สรุป 5 ขั้นตอน ทำพาสปอร์ตง่ายๆ ที่ MBK พร้อมลิสต์ห้างอื่นเป็นทางเลือก




ห่างหายจากการเดินทางข้ามประเทศไปนานเกือบ 3 ปี เมื่อหลายที่เปิดประเทศให้เที่ยวได้ การอัปเดตพาสปอร์ตใหม่ก็ต้องมา มาดูกันว่าการทำพาสปอร์ต ที่ MBK มีกี่ขั้นตอน ต่างจากที่อื่นอย่างไร

เปิดขั้นตอน ทำพาสปอร์ต MBK

ที่ MBK หรือศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ มีสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวแห่งแรกและแห่งเดียวที่ให้บริการทั้งในรูปแบบเจ้าหน้าที่พนักงานและตู้ Kiosk ซึ่งใช้บริการไม่ยุ่งยาก แค่เพียง 5 ขั้นตอน ก็ทำพาสปอร์ต MBK เสร็จเรียบร้อย

1. นำพาสปอร์ตเล่มเก่าให้เจ้าหน้าที่ดู และนำบัตรประชาชน ของตัวเองเสียบเข้าไปในช่องของตัวเครื่อง Kiosk ระบบก็จะดึงข้อมูลขึ้นมาให้ตรวจสอบความถูกต้อง และกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย
2. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการถ่ายรูป โดยเราสามารถกดถ่ายเอง และเลือกรูปถ่ายได้เอง จนกว่าจะพอใจ
3. สแกนลายนิ้วมือ และสแกนม่านตา (ควรงดใส่คอนแทคเลนส์สี เพราะจะมีผลต่อการสแกนม่านตา)
4. เลือกจำนวนปีของพาสปอร์ตที่ต้องการต่อ
– พาสปอร์ตแบบ 10 ปี ค่าธรรมเนียม 1,500 บาท
– พาสปอร์ตแบบ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 1,000 บาท
5. ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ ซึ่งมีให้เลือกชำระทั้งแบบสแกนคิวอาร์โค้ด จ่ายเงินสด หรือใช้บัตรเครดิต (มีค่าชาร์จ) ตามที่สะดวก ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

หากใครอยากทำพาสปอร์ตกับเจ้าหน้าที่พนักงาน ที่ทำพาสปอร์ต MBK ก็มีให้บริการเป็นทางเลือกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความรวดเร็วทันใจไปอีกขั้นสำหรับคนที่ต้องการใช้พาสปอร์ตแบบเร่งด่วน สามารถรอรับได้ในวันเดียว โดยยื่นคำร้องก่อน 11.00 น. ก็จะได้รับพาสปอร์ตภายในวันนั้นเลย ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป สามารถทำได้ทุกสำนักงาน แต่ต้องไปรับที่กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ที่ถนนแจ้งวัฒนะเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ไม่ได้รีบใช้พาสปอร์ต สามารถเลือกรับเล่มพาสปอร์ตแบบปกติได้ 2 วิธี คือ

  • รับเล่มพาสปอร์ตทางไปรษณีย์ โดยมีค่าบริการ 40 บาท
  • รับที่สำนักงานที่เราทำพาสปอร์ต

ทำไมต้องทำพาสปอร์ต MBK

เหตุผลแรกที่ต้องทำพาสปอร์ต MBK ก็คือเดินทางสะดวก เพราะติดรถไฟฟ้าและอยู่ใจกลางเมือง นอกจากนี้ยังเป็นสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวแห่งแรกและแห่งเดียวเท่านั้นที่เปิดให้บริการในวันเสาร์เพิ่มเติมจากบริการปกติในวันจันทร์ – วันศุกร์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ทั้งแบบบริการด้วยตู้ทำพาสปอร์ตอัตโนมัติ (Kiosk) และเจ้าหน้าที่พนักงาน ที่ชั้น 5 โซน A โดยจำกัดผู้ใช้บริการเพียง 1,000 คิวต่อวัน

ทำพาสปอร์ตห้างอื่นได้ไหม

ส่วนใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปทำพาสปอร์ตที่ MBK ก็สามารถเลือกใช้บริการสำนักงานหนังสือเดินทางที่ห้างอื่นๆ ใกล้บ้านได้เช่นกัน

  • สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางนา-ศรีนครินทร์ ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ชั้น 1 โซน C
  • สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว มีนบุรี ศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขาสุวินทวงศ์ 29 ถนนสุวินทวงศ์
  • สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางใหญ่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต ชั้น G
  • สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ธัญบุรี ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น 3

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันที่ทำพาสปอร์ตที่มีตู้ Kiosk จะมีให้บริการที่ทำพาสปอร์ต MBK ที่เดียวเท่านั้น ส่วนที่ทำพาสปอร์ตที่อื่นๆ ยังเป็นการให้บริการโดยเจ้าหน้าที่พนักงานตามปกติอยู่ ซึ่งก็สะดวกรวดเร็วไม่แพ้กัน

อ้างอิงข้อมูล: กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ, สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน