สี่ห่วงทะลวงฝุ่น! Audi RS Q e-tron Dakar Rally 2022




ยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต แนวคิดการขับเคลื่อนที่เป็นนวัตกรรมใหม่ การชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงขณะขับเคลื่อนเต็มกำลัง นี่คือ RS ไฟฟ้าในระบบ range extender (เครื่องยนต์ปั่นไฟเข้าแบตฯ อย่างเดียวโดยไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อน) ทดสอบจนใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนสำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบไฮเทคที่น่าตื่นเต้น หนึ่งปีหลังจากแนวคิดเริ่มต้น Audi Sport ได้เริ่มทดสอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้า Audi RS Q e-tron ใหม่ ซึ่ง Audi จะจัดการกับหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มีอยู่ นั่นก็คือการส่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้าลงแข่งขันระดับนานาชาติในเดือนมกราคม 2022 ในรายการแรลลี่สุดหฤโหด Dakar Rally 2022

แนวคิดของรถต้นแบบสุดแกร่งก็คือ รถรุ่นนี้ต้องไม่เหมือนใคร Audi ต้องการเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าร่วมกับตัวแปลงพลังงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลงชิงชัยกับคู่แข่งที่ขับเคลื่อนตามแบบแผนในการแข่งขันแรลลี่ที่ดุเดือดที่สุดในโลก Dakar Rally 2022 “Quattro เป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับ World Rally Championship และ Audi ก็เป็นแบรนด์แรกที่ชนะการแข่งขัน Le Mans 24 Hours ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ล่าสุด Audi Sport ต้องการเปิดศักราชใหม่ของการแข่งขัน Dakar Rally ในขณะที่ทำการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยี e-tron ต่อไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรงสุดขั้ว” Julius Seebach กรรมการผู้จัดการ Audi Sport GmbH  รับผิดชอบสายงานด้านมอเตอร์สปอร์ตของ Audi กล่าว “RS Q e-tron ของเราถูกสร้างขึ้นบนกระดาษเปล่าในห้วงเวลาที่บันทึกและย่อมาจากคำว่า Vorsprung durch Technik”

Dakar Rally ต้องการนำเสนอวิศวกรรมยานยนต์ที่มีความท้าทายมากเป็นพิเศษ การแข่งขันแรลลี่มาราธอน ใช้เวลาสองสัปดาห์และแต่ละด่านในแต่ละวันมีระยะทางที่จะต้องวิ่งไกล 800 กิโลเมตร “นั่นเป็นระยะทางที่ยาวมากสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะต้องวิ่งแบบเต็มกำลัง” Andreas Roos ผู้รับผิดชอบโครงการ Dakar ที่ Audi Sport กล่าว “สิ่งที่เราพยายามทำ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่คือความท้าทายสูงสุดสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าบนเส้นทางทุรกันดารแบบแรลลี่”

เนื่องจากไม่มีโอกาสสำหรับการชาร์จไฟในทะเลทราย Audi ได้เลือกแนวคิดการชาร์จที่เป็นนวัตกรรมใหม่ บนรถ Audi RS Q e-tron มีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร อัดอากาสด้วยเทอร์โบ พร้อมระบบเชื้อเพลิง TFSI ที่มีประสิทธิภาพสูงจาก DTM เป็นส่วนหนึ่งของตัวแปลงพลังงานหรือเครื่องยนต์รับหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ คอยชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่แรงดันสูงขณะขับเคลื่อนเต็มกำลัง เนื่องจากเครื่องยนต์สันดาปภายในตัวเล็ก ถูกออกแบบให้ทำงานในช่วงที่มีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษระหว่าง 4,500 ถึง 6,000 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเฉพาะของพลังงานไฟฟ้าจึงต่ำกว่า 200 กรัมต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ระบบขับเคลื่อนของ Audi RS Q e-tron เป็นระบบไฟฟ้าล้วน เพลาหน้าและหลังทั้งสองติดตั้งชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า motor-generator unit (MGU) จากรถยนต์ Audi e-tron FE07 Formula E รุ่นปัจจุบัน ซึ่ง Audi Sport พัฒนาขึ้นสำหรับฤดูกาลแข่งในปี ค.ศ. 2021 ต้องทำการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อใช้ MGU ใน Dakar Rally

motor-generator unit MGU ตัวที่สามซึ่งมีการออกแบบเหมือนกัน เป็นส่วนหนึ่งของตัวแปลงพลังงาน ทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงขณะขับเคลื่อน นอกจากนี้ พลังงานไฟฟ้าจะถูกชาร์จกลับระหว่างการเบรก แบตเตอรี่มีน้ำหนักประมาณ 370 กิโลกรัม มีความจุประมาณ 50 kWh

กำลังสูงสุดของระบบ e-drivetrain คือ 500 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับ 680 แรงม้า ส่วนแรงบิดที่ไม่มีการเปิดเผย คาดว่า น่าจะทะลุ 700 นิวตันเมตร! จะใช้ได้มากน้อยเพียงใดในระหว่างการแข่งขัน Dakar Rally นั้น ทั้งหมดยังคงเป็นความลับ ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามีข้อดีหลายประการ โดยสามารถควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำ และทำให้มั่นใจในการควบคุมทิศทางของรถ นอกจากนี้ ยังสามารถกู้คืนพลังงานจากการใช้เบรกได้อีกด้วย

Audi RS Q e-tron ต้องการเกียร์เดินหน้า one forward gear เท่านั้น เพลาหน้าและเพลาหลังไม่ได้เชื่อมต่อกันทางกลไก เช่นเดียวกับที่พบในรถยนต์ไฟฟ้า e-tron GT ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดย Audi เข้าควบคุมการกระจายแรงบิดระหว่างเพลา ระบบอีเล็กทรอนิกส์สร้างส่วนต่างของศูนย์กลางเสมือน โดยสามารถกำหนดค่าได้อย่างอิสระ ซึ่งมีผลข้างเคียงในเชิงบวกของการลดน้ำหนัก กับพื้นที่ที่จำเป็นสำหรับเพลาประกอบและส่วนต่างทางกลไกของระบบขับเคลื่อน e-Motor

Audi RS Q e-tron ยังแตกต่างอย่างมากจากรถต้นแบบดาการ์ที่ขับเคลื่อนตามอัตภาพ “รถดูล้ำยุคและมีองค์ประกอบการออกแบบมากมายที่เป็นแบบฉบับของ Audi” Juan Manuel Diaz หัวหน้าทีมออกแบบมอเตอร์สปอร์ตของ Audi กล่าว “เป้าหมายของเราคือ ทำให้รถต้นแบบคันนี้ เป็นสัญลักษณ์ของ Vorsprung durch Technik และอนาคตของแบรนด์ Audi”

รายการ Dakar Rally กำลังดำเนินการร่วมกับ Q Motorsport “Audi ได้เลือกเส้นทางใหม่ในมอเตอร์สปอร์ตอยู่เสมอ RS Q e-tron เป็นรถที่ซับซ้อนที่สุดคันหนึ่งที่เคยเห็น” Sven Quandt หัวหน้าทีมกล่าว “ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าหมายความว่าระบบต่างๆ จำนวนมากต้องสื่อสารกัน นอกจากความน่าเชื่อถือด้านความคงทนแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งใน Dakar Rally นั่นคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Audi”

Quandt เปรียบเทียบโปรเจกต์ Dakar ของ Audi กับการลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกว่า “ในตอนนั้น วิศวกรไม่รู้จริงๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราจบการแข่งขันแรลลี่ดาการ์ได้ ถือว่ารถและทีมประสบความสำเร็จแล้ว”

รถต้นแบบ Audi RS Q e-tron มีการเปิดตัวครั้งแรกในเมือง Neuburg เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระหว่างโปรแกรมการทดสอบอย่างเข้มข้น Stefan Dreyer หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ Audi Sport สำหรับโครงการมอเตอร์สปอร์ตกล่าวว่า “แบตเตอรี่ยังเป็นการพัฒนาที่เป็นกรรมสิทธิ์ Audi ตระหนักร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ “ในฐานะวิศวกร เราเห็นศักยภาพการพัฒนาในทุกองค์ประกอบ แต่ในแง่ของระบบขับเคลื่อน Audi ได้บรรลุประสิทธิภาพของระบบไปแล้วกว่า 97 เปอร์เซ็นต์ใน Formula E ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แล้วสำหรับการปรับปรุง แต่กับการแข่งขันแรลลี่ สถานการณ์ค่อนข้างแตกต่างกับการจัดการแบตเตอรี่และพลังงาน นี่คือศักยภาพในการพัฒนาเพื่อเข้าถึงจุดสูงสุดด้วยการขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า สิ่งที่ Audi เรียนรู้จากโครงการพัฒนารถแข่งดาการ์ที่ท้าทาย จะหลั่งไหลเข้าสู่รูปแบบการผลิตในอนาคต Audi ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานในการพัฒนารถไฟฟ้าที่ใช้งานบนถนนปกติร่วมกับโครงการนี้”.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.t
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Share

Recent Posts

New York City’s Sweetest Ice Cream Shops To Check Out

New York City is a haven for food lovers, and when it comes to ice… Read More

11 months ago

Explore Montenegro, The Hidden Gem of the Balkans

Montenegro, a hidden gem nestled in the Balkans, offers travelers a captivating experience with its… Read More

11 months ago

Spice Up Your Salad Game With These Tips To Make Salads More Exciting

Salads are a fantastic way to incorporate fresh and nutritious ingredients into our daily meals.… Read More

11 months ago

The Best Travel Destinations For Fitness Enthusiasts

  For fitness enthusiasts seeking to combine their love for travel and physical well-being, there… Read More

11 months ago

What To Do On Your First Visit To Edinburgh

Edinburgh, the capital city of Scotland, is a captivating destination that offers a perfect blend… Read More

12 months ago

Which Are The Consistently Most Popular Starbucks Drinks?

Starbucks has become a global phenomenon, captivating millions of coffee enthusiasts with its diverse menu… Read More

12 months ago