“ร้านป้าอุ้ย ย ย” @สวนนงนุชฯ อาหารบ้านๆราคาติดดิน




กินเวลาสองปีเต็ม…ที่เที่ยวไทยทรุดหนักเพราะโควิด–19 ต้องเปิดๆปิดๆ บางครั้ง “เปิด” ก็เหมือน “ปิด” ด้วยไม่มีลูกค้าเหมือนกันทั้งประเทศ…พูดไปก็เท่านั้น “คุณชาย 1” ไม่ขอ ซ้ำเติมดีกว่า

มาวันนี้…ศบค.เปิดประตูให้ต่างชาติเข้ามา แล้วก็เปิดโอกาสให้คนไทยฉลองส่งท้ายปีฉลูวัว รับปีขาลเสือลดความกดดันลงได้บางส่วน ผู้คนจะได้ยิ้มส่งกันพอประมาณ เพราะยังต้องสวมแมสก์ป้องกันตัว

เที่ยวนี้…ชวนเชิญไปตะลอนทัวร์ด้วยกันที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ติดอันดับ “1 ใน 10 สวนสวยของโลก” ด้วยว่าตั้งใจจะไปชิมอาหารอร่อยราคาบ้านๆ…

ลัดเลาะมาเรื่อยๆจนกระทั่งมาถึง “ร้านป้าอุ้ย ย ย” ตั้งอยู่ “สวนล่าง” ตรง “นงนุช เทรดดิชั่น” ติดร้านสะดวกซื้อ 7-11 ด้านหน้าเป็นลานประติมากรรมผลไม้ใหญ่หลายชนิด ซึ่งจะอยู่ก่อนเข้าประตูสวน 800 เมตร

ตรงจุดนี้…ยังไม่เสียค่าผ่านประตูนะครับ

ที่ร้าน…คุณชายพบ “ป้าอุ้ย” ตัวจริงเสียงจริงพอจะเริ่มได้คุยกันบ้างว่าเธอเป็นอดีตพยาบาล …ปัจจุบันเป็นพนักงานระดับบริหารของสวน แล้วก็ทำหน้าที่ผู้จัดการร้านอยู่ในสวนนงนุชฯ แต่ปัญหามีว่านับแต่ถูกล็อกดาวน์และไม่มีใครมาเที่ยวก็ต้องผกผันชีวิตปกติให้เป็นวิถีนิวนอร์มอล

“เขาปิดแหล่งท่องเที่ยว แต่เราเปิดร้านอาหาร…หลายคนคงงงจะเอาลูกค้าจากที่ไหน?”

ป้าอุ้ยตั้งคำถามชวนคุย แล้วก็เล่าต่อให้ฟังว่า …ทีแรกคุณกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชฯ

ตรวจหาเชื้อพนักงานทุกคน ปรากฏไม่มีผู้ใดติดเชื้อ จึงป้องกันโดยทุกคนจะต้องติดเครื่องฟอกอากาศไว้กับตัว ที่เรียกว่า “สเปซ แอร์”

ไม่ให้รับเชื้อ…แล้วตั้งร้านป้าอุ้ย ย ย ทันที เพื่อบริการพนักงานพันกว่าคน ไม่ให้ออกไปข้างนอก รับเชื้อแล้วเอามาแพร่…เป็นการป้องกันโดยพนักงานการ์ดไม่ตก

“อาหารทั้งหมดเราจะใช้วัตถุดิบที่ปลูกขึ้นเอง และใช้จุลินทรีย์ล้างเอาสารเคมีออก เช่น ผักสลัด

เรดโอ๊ก คะน้า ขึ้นฉ่าย เครื่องปรุงน้ำซอส ซุปปลาร้าสุกทำเอง คนออกแบบอาหารก็คนเดียวกับที่ร้านพลับพลึงด้านในที่ปิดเพราะพิษโควิด แต่…ขายราคาประหยัดบ้านๆ แบบจานเดียวสามสิบถึงห้าสิบบาท”

ป้าอุ้ย บอกอีกว่า แม้แต่ผู้บริหารระดับสูงก็กินที่นี่ทุกวัน เพราะถูกสุขอนามัย ถูกปาก และที่สำคัญ…รสชาติอร่อย ฝีมือกุ๊กมืออาชีพแน่นอน…พอร้านป้าอุ้ย ย ย เปิดส่วนตัวได้ไม่นาน รัฐก็ผ่อนคลายให้คนไทยได้เที่ยว ลูกค้าก็มากหน้าหลายตาขึ้น เพราะเห็นว่าราคาถูกและอร่อยคุ้มค่ากับราคา…

“ร้านป้าอุ้ย ย ย” จึงเปิดสาธารณะบริการนักท่องเที่ยวไปพร้อมกัน…ด้วยประการฉะนี้

เล่ามายืดยาวอย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เอาอย่างนี้ก็แล้วกันขอเริ่มด้วย…ชุดอาหารจานเดียวหลังเขียงมีข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู แล้วก็หมูกรอบ ลังเลอยู่พักหนึ่งว่าจะเลือกชิมอย่างไหนก่อนดี? แต่แว็บเดียว…ก็คิดขึ้นมาได้ขอเป็น “จานรวม” ทั้ง 3 ชนิดในจานเดียวกันนั่นแหละ…555…แล้วสั่งข้าวจานหนึ่ง

พอสมใจนึก…ลงมือโซ้ยไก่ซึ่งต้มนาน 1 ชั่วโมง หั่นเป็นชิ้นๆมีเนื้อติดหนังกินกับน้ำจิ้มที่เป็นสูตรผสมสวนนงนุชฯโดย “เชฟขลุ่ย”

“จานรวม”…“ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น”…“ผัดไทยเส้นจันท์” …ยกแรก

ถาวร ยากลาง (ยา-กลาง) นักออกแบบอาหารมือหนึ่งของที่นี่ ซึ่งเผยว่า “ไก่จะอร่อยอยู่ที่น้ำจิ้มสูตร…ขิงแก่ รากผักชี กระเทียมไทย พริกจินดาแดงและเขียว ปรุงด้วยน้ำมะขามเปียกหอมกลิ่นมะขาม กับเต้าเจี้ยวใส่ผสมน้ำตาลอ้อยเรียกรสหวาน…

เหมาะจะกินกับไก่เนื้อนุ่มๆ และหนังกรอบเล็กน้อย…บอกกันตรงๆกินแล้ว ลองแล้ว ยินดีกดไลค์ให้โดยไม่เคอะเขิน”

ส่วน “ขาหมู” ที่ใส่ปนมา มีผักกาดดองเป็นเครื่องเคียงอยู่ข้างๆ…หนังหุ้มเนื้อแดงไม่ยุ่ยจนเยิ้มเป็นมันย่อง ว่ากันว่าต้องใช้เวลาต้มนานถึง 2 ชั่วโมงครึ่งถึงจะพอดีอย่างที่เห็น กินกับน้ำจิ้มมีกระเทียมกลีบเล็กกับพริกขี้หนูสดแถม…ช่างจี๊ดจ๊าดถึงใจเมื่อมาบวกกับหมูกรอบจิ้มน้ำจิ้มซอสถั่วดำผสมน้ำส้มสายชู ก็ยิ่งตะลึงใจยิ่ง

หมดยกแรก…ที่ร้านยังมีอะไรให้สั่งหลายอย่างตามประสาบ้านๆ อาทิ ข้าวผัดกุ้ง กะเพราหมู…ไก่ ผัดพริกแกง ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว แต่คุณชายฯขอเลือก “ผัดไทยเส้นจันท์” เป็นยกสองก็แล้วกัน

เส้นนั้นสุดแสนที่จะนู้มนุ่ม เข้ากันดี๊ดีกับน้ำซอสทำเอง หอมกลิ่นน้ำมะขามเปียก สัมผัสได้ถึงเครื่องเต้าหู้ที่ผัดรวมหัวไชโป๊เจ็ดเสมียน ราชบุรี…ชิมแล้วอร๊อย อร่อย คนจันทบุรีบอก “เอาได้ ฮิ”

ไม่อยากจะเรียกว่ายกที่สาม…เพราะจัดต่อด้วยก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น หรือใครจะเลือกหมูก็ได้ทั้งนั้น เพราะใช้วิธีการเดียวกันคือต้มเนื้อน่องลาย 2 ชั่วโมง ผสมเครื่องปรุงอบเชย โป๊ยกั๊ก พริกไทยขาว รากผักชี เก๋ากี้ เฉาก๋วยจี้ เปลือกกล้วยแห้ง หญ้าหอม ล้วนเป็นสมุนไพรไทย…จีนทั้งนั้น สรรพคุณกระชุ่มกระชวยเจริญอาหาร

แล้วก็ขอปิดท้ายด้วยเมนูยอดฮิตติดลมบนของคนไทยทั่วทุกภาค ได้แก่ อีสานบ้านเฮา ซึ่งที่นี่ลงทุนใช้ปลาแดก (ปลาร้า) ทำเองและต้มสุก นำมาปรุงส้มตำ ตำซั่ว ตำโคราช เติมเต็ม…ด้วยลาบน้ำตก ตับหวาน ซุบหน่อไม้ เรียกว่า…ครบเครื่องเรื่องอาหารหมู่อีสานให้แซ่บอีหลีหลายๆ

อีสานบ้านเฮายอดฮิต…“ร้านป้าอุ้ย ย ย” การีนตี.

อร่อยสมคำร่ำลือการันตีมาตรฐานเข้มข้นด้วย “ป้าอุ้ย ย ย” มาคอยดูแลบริหารจัดการ และชิมอยู่ตลอดต่อเนื่อง

“ร้านป้าอุ้ย ย ย” สนนราคาอาหารราคาติดดิน 30-60 บาท และ 80-100 บาท เท่าร้านทั่วๆไปที่ไม่มีชาร์จเอกซ์ตรา เซอร์วิส

ใครที่อยากชิมอยากลอง อยู่ในละแวกใกล้ๆก็มีบริการสั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ จัดส่งตรงถึงห้องพักแบบรีสอร์ต ภายในสวนนงนุชพัทยา…อีกทั้งร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงครึ่งก่อนสวนเปิดประตูให้คนเข้า บางคนจึงแวะ “ร้านป้าอุ้ย ย ย”…กินอาหารเช้าก่อนเข้าไปเที่ยวสวน หรือเที่ยวสวนแล้วหิ้วติดไม้ติดมือกลับบ้าน…

ป้าอุ้ยฝากว่า ร้านป้าอุ้ย ย ย เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด…เปิดบริการยาวนานถึง 2 ทุ่ม โทร.กริ๊งกร๊างสั่งได้ที่ 09–6782–7619 นะจ๊ะ.

คุณชาย 1