หัวเดี่ยว ขับสี่ เกียร์ออโต้ มีดีที่ราคา! ส่อง TOYOTA HILUX REVO STANDARD CAB 2.8 AT 4×4 ENTRY




รถกระบะ Toyota Hilux กลายเป็นหนึ่งในยานยนต์อเนกประสงค์แบบรถบรรทุกเล็กที่มีความโดดเด่นที่สุดเท่าที่ Toyota เคยผลิตออกขาย  Hilux หรือที่รู้จักในชื่อ Pickup หรือ Pickup Truck ในตลาดสหรัฐอเมริกา Hilux มีจุดเด่นความสามารถหลายด้าน จุดที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ ความคงทน ซ่อมง่ายและราคาขายต่อไม่ตกมากนัก นานมาแล้วที่รถกระบะ Toyota Hilux เข้าแข่งขันในรายการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก เช่น Dakar Rally แต่การวัดความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ต อาจไม่เท่ากับปากต่อปากของลูกค้าที่ครอบครอง Toyota Hilux ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความน่าเชื่อถืออย่างมาก สงครามชาเดียน-ลิเบียในปี 1987 กลายเป็นที่รู้จักในนาม “สงคราม Toyota” เนื่องจาก Hilux กลายเป็นพาหนะทางเลือกสำหรับกองกำลังของทั้งสองฝ่าย ในความเป็นจริง Toyota Hilux เคยได้รับการขนานนามว่าเป็นยานพาหนะที่แกร่งและทนทาน เทียบเท่ากับปืนไรเฟิลทหาร AK47 ของ Mikhail Kalashnikov ไม่ว่าจะเป็นความคงทนหรือประสิทธิภาพในการใช้งาน 

Toyota Hilux Revo Standard Cab 4×4 Entry AT ประจำปี 2022 โผล่ออกมาจากโรงงานเพื่อเข้าสู่ตลาดรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีราคาประหยัดของประเทศไทน ความเรียบง่ายของ Hilux Revo Standard Cab 4×4 Entry AT คือการไม่มีอุปกรณ์รกรุงรัง มันมีของให้ใช้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น แต่การใส่จอภาพระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วมาให้ก็ถือว่าดีกว่าวิทยุหน้าตาโบราณในรุ่นก่อนๆ หน้าตาที่คล้ายกับยักษ์กำลังแยกเขี้ยวคือสไตล์การออกแบบกระจังหน้าใหม่ในรุ่นปรับโฉม กระจังพลาสติกสีดำ ไม่มีไฟตัดหมอกหรือไฟ LED มาให้ มีแค่ไฟหน้าฮาโลเจนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สัญลักษณ์สามห่วงเป็นชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินตัดกับตังกระจังขนาดใหญ่ที่เป็นพลาสติกสีดำ 

ด้านข้างแบบหัวเดี่ยว เหมาะกับงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือผู้รับเหมาที่ต้องการแรงบิดท่วมๆ ในการเอาตัวรอดบนเส้นทางออฟโรด ล้อกระทะเหล็ก 17 นิ้ว ยาง dunlop grandtrek AT20 ไซส์ 225/70R17 ลุยแหลกได้แบบไม่ต้องไปเสียดาย หรือกลัวว่าล้อจะเป็นรอย ความเรียบง่ายของตัวถังด้านข้าง มีแค่มือจับที่เปิดประตูสีดำ กรอบกระจกมองข้างสีดำ กระบะท้ายมีตราสัญลักษณ์ 4×4 Diftlock บั้นท้ายมาพร้อมไฟท้ายทรงตั้งตรงยอดนิยม ไฟเบรกดวงที่สามกึ่งกลางฝากระบะ มือจับที่เปิดกระบะท้ายแบบเดิมเน้นความแข็งแรงด้วยจุดล็อกสองจุด กันชนหลังไม่มี เลยไม่มีที่เหยียบขึ้นกระบะหลัง ต้องตะกายขึ้นสถานเดียวเท่านั้น 

เบาะหุ้มผ้าปรับมือ คอนโซลแดชบอร์ดเรียบๆ มาตรวัดที่อ่านค่าได้ง่ายและสวยงาม กึ่งกลางของมาตรวัดรอบและวัดความเร็วเป็นจอภาพแสดงผล MID multi function display แจ้งข้อมูลการทำงานในระบบต่างๆ ผ่านจอภาพ TFT ขนาดเล็ก เช่น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทริปมิเตอร์ ตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิภายนอก ความเร็วแบบตัวเลขดิจิทัล แสดงผลการเลือกเล่นฟังก์ชันต่างๆ ในระบบอินโฟเทนเมนต์ ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบปุ่มหมุนที่อยู่ต่ำลงมาจากจอภาพมอนิเตอร์กลาง ปรับตั้งค่าอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ง่ายจากปุ่มกดต่างๆ รวมถึงปุ่มหมุน ช่องเสียบ USB และช่องเสียบไฟขนาด 12V ปุ่มควบคุมระบบ DAC ปุ่มปรับโหมด ECO / Power สวิตช์หมุนเพื่อปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีให้เลือกทั้ง 4H 4Low และ 2WD (RWD) ส่วนปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ไม่มี มีแต่กุญแจเสียบแล้วบิดแบบอนุรักษ์นิยม เพื่อความแตกต่างไปจาก Hilux รุ่นอื่นๆ 

จอภาพมอนิเตอร์กลาง พร้อมเครื่องเสียงวิทยุ AM/FM ช่องเชื่อมต่อ USB หน้าจอสั่งงานด้วยระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบ Apple CarPlay ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth

คันเกียร์แบบร่องหยัก หรือแบบขั้นบันได Gate-Type แค่ผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้ายแทนเพื่อปลดล็อกจากตำแหน่ง P หรือตำแหน่งจอดไปยังเกียร์ต่างๆ มีหลักการคล้ายกับแป้นเกียร์อัตโนมัติแบบตรง เช่น P ไป R, R ไป P หรือ D ไป R ข้อดีของเกียร์แบบขั้นบันได ก็คือ หากมือเผลอไปโดนหรือกระแทกแรงๆ จะไม่สามารถผลักตำแหน่งเกียร์เลื่อนไปตำแหน่งอื่นได้ หากเกิดการเลื่อนเปลี่ยนเกียร์จาก D ไปที่ R ขณะขับรถ เกียร์ถอยหลังจะไม่ทำงาน เนื่องจาก ECU จะไม่สั่งให้โซลินอยด์วาล์วที่ควบคุมในการเลื่อนเปลี่ยนเฟืองเกียร์ทำงาน เกียร์ออโต้ 6 สปีด ใน Hilux REVO มีตำแหน่ง +/- เพื่อเปิดโอกาสให้คนขับได้ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองบนเส้นทางภูเขาสูงชันที่ต้องมีการลด หรือเพิ่มเกียร์อยู่ตลอดเวลา เมื่อผลักคันเกียร์มาทางขวาก็จะเข้าสู่โหมดเกียร์ธรรมดา สามารถชิฟเกียร์ด้วยการโยกคันเกียร์ขึ้นลง ข้างคันเกียร์มีสวิตช์ปรับโหมดมาให้สองรูปแบบ คือ ECO โหมดประหยัดที่ใช้ขับในเมืองหรือการขับที่ไม่รีบเร่ง กับโหมด Power หรือ Sport Mode โหมดขับเคลื่อนที่รถจะตอบสนองได้ดีขึ้นในด้านการเร่งความเร็ว การขับที่ต้องการพลังและแรงบิดอย่างต่อเนื่อง 

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD Super Power 1GD-FTV (High) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ แถวเรียง 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) DOHC VN Turbo ชุดลดอุณหภูมิไอดี Intercooler มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,755 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 มิลลิเมตร ระยะชัก 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า PS) ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที) ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ติดตั้งหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นแบบคอมมอนเรล (i-ART) ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องยนต์ GD Super Power 1GD-FTV (High) มีกำลังสูงขึ้นจาก 130 กิโลวัตต์ เป็น 150 กิโลวัตต์ (177 แรงม้า เป็น 204 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดจากของเดิม 450 นิวตันเมตร เพิ่มเป็น 500 นิวตันเมตร อัปเกรดเครื่องยนต์ในปี 2563 มีประจำการอยู่ใน Hilux REVO Rocco 2.8 / Hilux REVO GR Sport และ Fortuner Legender 2.8 / 2.8 GR Sport ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์มีการเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น แกนเทอร์โบใส่ตลับลูกปืน Ball Bearing เพื่อลดแรงเสียดทาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบูสได้เร็วกว่าเดิม ลูกสูบเคลือบสาร Diamond-liked บริเวณแหวนรองลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน หัวฉีดเชื้อเพลิงคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชัน i-ART เพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงเป็นที่มาของแรงบิดอันน่าประทับใจของ Hilux Revo Standard Cab 4×4 2.8 Entry

ระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ Hilux REVO Standard Cab 4×4 2.8 Entry ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง โช้คอัพ ระบบรองรับด้านหลังแบบแหนบซ้อน ระบบเบรก ด้านหน้าใช้ดิสเบรกแบบ ด้านหลังยังคงใช้ดรัมเบรก ล้อกระทะเหล็กขนาด 17 นิ้ว 

Toyota Hilux Revo Standard Cab 4×4 2.8 Entry AT 766,000 บาท

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร 1GD-FTV (High) / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ : 2,755 ซีซี
แรงม้าสูงสุด : 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า) ที่ 3,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด : เกียร์อัตโนมัติ 500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบต่อนาที
เกียร์ธรรมดา 420 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 – 3,400 รอบต่อนาที

ไฟหน้า ฮาโลเจน มัลติรีเฟล็กเตอร์
วัสดุเบาะนั่ง ผ้า
เบาะนั่งด้านคนขับ ปรับธรรมดา ปรับระดับสูง – ต่ำได้

เครื่องเสียง หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth / Apple CarPlay และ Android Auto / T-Connect / USB
ฝาท้าย เปิด-ปิดธรรมดา

ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า/หัวเข่าด้านคนขับ

ขนาดรถยนต์
มิติภายนอก ยาว 5,265 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,795 มิลลิเมตร 
กระบะภายใน ยาว 2,315 มิลลิเมตร กว้าง 1,575 มิลลิเมตร สูง 480 มิลลิเมตร

ระบบส่งกำลัง
ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อม Differential Lock ที่เฟืองท้าย
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift

ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง/แหนบซ้อน
ล้อ กระทะเหล็ก 17 นิ้ว พร้อมฝาครอบดุมล้อ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/