรรมที่คนไทยทุกคนจะร่วมกันกระทำในวันนี้ สื่อต่างๆได้นำมาลงไว้แล้วอย่างกว้างขวาง

ทีมงานซอกแซกขอนำมากราบเรียนซํ้าแต่เพียงสั้นๆว่า สำหรับวันนี้จะมีพิธีตักบาตรถวายพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เวลา 07.30 น. ที่ท้องสนามหลวงใน กทม. ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและหน้าศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจะทำหน้าที่ประธานในทุกจังหวัด

ตามมาด้วยพิธีถวายพานพุ่มในเวลา 08.30 น. นำโดยท่านนายกรัฐมนตรี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดต่างๆ

ที่สำคัญมากอีกกิจกรรมหนึ่ง ก็คือเวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ เขตดุสิต

ขอเชิญพี่น้องประชาชนเข้าร่วมรับเสด็จอย่างพร้อมเพรียงกัน และขอได้โปรดทยอยไปล่วงหน้า เพราะจะต้องมีการคัดกรองเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างละเอียดถี่ถ้วน ตามกฎกติกาที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

อุทยานเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 นับเป็น “ของขวัญ” พระราชทานอันทรงคุณค่าอย่างยิ่ง สำหรับพวกเราชาวไทยทั้งประเทศ

เป็นพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มานับแต่ต้นที่จะทรงสร้างพระบรมราชาอนุสาวรีย์ในหลวง ร.9 ณ บริเวณที่เคยเป็น สนามม้านางเลิ้ง แห่งนี้ เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้มาแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระองค์ท่านเช่นเดียวกับพระบรม ราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ที่ปวงชนชาวไทยเคารพนับถือในอดีต

โดยจะมีการก่อสร้างและตกแต่งอุทยาน บนพื้นที่ 297 ไร่ ให้เป็นสวนป่ากลางเมือง ตกแต่งด้วยพืชนานาชนิด โดยมีจุดสำคัญ นอกจาก พระบรมราชานุสาวรีย์ฯ แล้ว ก็จะมีสระน้ำ

เลข 9 สะพานหยดน้ำพระทัย สะพานไม้เจาะ บากง ภายใต้แนวคิด “น้ำคือชีวิต จากนภาผ่านภูผา สู่นที” ฯลฯ

รอบๆอุทยานจะเต็มไปด้วยตัวอย่างของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการฟื้นฟูป่ารักษาแหล่งน้ำ เกษตรทฤษฎีใหม่ กังหันน้ำชัยพัฒนา บ่อปลานิล ฯลฯ อีกทั้งยังจะเป็น “แก้มลิง” แห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร โดยเชื่อมกับคลองผดุงกรุงเกษมกับคลองเปรมประชากรและคลองสามเสน รวม 3 คลอง เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังมีสนามเด็กเล่น ลานกีฬา ทางจักรยาน ท่าเรือ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ส่ิงอำนวยความสะดวกต่างๆ และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ทั้งที่เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริและการเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจรอีกด้วย

จึงกล่าวได้ว่า “อุทยาน ร.9” คือ “ของขวัญ” พระราชทานจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันแก่ปวงชนชาวไทย ที่ทรงคุณค่าอย่างหาที่สุดมิได้ใน “วันพ่อแห่งชาติ” และ “วันชาติ” 5 ธันวาคม 2564

“สวนสาธารณะ” อันเปรียบประดุจศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติแห่งนี้ จะแล้วเสร็จในปี 2567 และคาดว่าจะมีพิธีเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ ในวันที่ 5 ธันวาคมของปีดังกล่าว หรืออีก 3 ปี จากนี้เป็นต้นไป.

“ซูม”

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check OutNew York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago