ส่องความน่าใช้ AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION (FACELIFT)




A4 Avant เป็นรถยนต์เอสเตทสำหรับครอบครัวสมัยใหม่ที่มีการตกแต่งภายในเรียบง่ายและสวยงามเพื่อให้เข้ากับระบบขับเคลื่อนและงานประกอบสุดประณีต คุณควรลืมความกว้างขวางของ Volvo Estate ในยุค 90 ไปได้เลย เพราะนี่คือรถยนต์เอสเตทระดับพรีเมียมสายพันธุ์ใหม่ของแบรนด์สี่ห่วง ที่สะท้อนให้เห็นถึงความอเนกประสงค์ของการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะครอบครัวขนาดเล็ก การเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับการเดินทางไปยังสนามไดรฟ์กอล์ฟหรือการรับส่งลูกๆ ไปและกลับจากโรงเรียน

มีรถเอสเตทมากมายที่ใช้งานได้จริงในราคาที่ถูกกว่า แต่สิ่งนั้นเกิดขึ้นเฉพาะในยุโรป รถแวกอนในไทยยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากราคาของการนำเข้า และรูปแบบของรถที่ลูกค้าไทยมักจะยึดติดกับรถซีดานมากกว่าจะหันมามองรถแวกอน ความหลากหลายของการใช้งานที่ขึ้นตรงกับพื้นที่เก็บสัมภาระใหญ่และเพียงพอ (505 ลิตร) เพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่งที่อยู่ใกล้ที่สุดอย่าง BMW Series-3 Touring และ Mercedes-Benz C-Class Estate นอกจากนี้ A4 Avant ยังมีพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่วางขาพอเพียงต่อการนั่งโดยสารทางไกล เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ได้การตำหนิจากผู้โดยสารที่จู้จี้จุกจิกไม่ว่าจะเป็นคุณภรรยาหรือเพื่อนๆ ที่ชอบเสวนาเดินทางไกลร่วมกัน 

Audi จัดชุดอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นยานพาหนะของครอบครัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของทุกรุ่น มันมาพร้อมกับระบบควบคุมสภาพอากาศภายในหรือระบบแอร์ดิจิทัลแบบสามโซน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เซนเซอร์จอดรถ มาตรวัด TFT 12.3 นิ้ว ปรับแต่งการแสดงผลได้หลายรูปแบบพร้อมจอแสดงข้อมูล MID เบาะนั่งด้านหน้าแบบปรับไฟฟ้าที่ครอบคลุมทุกสรีระของคนขับ พวงมาลัยสามก้านทรงฐานตัด หุ้มหนังแท้เนื้อนิ่มพร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชัน ระบบ Audi’s Virtual Cockpit จอแสดงข้อมูลพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ขนาด 8.8 นิ้ว กับความสามารถในการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto โทรศัพท์บลูทูธ หรือเล่นเพลงผ่านโทรศัพท์ กับระบบเสียงของ B&O Bang & Olufsen ที่คมชัดพอๆ กับเครื่องเสียงชั้นดีอย่าง harman kardon ที่ประจำการอยู่ใน Series-3 Touring

การปรับโฉมล่าสุดของ Audi A4 Avant มีการปรับรูปลักษณ์ภายนอกให้เฉียบคมและปราดเปรียวมากกว่าเดิม ใบหน้าใหม่ล่าสุด มีไฟหน้าและกระจังหน้าที่ดุดัน ประกอบด้วยไฟหน้า LED แบบใหม่ กันชนหน้า กระจังหน้าแบบเฟรมเดียวทำจากพลาสติกสีดำเงาที่แตกต่างออกไปจาก A4 รุ่นก่อนปรับโฉม ควบรวมกับช่องรับอากาศเพื่อระบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น ไฟหน้า-ไฟท้ายแบบ Full LED เป็นส่วนเสริมที่น่ายินดีสำหรับภายนอกที่ออกแบบใหม่ของรถรุ่น Facelift ในขณะที่เซนเซอร์รอบคัน คอยเฝ้าระวังรถคันอื่นๆ หรือแม้แต่จักรยานยนต์ ซอฟต์แวร์การทำงานปรับตั้งตามสัญชาตญาณของวิศวกร Audi ที่ไม่รบกวนการขับมากนัก กล้องมองหลังที่คมชัดทำให้การถอยหลังในช่องจอดรถของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่คับแคบกลายเป็นเรื่องง่าย ระบบ Infotainment  Audi MMI ที่ทำงานได้น่าประทับใจ เครื่องเสียง B&O และ Audi Virtual Cockpit ยังมาพร้อมกับอินเทอร์เฟซสำหรับสมาร์ทโฟนในตัว

ชุดเครื่องเสียง Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ให้เสียงคมชัดสมจริง Bang & Olufsen 3D Sound System นำเสนอเสียงเพลงสู่มิติที่สาม โดยการวิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วนของระบบกรองเสียง ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากความรู้ด้านระบบเสียงในรถยนต์ การวิเคราะห์เสียง ช่วยให้เสียงที่ส่งออกมาจากลำโพงมีความคมชัดสูง การกระจายสัญญาณอินพุตไปยังลำโพงในรถยนต์สร้างเสียงที่มีความสมจริงของระบบสามมิติ

ระบบเสียง 3D ใน Audi A4 Avant มีกำลังขับ 755 วัตต์ ควบคุมด้วยระบบดิจิทัล Upmixalgorithm Symphoria® ในขณะที่ใช้แหล่งสัญญาณเสียงรอบทิศทางเวอร์ชัน 5.1 ผู้โดยสารจะรู้สึกได้ว่า ห้องโดยสารของรถมีการขยายขนาดเสียงที่ครอบคลุม ด้วยกำลังขับที่เหลือเฟือ พร้อมลำโพงรอบห้องโดยสารจำนวน 19 ตำแหน่ง ระบบเสียง Symphoria® 3D ถือเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องเสียงติดรถยนต์ ภาคขยาย ให้เสียงเพลงในระบบเซอร์ราวนด์แบบคลาสสิกในมิติที่ไกลมากกว่าเดิม ลำโพงอะคูสติก ติดตั้งรวมอยู่ในส่วนบนของเสา A ชุดเครื่องเสียง Bang & Olufsen 3D Sound System มีการออกแบบฝาครอบลำโพง “เส้นไดนามิก” เป้าหมายหลักสำหรับการออกแบบนี้ คือการเพิ่มความโปร่งใสของตะแกรงครอบกรวยลำโพง เพื่อให้ได้ระดับคุณภาพเสียงที่สูงขึ้นกว่า Audi Bang & Olufsen รุ่นก่อนหน้า

Speakers
– 19 speakers
– The front woofers makes use of DHS
(Double Half Shelf) principle
› Amplifier
– 16 amplifier channels with a total output power of 755 Watt
– Implemented with Class D technology
– Digital Signal Processing (DSP)
– MOST150 (Media Oriented Systems Transport)
– Microphone inputs

DSP features
‐ Scalable Digital Signal Processing power (DSP)
‐ Symphoria® 3D algorithm
‐ Vehicle Noise Compensation (VNC)
‐ Digital Transmission Content Protection (DTCP)
‐ 5.1 multichannel support
› Sound settings
‐ FRONT / REAR / ALL

อุปกรณ์เสริมความหล่อ S Line Black Edition ทำให้ A4 รุ่นปรับโฉมมีความคมเข้มและลงตัวทั่วทั้งคัน Avant รุ่นนี้ยังเสริมความเท่ด้วยการยัดล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว torsio’ ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า-หลัง ล้อและเบาะ รวมกับงานตกแต่งภายในบางจุด บ่งบอกว่า S Line หมายถึง Audi Sport ที่สมบูรณ์แบบ เบาะนั่งด้านหน้าแบบสปอร์ต แผงประตูหุ้มด้วยหนัง Alcantara ให้ความรู้สึกที่หรูหราน่าใช้งาน แป้นเหยียบและที่พักเท้าทำจากสเตนเลส ควบคู่ไปกับธรณีประตูแบบเรืองแสง ที่มาพร้อมกับโลโก้ ‘S’ สำหรับ Black Edition เพิ่มการอัปเกรดสไตล์สปอร์ตด้วยวัสดุพรีเมียม ทั้งโลหะและพลาสติกสีดำเงาราคาแพง ตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน ล้ออัลลอยเคลือบไทเทเนียมแบบเคลือบด้านขนาด 19 นิ้ว ที่สวยงามและล้างง่าย เป็นจุดขายพร้อมยางสปอร์ตฮันกุ๊ก ในขณะที่พวงมาลัยสปอร์ตมัลติฟังก์ชันแบบฐานตัด และเบาะแบบสปอร์ตที่หรูหรา ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในโซฟาชั้นดี ชุดสไตล์ไทเทเนียมสีดำช่วยให้เฟรมหม้อน้ำที่น่ากลัวอยู่ตรงกลาง ในขณะที่กรอบกระจกโลหะสีดำเงา ช่วยทำให้ A4 Avant ดูแพงและเหมาะกับเทรนด์การตกแต่งภายนอกที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะของแต่งในรถยนต์แบรนด์เยอรมัน 

A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition ใช้เครื่องยนต์เบนซินพร้อมระบบไฮบริดจิ๋ว mild hybrid (MHEV) 4 สูบ 2.0 ลิตร TFSI กำลัง 249 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,500 รอบ/นาที เครื่องยนต์เบนซิน MHEV พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (Direct Injection) เทอร์โบชาร์จ พร้อมโหมดประหยัดเชื้อเพลิง เมื่อคนขับยกเท้าออกจากคันเร่งที่ความเร็วระหว่าง 55-160 กม./ชม. จะเข้าสู่โหมด coasting และจะกลับมาทำงานอย่างรวดเร็ว เมื่อคนขับแตะคันเร่งหรือแตะเบรก ฟังก์ชัน Start-Stop จะทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด เชื่อมต่อการทำงานควบคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro เวอร์ชันล่าสุด ultra- technology ล่างแบบสปอร์ต ด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังมัลติลิงก์ กลไกเฟืองท้ายไฟฟ้าปรับกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่อย่างอิสระ ทำงานรวดเร็ว และตอบสนองแปรผันต่อสภาพการขับขี่ เส้นทาง และโหมดของการขับเคลื่อนภายในเสี้ยววินาที

สำหรับตำแหน่งการขับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ Audi ให้ความสำคัญไม่ต่างไปจาก Mercedes และ BMW คุณจะได้รับการปรับพวงมาลัยและเบาะนั่งที่หลากหลายและลงตัว เบาะหนังปรับไฟฟ้า กดลงต่ำหรือยกขึ้น เอนนอน ยกส่วนของเบาะรองต้นขาลดอาการเมื่อยล้า พนักพิงที่ปรับไม่ได้แต่สอดรับกับเจ้าของที่มีลำตัวอวบอ้วน แต่อาจนั่งไม่สบายถ้าไปปรับลดความกระชับของปีกเบาะที่รองรับสีข้าง สำหรับ Audi A4 Avant ท่านั่งขับหรือ Driving Position นั้นสมบูรณ์แบบ 

Audi A4 Avant รับมือกับเส้นทางที่คดเคี้ยวได้ดีมาก แรงยึดเกาะที่เหนียวแน่น ช่วงล่างขั้นเทพ แม้จะใช้ยางแก้มเตี้ยแต่เซตมาไม่กระด้าง ออกมาในแนวหนึบๆ นุ่มๆ ผ่อนสั้นผ่อนยาวกับสภาพถนนหลากหลายรูปแบบของประเทศไทย มันเป็นรถเตี้ยที่วิ่งได้เนียน โช้คอัพซึมซับแรงสั่นสะเทือนแล้วแปรเปลี่ยนเป็นความหนึบแน่น ระยะยุบตัวของโช้คและสปริงผ่านการปรับตั้งจากวิศวกรและช่างระดับเทพของแบรนด์สี่ห่วง ทำให้ระบบรองรับของ Audi A4 Avant อยู่ในระดับหัวแถวของรถเอสเตทสัญชาติเยอรมัน มันยังเลี้ยวได้อย่างสมดุลเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถขับหน้าหรือขับหลัง เทียบได้กับ BMW 3 Series Touring ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่มีชีวิตชีวามากกว่าเมื่อคุณพยายามทะยานออกจากปลายโค้งด้วยสปีดความเร็วที่สูงกว่าเดิม เมื่ออยู่บนถนนไฮเวย์ที่เปิดโล่ง การทำความเร็วกลายเป็นง่ายและสบาย สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณจะสังเกตเห็นได้ขณะเข้าโค้งคือ การสื่อสารของพวงมาลัยกับยางที่รู้สึกได้ผ่านพวงมาลัย นับเป็น S Line Black Edition ที่ล้ำค่า และ Avant ก็มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน การขับที่ดีของมัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการตั้งค่าโช้ค สปริง และจุดยึดโยงต่างๆ ที่สอดรับกับทุกสภาพถนน ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต ด้านหน้าดับเบิลวิชโบน ปีกนกคู่ ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ก้านอัลลอยที่แข็งแกร่งของโครงสร้างในชุดดับเบิลวิชโบน ลูกยางตามจุดยึดที่ออกแบบมาดี ช่วงล่างของ A4 ไม่ว่าจะเป็นรุ่นก่อนปรับโฉม หรือรุ่นปรับโฉมคันทดสอบ ให้ความรู้สึกหนึบแน่นและไม่กระด้าง รองรับการควบคุมให้เฉียบคมยิ่งขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิม ในจุดนี้ ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม 

รถแวกอนไซส์กะทัดรัดสำหรับผู้บริหารนั้นลงตัวในด้านการตกแต่งภายในที่เรียบง่ายแต่หรูหรา เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่ทำให้รู้สึกประทับใจ และระบบสาระบันเทิงที่ใช้งานง่าย เมื่อสุนัขของคุณชอบความหรูหรา และต้องการร่วมเดินทางไปด้วยกัน Audi A4 Avant แก้ปัญหาด้วยพื้นที่ส่วนท้ายแบบรถแวนที่ใหญ่ขึ้น มันมาพร้อมกับห้องเก็บสัมภาระท้ายที่กว้างกว่ารถซีดานในขนาดที่ใกล้เคียงกัน ภายในคุณภาพสูงคงต้องหาอะไรมารองถ้าจะพาแมวหมาออกไปโลดแล่นด้วยกันในวันหยุด แน่นอนว่า BMW และ Mercedes ก็คิดเรื่องนี้เช่นกัน แต่ 3 Series Touring และ C-Class Estate ไม่มีขายในไทย หรือถ้ามีก็แพงสุดกู่ทำราคา 3 ล้านกลางๆ ไม่ได้เหมือน Audi แต่การที่สี่ห่วงสายแวน มีราคาที่พอรับได้ก็จำเป็นที่จะต้องหั่นออปชันที่ฟุ่มเฟือยออกไปบ้าง การไม่มีอะไรบางอย่างก็เหมาะสมกันดีกับราคานำเข้าที่ทำให้อยากได้เข้าไปอีก.

Audi A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition รุ่นไมเนอร์เชนจ์ มีให้เลือก 5 สี คือ

Glacier white
Mythos black
Quantum grey
Tango red
สีใหม่ Navarra blue

Audi A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition ราคา 3,399,000 บาท

A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition

แบบเครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน mild hybrid (MHEV) 4 สูบ
พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (direct injection),
อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ
จำนวนวาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,984 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด 183 กิโลวัตต์ 249 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro
อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม. 6.0 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.
ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Start/stop system)
พวงมาลัยไฟฟ้า

เบรกหน้า ดิสก์เบรก
เบรกหลัง ดิสก์เบรก
พื้นที่เก็บสัมภาระ 495 – 1,495 ลิตร
ความจุถังน้ำมัน 58 ลิตร
ล้อ 19 นิ้ว ขนาด 8.5 J x 19 พร้อมยาง ขนาด 245 / 35 R 19
ยางอะไหล่

Standard specifications
ระบบความปลอดภัย
A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system)
ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with
stabilization function)

เซนเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ชุดปฐมพยาบาล
อุปกรณ์มาตรฐาน
ช่วงล่างแบบ Sports
ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi drive select)
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ S line และ Black Edition
ชุดตกแต่งภายในแบบ S line
หลังคาพาโนรามิกเลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

อุปกรณ์มาตรฐาน
A4 Avant 45 TFSI quattro S line
Black Edition
ไฟหน้าแบบ LED
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED
ตกแต่งห้องโดยสารภายในด้วยลาย Black Piano Lacquer
กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
กระจกมองข้างตัดแสงและปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันบันทึก
ตำแหน่ง
ความสะดวกสบาย
เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ตกแต่งแบบ diamond cut
พร้อมสัญลักษณ์ S line และฟังก์ชันนวดเพื่อการผ่อนคลาย
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่
เบาะผู้โดยสารด้านหลังพับได้
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 3 โซน
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อมสัญลักษณ์ S line
และ Paddle shift

ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise control)
ม่านบังแดดที่กระจกประตูด้านหลังซ้าย-ขวา
กุญแจแบบ Comfort key พร้อมระบบเปิด-ปิดบานประตูท้ายโดย
ไม่ต้องใช้มือ
ระบบข้อมูลและความบันเทิง
ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ
ระบบ MMI Radio plus พร้อมหน้าจอแบบสัมผัส (MMI touch)
ขนาด 8.8 นิ้ว
ระบบ Audi smartphone interface
จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว
รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth
ช่องเชื่อมต่อ USB
ไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร (Contour/Ambient lighting)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago