วงการ “ปลาร้าบอง” ปั่นป่วน เจอฤทธิ์พระบิดาทำยอดขายวูบ




“ปลาร้าบอง” สะเทือนไปทั้งวงการ ทั้งที่ยอดขายกำลังฟื้น เพราะเป็นเมนูฮิต และเป็นของฝากจากหลายจังหวัด แต่พอมาเจอฤทธิ์ “พระบิดา” เจ้าของลัทธิประหลาดในจังหวัดชัยภูมิ ที่มีผลิตภัณฑ์ปลาร้าบองขายด้วย ทำให้หลายคนที่เคยซื้อ หยุดซื้อกันโดยไม่ได้นัดหมาย

จากการสอบถามผู้ค้าปลาร้าบองต่างบอกว่า ช่วงนี้ขายยาก ยอดขายลดลง เพราะคนซื้อหลายคนลังเล ทั้งที่ร้านที่ขายอยู่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับลัทธิประหลาด ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลคนละจังหวัด หรือในจังหวัดเดียวกัน อย่างเช่นร้านปลาร้าบองชื่อดังแห่งจังหวัดมหาสารคาม และร้านปลาร้าสับทรงเครื่องในจังหวัดชัยภูมิ

ปลาร้างบองพร้อมเสิร์ฟ (ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก โหน่งปลาร้านบองมหาสารคาม)

ภัทร์ธีนัน เมืองจันทร์ เจ้าของร้าน “โหน่งปลาร้าบองมหาสารคาม” ร้านเก่าแก่ที่ขายมานานกว่า 30 ปี เล่าว่า ช่วงนี้ยอดขายปลาร้าบองลดลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่อยู่คนละจังหวัด และห่างไกลกัน คงต้องรอสักพักยอดขายคงจะกลับมา จริงๆ แล้วก่อนหน้ามีโควิดก็ขายดี พอมีโควิดก็ยอดขายลดลง และช่วงนี้ยอดขายกำลังจะกลับมาก็มาเจอข่าวพระบิดาที่ชัยภูมิเสียก่อน

หมูสับผัดปลาร้าบอง (ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก โหน่งปลาร้านบองมหาสารคาม)

ส่วนลูกค้าประจำก็ยังซื้ออยู่ เพราะถูกใจสูตรปลาร้าบองของทางร้าน โดยตัวปลาร้าที่เป็นปลานิลนั้น สั่งตรงมาจากจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆ ก็ปรับสูตร เน้นการคั่วให้แห้ง ทั้งพริก หรือการเจียวกระเทียม หอมแดง เพื่อให้ปลาร้าบองไม่เสียง่าย

ภัทร์ธีนัน เริ่มเปิดร้านทำปลาร้าบองมาตั้งแต่ปี 2539 และเป็นที่รู้จักเพราะประกวดในงานกาชาดแล้วได้รางวัลอันดับ 1 ปัจจุบันราคาขายต่อกระปุกก็มีหลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 25-100 บาท

ปลาร้าปรุงสุกขายผ่านออนไลน์ ยอดขายก็ลดลงเช่นกัน (ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก ปลาร้าสับทรงเครื่อง ชัยภูมิ)

ผลกระทบยอดขายลดลง ยังไปถึงคนขายปลาร้าบองทางออนไลน์ อย่าง เดือนเพ็ญ มิตรชอบ ที่ช่วยที่บ้านขายเมนูที่ทำจากปลาร้าทางออนไลน์ ซึ่งมีหลากหลายเมนู รวมทั้งปลาร้าบอง ในชื่อเพจ ปลาร้าสับทรงเครื่อง ชัยภูมิ ที่เปิดมาแล้ว 3-4 ปี เล่าว่า ยอดสั่งซื้อตอนนี้ลดลงประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ และก็หวังเช่นกันว่ายอดขายจะกลับคืนมาในเร็ววันนี้

ปลาร้าบอง ถือเป็นเมนูยอดฮิต เพราะสามารถนำมาปรุงกับเมนูอาหารได้หลากหลาย ทั้งกินกับผักสด ผักลวก หรือนำมาผสมทอดกับไข่เจียว ทำแกงอ่อม

ส้มตำที่ผสมน้ำปลาร้าสุดแซ่บ (ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก ปลาร้าสับทรงเครื่อง ชัยภูมิ)

ส่วนปลาร้านั้นนอกจากเป็นส่วนประกอบทำปลาร้าบองแล้ว ยังเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารของเมนูต่างๆ มากมาย เช่น การใส่ในส้มตำ ตำซั่ว ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ระบุถึงความสำคัญของเมนูที่มีปลาร้าไว้ว่า ทุกมื้อของชาวอีสานจะมีปลาร้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาหารหลัก หรือเป็นส่วนประกอบ หรือเครื่องปรุงอาหารอื่น ลักษณะการรับประทาน คือรับประทานตัวปลาร้า และน้ำปลาร้า ที่มาในรูปของเครื่องปรุงรส ให้คุณค่าโปรตีน เกลือแร่ และวิตามิน.