หมอปลาย ไขข้อข้องใจ ‘ถวายสังฆทาน’ แบบเวียนได้บุญไหม?




ถวายสังฆทานเวียนได้บุญไหม? หลายคนต้องเคยตั้งข้อสงสัยอย่างแน่นอน ว่าเวลาเราไปวัดเพื่อถวายสังฆทานนั้น การที่เราไม่เตรียมของไปถวายเอง แต่เรากลับเลือกที่จะนำเงินปัจจัยไปหยอดตู้ และหยิบถังเหลืองที่ถูกเรียงของไว้ด้านในแล้วไปถวายพระ และคิดว่าอย่างไรก็ได้บุญเหมือนกัน 

วันนี้ ฉันมากับดวง ได้พูดคุยกับหมอปลาย ถึงการถวายสังฆทานแบบเวียนที่ที่วัดมีอยู่แล้ว เราได้บุญเหมือนกัน หรือเท่ากับซื้อของเตรียมของไปเองหรือไม่ หมอปลาย พรายกระซิบ มีคำตอบ 

‘บุญน่ะได้ แต่ไม่เท่ากันแน่ๆ’

เราตั้งข้อสังเกตนะ หนึ่งเลยเรารู้ได้อย่างไรว่า ของที่อยู่ในสังฆทานมีอะไรบ้าง แล้วเรารู้ได้อย่างไรว่าของที่อยู่ในสังฆทานยังไม่หมดอายุ หรือยังใช้การได้ทั้งหมด

แสดงว่าเราถวายอะไรก็ไม่รู้ให้พระท่าน แล้วถ้าพระท่านเอาไปใช้ เอาไปฉันแล้วเกิดท้องเสียขึ้นมา จากที่จะได้บุญก็บาปกันเลยทีนี้

แต่ว่าหลายคนมองว่าสะดวกกว่ากัน เราแค่นำเงินไปหยอดตู้เท่านั้น 

ง่ายๆ แค่ใช้อะไรที่คิดว่าดี ให้ซื้อสิ่งนั้นถวายท่าน ไม่ต้องประณีตที่การเลือกสรรค์ เพราะถึงจะใส่ของจัดเรียงสวยงาม แต่ของข้างในไม่มีคุณภาพ บุญมันก็จะไม่เกิด แล้วก็ไม่ต้องซื้อเกินตัวเรา ซื้อแค่ที่เราว่าดีเท่าที่เราจ่ายไหว เพราะจากที่จะได้บุญ ก็อาจจะไม่ได้บุญ และแถมยังทำให้ตัวเองลำบากอีกด้วย 

การซื้อของถวายสังฆทานให้กับพระ เน้นของจำเป็น

สังฆทานใส่อะไรบ้าง ยา / เครื่องดื่ม / ยารักษาโรค / มีดโกน / เสื้ออังสะ / รองเท้าแตะ / ร่ม หรือเน้นที่ท่านได้ใช้งานจริงๆ จัดวางใส่ถุง หรือเรียงให้ท่านยกเก็บง่าย เท่านี้ก็ได้บุญเต็มๆแล้ว หมอปลายกล่าวตบท้าย

อย่างไรก็ตาม ติดตามคอลัมน์ประจำของหมอปลาย พรายกระซิบ ได้ที่เว็บไซต์ ไทยรัฐออนไลน์ แล้วจะทำให้คุณรู้เคล็ดลับการมูเตลูต่างๆ หมอปลายจะมาไขข้อสงสัย หรือแนะนำให้ชนิดที่คุณยังไม่รู้จากที่ไหนอย่างแน่นอน

ข้อมูล : หมอปลาย

ผู้เขียน : ฉันมากับดวง